Chapter 187 - 07.25

1.8K 61 122
                                    

July 25

Mingyu was trembling. His hands were shaking. His heart was pounding. His throat was burning. His eyes were tearing. His head was throbbing. His whole system was malfunctioning.

Hindi niya alam anong gagawin niya. His mind was suddenly closed shut that he can't think straight.

He stayed outside Wonwoo's room as the doctors are currently doing their best to revive Wonwoo.

His knuckles were bleeding after punching the wall many times already. He's now burning red.

He heard running footsteps drawing closer to him. He lifted his head to see who owns it.

"M-Mingyu-ya..." Jeonghan whispered upon seeing Mingyu.

"H-Hyung..."

"A-Anong nangyari? N-Nasaan si Wonwoo?" Sunod-sunod na tanong ni Jeonghan. "Nasaan si Tita?"

"S-Si Eomma, hindi ko alam nasaan... W-Wala na siya rito kanina pa. Si Wonwoo... N-Nasa loob... N-Nire-revive pa ng mga doctor..." Nanginginig na sabi ni Mingyu.

"A-Anong nire-revive? M-Mingyu, anong ibig mong sabihin?" Ngayon pati si Jeonghan nanginginig na rin sa kaba.

"I-I didn't knew he was sick... L-Lumabas siya ng ospital, at pinuntahan ako..." Mingyu answered between his sobs. "T-Tumigil na sa pagtibok ang puso niya -"

Mingyu stopped, and was caught off guard when Seungcheol suddenly gripped on his neckline, then punched him hard, dropping him to the floor.

"SEUNGCHEOL!" Gulat na sigaw ni Jeonghan.

"Gago ka! D-Dahil 'to sa 'yo!" Sigaw ni Seungcheol habang dahan-dahang napupuno ng luha ang mga mata niya. "Kagagawan mo 'to, Mingyu! K-Kasalanan mo lahat ng 'to!" Iyak niya.

"H-Hyung... H-Hindi ko alam na -"

"Of course, you know nothing! How would know?! Ayaw mong kausapin ka namin! Sarili mo lang iniisip mo!" Sigaw ni Seungcheol. "P-Paano mo malalaman kung hindi ka makikinig?!" Dagdag niya nang biglang nabasag ang boses niya, dahilan para lalo siyang mapaiyak.

"C-Cheollie..." Bulong ni Jeonghan, at hinawakan ang kamay ni Seungcheol.

"Gago ka talaga, Mingyu, e!" Iyak ni Seungcheol. "Back then, you were the one punching me! Ikaw 'yong sumisigaw sa akin na dapat kinausap ko kaagad si Jeonghan, na dapat pinakinggan ko kaagad si Jeonghan, kasi kung ginawa ko 'yon, edi sana hindi manganganib buhay niya! Pero anong ginagawa mo?!

"You could do better! You knew my mistake, and you lectured me! But what happened, Gyu? You could have learned from the mistake I did! You could have learned from all the words you shouted at me! Pero anong ginawa mo?! Inulit mo ang kamaliang nagawa ko!"

"C-Cheollie, tama na..." Sabi ni Jeonghan, at hinigpitan ang hawak sa kamay ni Seungcheol.

"Tangina mo, Mingyu," sabi ni Seungcheol. Kumalma na ang boses niya, pero bakas pa rin ang galit dito. "Sa oras na mamamatay uli si Wonwoo dahil sa 'yo... Magtago ka na," dagdag niya. "Hindi ko alam anong maaari kong gawin sa 'yo."

"C-Cheol..."

Biglang binawi ni Seungcheol ang kamay mula sa hawak ni Jeonghan, saka umalis, iniwang luhaan si Mingyu, at Jeonghan sa labas ng kwarto ni Wonwoo.

Mingyu looked at Jeonghan. "H-Hyung... S-Sige na... S-Sigawan mo na ako," he cried.

He had his head down, and was ready for another set of shouts. But instead, he received a hug, a warm hug from Jeonghan.

"H-Hyung, sorry..." Mingyu cried as tears coursed down his cheek. "D-Dapat nakinig ako sa 'yo, e... H-Hyung, sorry..."

