S17 - #DKBMSakripisyo

2.7K 122 6
                                    


      "This song is dedicated to someone who always make me smile. Sabayan niyo po ako sa pagkanta ng 'WITH A SMILE'." she took a deep breath habang hinihintay ni Sarah ang pagstrum ng guitarista niya.

       Rj is watching TV habang nagbabantay sa hospital pinanonood niya ang kanyang Ate Sarah na nagpeperform sa stage ng SAP live.

      "Thea kakanta na si Ate naririnig mo ba? Para sayo daw yung kanta, teka lakasan ko lang ah." kinuha nito ang remote at pinindot ang volume.

"Baby, you don't have to worry
'Coz there ain't no need to hurry
No one ever said that there's an easy way"

"When they're closing all their doors
And they don't want you anymore
This sounds funny but I'll say it anyway."

"Girl I'll stay through the bad times
Even if I have to fetch you everyday
We'll get by with a smile
You can never be too happy in this life.

"In a world where everybody
Hates a happy ending story
It's a wonder love can make the world go round
But don't let it bring you down
And turn your face into a frown
You'll get along with a little prayer and a song."


      Nang gigilid ang mga luha sa mata ni Sarah habang kumakanta. Dalawang buwan ng nakaratay sa hospital si Althea at hanggang ngayon hindi pa rin ito nagigising.

      Napilitan si Sarah na pumirma sa kontratang inabot sa kanya ni Mr. Z noon dahil gagahulin sila ng pera sa ginagastos nila sa hospital.

     Samantalang si Rj, nagpaturo na kay Vanessa sa mga ibang trabaho sa opisina para hindi malugi ang Firm na itinayo ni Althea. Tulungan silang magkapatid para kay Althea, para sa iisang taong minahal nila.

      Alam na ng pamilya ni Rj kung nasaan siya, pilit siyang pinauuwi ng Daddy niya noon sa bahay nung ikalimang araw ni Althea sa hospital.

Flashback : Althea 5 days comma ...

      "Rj halika na umuwi ka na sa bahay!" galit na sabi ng Daddy niya at hinawakan ang braso ni Rj.

      "No Dad hindi naku uuwi sa atin!" sabay piglas ng kamay niya sa pagkakahawak ng Daddy niya.

     Dahil sa katigasan ng ulo ni Rj nakatikim siya ng malutong na sampal galing sa kanyang ama.

     "How dare you! Kailan ka pa natutong sagutin ako ng ganyan? Ano bang pinagmamalaki mo huh?" Roddy asked her daugther at nanggagalaiti ito.

      "Anong pinagmamalaki ko? Pinagmamalaki ko na kaya kong tumayo sa sarili kong mga paa! At hindi niyo yun tinuro sa akin! Hindi ba kayo natutuwa Dad? I'm a big girl now, hindi na ako yung dating Rj na umaasa nalang sa yaman niyo! I can work for my own needs! So please Dad hayaan niyo nalang ako, I want to learn more kaya sana pagbigyan niyo na ako." Rj said habang may mga luha sa mata niya at nakiki usap sa Daddy niya.

      "Fine! I will allow you, pero hindi ito permaninte. Prove yourself to me Rj, para maging karapatdapat ka sa pamamalakad ng negosyo natin. I'll give you 6 months and after that bumalik ka na sa bahay." Roddy said to her daughter at agad umalis.

End of Flashback ...

      Mas pinili ni Rj ang manatili sa tabi ni Althea kesa ang bumalik sa pamilya niya. She learns a lot sa paglalayas niya at naka tulong yun sa kanya na tumayo sa sarili niyang mga paa.

     They both doing things for Althea ng Ate Sarah niya. Simula ng macomma si Althea, nagsimula na rin ang buhay singer ni Sarah. Pinermahan niya ang kontratang binigay sa kanya noon ni Mr. Z dahil kailangan niyang kumita para makatulong sa gastos sa hospital.

Dapat Ka Bang Mahalin? (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon