July 17
Wonwoo was just lying fine on the bed. He was just fine... Barely fine.
He was stuck in the four corners of his room for already five days... But nothing even changed. His weakening body was still there, his heart was still beating irregularly.
He was just on his bed for five day straight, only gets up whenever he needs to go to the comfort room. He was just on his bed, yet why does he feel so weak, and feeble?
Oh right. Eletrolyte Imbalance.
Wonwoo bitterly silently chuckled upon thinking about the disease. He was weak not because of his sickness, but because of his stubbornness. He gets it.
Now that stubbornness lead him to two sickness. Electrolyte Imbalance. Tachycardia.
Wonwoo doesn't know what he really feels after his mother personally told him what he got for not listening to her. He don't know if he should feel gloomy, knowing that he got sick, or should he be happy because finally... He's sick.
Wonwoo closed his eyes, and as darkness filled his sight, imageries of his yesterdays flashed, only to remind him why he got into this situation.
"Jagiya! Mamaya ha?" Paalala ni Mingyu.
"Ara," sabi ni Wonwoo, at nginitian ang kasintahang nakaakbay sa kanya.
"Pumunta ka. Magtatampo ako kung wala ka do'n," sabi ni Mingyu. "Maghihintay ako."
Mahinang tumawa si Wonwoo. "Syempre, sisipot ako. First anniversary date natin, hindi ako dapat mawala doon."
"Dapat lang. Hindi kita papansinin ng isang buong buwan."
"Kaya mo ba?"
"Isang buong linggo!" Sabi ni Mingyu.
"Talaga lang, ha..."
"Tss. Isang araw."
Tumawa uli si Wonwoo, at mahinang siniko ang gilid ni Mingyu. "Alam kong hindi mo talaga ako matitiis, e... Hahaha."
Umirap si Mingyu, at ngumiti rin. "Pasalamat ka talaga't mahal kita."
"Edi salamat."
"Tss."
"At mahal din kita," sabi ni Wonwoo.
"Ara, ara. Sige na, pumasok ka na. Maghanda ka na sa date natin mamaya," sabi ni Mingyu, saka binaba ang kamay mula sa pagkakaakbay kay Wonwoo.
Ngumiti si Wonwoo, saka kaagad na pumasok sa bahay.
8:00PM ang oras na sinabi ni Mingyu na dapat magd-date sila, at 6:00PM na kaya may isang oras pa siya para magpahinga, at isa pang oras para maghanda.
"Lawak ng ngiti, a?" Sabi ni Yeonwoo nang mapansin ang anak na nakangiti ng ngiting ubod ng lawak.
Hindi sumagot si Wonwoo, ngunit tumawa lamang.
Magsasalita pa sana siya nang biglang tumunog ang telepono niya, nagpapahiwatag na may tumatawag sa kanya.
"Ma, sagutin ko lang 'to," sabi ni Wonwoo. Tumango lamang ang ina.
Tumayo si Wonwoo, at tumungo sa sariling kwarto. Dahil sa Mingyu lang ang palaging tumatawag sa kanya... Kaagad niyang sinagot ang tawag sa pag-aakalang mula nga kay Mingyu ito.
"Jagiyaaa!!" Masigla pa nitong sigaw sa telepono. Ngunit biglang nawala ang sigla sa kanyang boses, at mukha nang biglang magsalita ang lalaking nasa kabilang linya.
BINABASA MO ANG
Dear Mingyu ∞ MEANIE
FanfictionWill you still love the person with the deepest, darkest secret from the past which turned your present? DEAR SERIES #2 SEVENTEEN Fanfic | MEANIE Epistolary | tryxea_