Panibagong araw at kailangan na namang pumasok nasabi ko na ba na college student na ko?? oo 1st year student na ko at 2nd semester na namin. Isa akong Psychology Student sa totoo lang hindi ito ang first choice ko dahil pagiging isang Engineering student ang gusto ko kaso nga mahal kasi kaya nag Psychology na lang ako saka isa pa napapamahal naman na ko sa course na tho..
Nay! pasok na po ako.. paalam ko dito.
Oo nga pala anak di ba next week na bayaran ng tuition mo?paano yun? Pag nagkapenalty madadagdagan pa yun.. nag-aalalang sabi ni nanay.
Naku nay magagawan ko yan ng paraan yakang yaka ko yan sagot ko na lang dito kahit di ko din alam kung paano ako makakabayad dito..
Pasensya na anak ha at pati ikaw namomoblema malungkot na sabi ni nanay kaya niyakap ko siya bago nagsalita.
Naku nay wala pa yun kumpara sa paghihirap mo sige po alis na po ko.. sagot ko dito.
Habang naglakakad ako may mga nagbigay ng flyers saken about sa part time job yun ang nakasulat:
Are you looking for a part time job?
This what you’ve looking for! Our company is looking for a Model of our product!
Salary fee is ₱5000-8000 per session.
If you are interested call 0909******* or 251-****Mukhang maganda tho ha malaki yung sweldo kaso hindi naman ako qualify maging model ee. Itatago ko na lang muna tho baka sakaling kailanganin ko sa sususnod.
Sa Klase
So guys what is Grief?? Tanong ng prof namen ang topic kasi is about grief madaming tumaas kaya di na ko nagtaas pa saka 30% lang naman ang chance na matawag ako ni sir ee.
Sir grief is a deep sadness cause by sudden loss of something. Sagot ng kaklase ko.Tama, nararamdaman natin ang sobrang lungkot once na may nawala sa ating mahalaga like minamahal.. sabi naman ni Sir.
Yun oh si sir broken! Sabi naman ng isa kong kaklase. Broken agad? Di ba pwedeng parte kasi ng lesson yun?
Sir don’t worry im here to heal your broken heart! Kinikilig na savi naman ng kaklase kong babae.
Ganito talaga kami sa room nasabi ko na ba na gwapo ang prof namen? kaya nga kinikilug mga kaklase kong girls at walang umaabsent sa subject niya always present mga ginganahan pumasok pag si sir na ang prof ee.
No im not just stating the fact bakit di niyo ba naramdaman tho? Sagot namani sir dun sa kalase ko.
Naranasan sir lalo na nung nakipagbreak yung girlfriend ko.. pagdadrama ng isa kong kaklase pero nginitian lang yun ni sir ata agad tumingin sakin.
So ikaw ms. Mangarin naranasan mo na ba yang deep sadness dahil pagkawala ng minamahal? Tanong ni sir akala ko pa naman di ako matatawag.
Sa ngayon di pa po sir dahil ang alam kong mawawala sakin ay pagaaral ko pag di pa ko nakahanap ng bagong trabaho sagot ko dito nagtawanan naman yung mga kaklase ko ano nakakatawa dun? nagsasabi lang naman ako ng totoo..
Samin ka na lang magtrabaho Jastine ako pa magpapaaral sayo!! Sabi pa ng isa kong kaklase di ko na lang pinansin di ko naman sinabing tulungan nila ko ee..
Ok class back to lesson grief is a deep sadness that felt when you loss something. So guys there are Five Levels of Grief first is Anger. Yan talaga ang pinakaunang mararamdaman mo once na may nawala sayo di kanaman matutuwa kung mawala yung isang minamahal sa buhay mo siyempre magagalit ka. Pag-uumpisa ni sir sa topic namin ngayon.
Magagalit talaga ko sir kasi masakit!! Sabat na naman ng isa kong kaklase.
Exactly that is why you feel angry because the one you love is being deprive. The second one is Denial so guys after you feel that anger you will start to deny everything you will say na it’s nothing. Self denial is the right word for that stage you always has a refusal to acknowledge the truth. Pagpapatuloy ni Sir at ako todo kinig dito.