"Sshh. Matapang si Wonu, Gyu... L-Lalaban siya para sa 'yo," Jeonghan whispered.

Lumayo si Mingyu, at pinunasan ang luha niya, pati na rin ang dugong mula sa labi niya.

"A-Anong sakit ni Wonu?"

"Electrolyte Imbalance... D-Dahil sa hindi niya pagkain nang maayos... At T-Tachycardia, sakit sa puso... D-Dahilan kaya nadadalasan ang pagkawala ng malay niya," sagot ni Jeonghan, at yumuko.

Lumuha na naman ang mga mata ni Mingyu. Wow. Kulang na lang hakutin mo ang mga sakit sa mundo, Woo.

"A-Ang gago ko..."

"Buti alam mo," diretsong saad ni Jeonghan. Ni hindi man lang nag-alangan na sabihin 'yon.

"Pinipilit mo akong pakinggan siya..." Sabi ni Mingyu. "A-Alam mo ba anong sasabihin niya?" Tanong nito, at tinitigan si Jeonghan.

Bahagyang tumango si Jeonghan. "H-Hindi ko alam kung dapat ko ba 'yong sabihin sa 'yo dahil gusto ni Wonwoo na siya mismo magsabi no'n..."

"P-Please, hyung..." Bulong ni Mingyu. "G-Gusto kong magkaayos kami agad paggising niya," dagdag niya. "Magigising pa s-siya, 'di ba?"

"Syempre. Lalaban 'yon," sabi ni Jeonghan, at ngumiti ng isang maliit na ngiti.

"H-Hyung... Please..." Sabi ni Mingyu.

Bumuntong-hininga si Jeonghan, at kinwento ang lahat ng sinabi ni Wonwoo. Wala siyang iniwang ni isang detalye. Lahat, mula sa simula, hanggang sa dulo.

Walang humpay ang pag-agos ng luha ni Mingyu habang nakikinig kay Jeonghan, at ganoon din naman ang nakakatanda.

Every word was world-crashing for Mingyu. He regretted not hearing it from Wonwoo's mouth. He regretted not hearing Wonwoo.

Nagsisisi siya kung bakit pinatagal niya pa 'to.

He was thinking too much of his parents who had passed away, that he forgot to think about Wonwoo who died, yet fought for Mingyu, and lived for Mingyu who was there beside him all this time.

"I want to hate you..." Sabi ni Jeonghan nang matapos ang storya. "I want to loathe you. I want to despise you. But too much with it all, you need love, and understanding... The reason why I always try reaching out to you.

"M-Mingyu, alam mong mahal kita... Since then, I keep telling you I love you... You have received so much love from all of us... We showered you with love that your parents could. I thought we succeed in not making your life, and heart feel incomplete because you loved us in return..." Jeonghan said. "But you suddenly ceased.

"That love was suddenly replaced with anger, and madness. And worst, your anger blinded you, that anger dominated in your once love-filled heart, anger swallowed you... That you even forgot that somebody needs your love. That somebody needs you.

"And that somebody died for you, and is now dying because of you," Jeonghan finished calmly, yet his voice is near to breaking.

Mingyu silently sobbed as Jeonghan lectured him after the story. It feels like it was the moral lesson being discussed, and emphasized after a certain story.

Mingyu shut his eyes, and continued to cry. I'm sorry, jagiya... I'm sorry.

When suddenly a doctor went out of the room with a serious, sorry face.

Mingyu, and Jeonghan quickly got up, and drew closer to the doctor. The doctor took off his mask.

"K-Kamusta si W-Wonwoo, doc? O-Okay lang naman siya, 'di ba?" Mingyu asked with his lips still trembling.

"At first... We had his heart beating again..."

"T-Tapos?"

"And we lost it again..."

"D-Doc... A-Anong ibig mong sabihin?" Tanong ni Jeonghan.

The doctor sighed, making both Mingyu, and Jeonghan's heart pound faster.

"Time of death: 10:46AM."

Dear Mingyu ∞ MEANIETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon