Alexa's POV
Habang naglalakad kami palayo kela Nash at sa bruha niyang girlfriend. Sana makita sila ni Direk at sana pagalitan siya!
"Uuwi na ko." Sabi ko. Napatingin naman sakin si Shar. "Pero di ka pa kumakain!" Sabi niya. "Alexa, magtapat ka nga, may problema ka ba? Simula kagabi ayaw mo kumain eh!" Tanong niya ng nagtataka.
"Hay nako! Wala lang akong appetite nabwiset ako sa dalawang yun! Sarap paguntugin kainis!" Nagtitimpi kong sabi. Nakakabwiset naman talaga eh! Pagbubuhulin ko kaya sila?!
"Chill ka lang bebe! Uwi nalang tayo samin!" Yaya niya. Mas maganda nga kung ganun! Kaso, biglang nagring cellphone ko.
Kyle :) calling.....
[answer] [decline]
Pero dahil mabait ako, in-answer ko.
"Hello?"
"Ally bear?" Ahh! Si jared pala! Nakitawag lang.
"Yes?"
"Punta ka dito sa house ni Hilary! She's throwing a party!" sabi niya.
"Sige ba! What time ba yan? Sama ko si Shar ah! Pano sila Mika at sila Jai?" Tanong ko. Sana wala si Nash.
"Hmm.. Mga now na! Hahaha! Sige sama mo siya. Andito na sila Jai, Kobi at Mika eh! Promise it'll be fun!" Sagot niya. Mukang excited tong nilalang na to.
"Okay sige! Punta na kami diyan! Babye!" Sabi ko sabay end call.
"Wag na tayo sa house mo Shar, kela Ary nalang!" Sabi ko. "Oo nga, mas maganda dun! Para di na ako mapagod! For sure naman kasi pag dun tayo sa bahay, magkakalat tayo tas pagliligpitin lang ako ni Mama." Pagsangayon niya.
Lumabas na kami ng mall at tinawag driver namin.
"Manong, sa Valle Verde III po!" Sabi ko. "Kayla Sir Mykk po ba Ma'am?" Tanong ni kuya Manny. "Hindi po, kela Hilary." Sabi ko sabay ngiti. Tumango nalamang siya.
Napasandal nalang ako at napaisip nung nangyare dati nung muntikan na akong pagsamantalahan.
*FlashBack*
Si Nash?! As in Nash Aguas?! Inaasikaso ako?!
"Alexa, sorry!" sabi niya. Di ko siya pinapansin. Nakatingin lang ako sa kalawakan.
"Uy! Pansinin mo naman ako. Please?" Sabi niya. Pero anong magagawa ko? Parang di na ko makaiyak dahil naubos na luha ko. Wala na akong mailuluha.
"ANO BA ALEXA?! HINDI KA NALANG BA MAMAMANSIN?!" Nagulat ako ng biglang sumigaw si Nash at tumayo. Hinagis niya yung hawak niyang towel. Napatingin ako sa kanya. Mas mataas level niya sakin kasi nakatayo siya, ako nakaupo. "GANYAN KA NAMAN TALAGA EH! GANYAN KA PALAGI! DIYAN KA MAGALING! NAGSOSORRY NA NGA AKO OH! BAKIT BA DI MO MATANGGAP TANGGAP?!" Sigaw uli nya. Seryoso lang akong nakatingin sakanya. No emotions. "Okay." Isang malutong na okay lang sinagot ko sakanya. Tumayo ako at tinulak ko siya sa gilid para makadaan ako.
"Alexa! Ano?! Tatakbuhan mo nalang ba problema mo?!" sigaw niya habang sinusundan ako. Nararamdaman kong namumuo na mga luha ko sa mata. Wow meron pa pala akong luha? "Alexa! Kinakausap pa kit-" Hinatak niya ako paharap sakanya pero napatigil siya ng makitang nagsimula ng tumulo mga luha ko.
"I hate you." Bulong ko. Mukang nagulat siya. "I hate you so much." Inulit ko uli. Nagulat ako ng bigla niya akong yakapin. "Im sorry. Im so so sorry.' Bulong niya sa tenga ko pero parang nanginginig. Ano? Siya rin iiyak? Wow claps for you, Mr. Nash.