Ay ganun pala yun kaya pala di matanggap ang katotohanan nasa stage kasi ng Self Denial. Sabi pa ulit ng isa ko pang kakalase ano ba yun di na lang patapusin muna si sir bago magsalita pero ang interesting ng topic ngayon ha atleast kung sakaling mawala man ako ng minamahal alam ko na yung stage na tho na mapagdadaanan ko kaso wala naman akong lovelife at di ako interesado dun.
Yes nasa stage pa yun ng Self Denial. The Third level is Bargaining so this is the time that you throw away anything that can remind about that person para na din madali kang makalimot kaso hindi pa din effective yun class. Dagdag pa ni Sir.
Bakit naman sir? Tanong naman ng kakalase ko.
Dahil jan na papasok si Depression so common tho sa lahat at once na naramdaman mo na tho asa level four ka na. This is the state wherein your being depressed and it is a emotional disorder chracterized by an inability to concentrate yan lagi na kayong tulala kaya di attentive sa nangyayare dito na din yung di kayo makatulog tuwing gabi kakaisip in short nagkakaroon na ng insomnia and it is also a feelings of guilt and dejection so you feel that you are responsible for what is happening. Syempre guys di natatapos dyan ang levels it will end to Acceptance eto na yung time kung saan napagisip isip niyo ng kailangan ng magmove on at tanggapin yung katotohanan na wala na talaga. Yung lesson ngayon nakakatuwa at ang interesting talaga.
So sir that means na once you accept the loss you can recover from a grief? Tanong ko tutal pwede naman talgang magsalita if you want ee ganun yung set up ng klase namin kay sir ee..
Yup kapag nadaanan mo na yung lahat at natanggap na yung pagkakawalang yun makakrecover ka pero guys alam niyo bang magkaiba ng way ang babae at lalake pagdating sa levels na yan? Sagot ni sir sakin at saka nagtanong ulit samin.
Oo naman sir madaling makamove on yung mga lalaki sa ganyan.. pagyayabang ng kakalase namin na lalaki.
Hindi kaya!mas mabilis kaming makaaccept ng loss!! sagot naman ng kaklase kong babae dito. Yan hindi na mawawala yan sa klase yung debate about girls and boys
So eto nga class sa mga babae kasi ibaling lang nila yung attensyon nila sa ibang lalaki ok na sila maaccept na nila yung loss na yun in that way they easily forget what happened unlike boys dinadamdam pa ng masyado sila yung mas nagpapakita ng self destruction yung tipong hindi na kumakain at napapabayaan na ang sarili. Sagot ni sir na dahilan ng pagtango ko dito dahil tama si sir at may nabasa na din akong article tungkol doon.
Oh see sabi sayo mas mabilis kami makaaccept! pagbibida naman nung kakalse kong babae.
Kriiiiiiiiiiiiiiinnnnnnnnnnnnnnggg
Pagkasabe nun ng kaklase kong babae saktong tunog ng bell..
Ok class dismiss sa susunod ulit ang pagtatalo.. Paalam ni sir ng nakangiti bago lumabas ng room at yung mga kaklase ko sobrang kinilig.
Ang saya unti unti ko na talagang nagugustuhan yung course na tho teka back to normal na isa lang talaga subject ko this day kaya pagtapos ng klase deretcho na sa work at pagkatapos noon ay yung isa ko pang work tapos maghahanap ng pwedeng pagapplaayan! Selfie muna *click* ipopost ko lang sa Instagram at ang caption ay:
‘Another day for work GOODLUCK Jastine!!!’
------
Yung Five Levels of Grief well nakuha ko yung idea na yan sa MLFTS k-drama fan will know what i mean haha~
Enjoy reading ^_^
-summerlove61
BINABASA MO ANG
My Sweetest Downfall [ON-HIATUS]
Teen FictionHis smile His eyes His voice His laugh His warmth His existence Her sweetest downfall Him...