"Get away from me!" at tinutulak siya palayo sa yakap. Pero hindi siya umaalis. "I said, get away from me!" sigaw ko ng malakas. Napalayo siya kaagad sakin sa gulat. Tumakbo na ako paakyat sa kwarto ko.
Pero bago ako makapasok, may isinigaw siya, na narinig ko as in crystal clear;
"Im sorry, Alexa! Sorry if I caused you that tears!"
*End*
"Hoy! Bebe! Tara na! Kanina ka pa tinatawag eh!" Tabig sakin ni Shar. Ay nandito na pala kami? Lumabas na kami mg kotse. "May lutang na lutang kaya kanina!" sabi ni Shar. "Ha? Sino?" Tanong ko.
"Ewan ko ba kung may topak ka talaga sa ulo eh! Siyempre ikaw!" Sabi niya. Natawa nalang ako. Pagpasok namin ng bahay, sinalubong agad kami ng group hug.
Pagkatapos, umupo na kami sa couch. Katabi ko si Mika. "Alexa! Dun ka muna sa tabi ni Kyle! May sasabihin lang ako kay Mika!" Sabi ni Hilary ng nakangiting nakakaloko. Aba't planado ba to? Pero ano bang magagawa ko? Lumipat na ako.
Nagt'twitter lang ako at nagiinstagram. Pero eto naman katabi ko, ang lakas mangasar. Inaasar ako kay Nash! "Alexa! Musta na ba talaga kayo ni Nashieboy?!" Sabi niya. Tiningnan ko siya ng masama.
"Jusko naman Kyle! Itatandem mo nalang ako, dun pa sa mukang kapre?!" sabi ko sabay irap. Natawa naman ang barkada. "Speaking of Nash, asan ba yun?!" Tanong ni Ary. "Andun, kasama girlfriend niya, nakikipaglandian." Sabi ko straight to the point. Tinignan nila akong lahat. Tinaas ko kamay ko as if nagsusurrender.
"Woaah there. What's with the look?!" Tanong ko. "Selos ka ba, mareng Alexa?" Asar ni Jared. Yep! They use "mare and pare" pangasar. "Excuse you, pero never mangyayare yun!" Inirapan ko uli sila. Natawa sila pero nagkaron na mg kanya kanyang gawain. Ang ingay ng katabi ko! sobrang kulit!
"Alexa! Dali na! Lari na tayo! Thumb wrestling na nga lang eh!" Pagmamakaawa niya. "Pshh! Osige na nga! Pag nanalo ako ng 5 beses, libre ha!" Sabi ko. "Okay!" At ayun nagsimula na kaming maglaro.
Score is 3-2. 3 siya, 2 ako. Andaya -____- huhuhu!
"Guys! I-wewechat ko si Nash! Inggitin natin!" Sabi ni Hilary. "Picture tayong lahat okay? 1..2..3.." Ayun nagpicture kami. Yung kamay nga namin nakapwesto parin eh. ready for another round para sa wrestling! And in the end, siya panalo.
"Eeeeh! Madaya ka! Mas malaki thumb mo!" Sabi ko. Natawa lang siya. Masama!! :(((( Biglang tumawa si Hilary habang hawak phone niya. "Guys! tignan mo voice message ni Nash!"
Message;
"Andaya niyo naman eh! Pupunta ako diyan! Kahit kasama ko si Talia! Para makilala niyo narin! Hahaha!"
Uh-oh. Let's see how it goes!!
•••••••••••••••••••••••••••
Woo! sorry late update! super lame grabe :(((( Pero guys nakakakilig comments nyo huhuhu! Nakakagana magupdte swear =))) love y'all! Keep on supporting!
Please vote•comment• follow!! ❤️
BINABASA MO ANG
Bakit siya pa?
FanficsMagka-away sila. Di sila nagkakasundo. Laging parang aso't pusa. Akala nila, best friends. Peri di yun ang totoo. Publicity laman ang mga ito. Nang tahakin nila ang mundo ng showbiz nalaman nila "BAKIT SYA PA?"