Zach POV
Ako nga pala ang nag-iisang gwapong bestfriend ni Jastine, Zachary Sett Lee also known as Zach we are bestfriend since birth and we studied in same school since Elementary and High School which is the school we own kaso ngayong College we’re not in the same school.
My school which is Elite University, well puro mga mayayaman nag-aaral and isa sa sikat na school at dahil ayaw ni Jastine sa school ko kasi hindi daw siya belong doon ayun nagkahiwalay kami ni Jastine ng pinag-aaralan. Sabi ko tutulungan ko siya or she can be a scholar there kaso ayaw talaga. Although I can pay for the tuition still scholar pa din ako sa school na pinagaaralan ko but yes sa tulong din ni dad pero syempre nagaaral pa din ako ng maayos may insipirasyon ako ee si Yuuki ko dun din kasi siya nagaaral.
*ding dong*
Teka anong oras na ba at may bumibisita pa samin ng ganitong oras.
Pa may bisita ka bang inaasahan?? Tanong ko dito kasi ako wala akong inaasahang bisita ngayon.
Wala anak tignan mo na lang kung sino yan. Sagot ni papa.
Sinunod ko na lang si papa at pagkabukas ko ng pinto tumambad sa mukha ko ang nakabusangot na mukha ng bestfriend kong si Jastine.
Oh Jastine naligaw ka dito? Tanong ko sa kanya
Aish!!nakakaasar kasi di ko na alam gagawin ko wala akong-- teka baka pwedeng makipasok muna? Sagot niya kahit kailan talaga itong si Jastine.
Ay sorry nakalimutan ko. Pasok ka.. Sabi ko nama siya at pinatuloy sa bahay namin.
Salamat! Hello po tito.. bati niya kay papa ng nakangiti halata namang may problema siya kahit nakangiti ng ganyan.
oh Jastine kamusta? may problema ba? Tanong ni papa well knowing Jastine pag may problema dito ang takbuhan.
Naku tito mahabang kwento pwede po bang makitulog muna dito? Sagot naman niya kay papa.
Ano na naman kayang problema ng babaeng ito at makikitulog na naman dito may problema na naman ba siyang napakahirap solusyunan? mamaya itatanong ko sa kanya wala kang ligtas ngayon Jastine.
Oh anong nginingiti ngiti mo jan?samahan mo na ko dun sa guest room niyo pinayagan na ko ni tito. Sabi niya aba akala mo ngayon pa lang matutulog dito!at kung magutos wagas ha!
Sa pagkakaalam ko maraming beses ka ng natulog dito siguro naman alam mo na yun! Pagsususngit ko dito.
Sungit!tse jan ka na! sagot naman niya si Jastine yung tipo ng tao na hindi ka sususyuin kung sinusungitan mo siya susungitan ka din niyan at mas matindi pa sa pasususngit mo kaya ikaw nalng din ang gigive up.
Narinig ko yung pagtawa ni papa well sanay na din yan kay Jastine at sa bangayan namin. Sinundan ko nalang siya dahil ako din naman talo sa kanya.
Oo na eto na nga sasamahan ka na magkwento ka muna ano nanaman nangyare? Tanong ko dito habang papunta kami sa guest room na katabi lang din ng kwarto ko.
Sa totoo lang parang kwarto na din yan ni Jastine ee kasi siya lang naman madalas makitulog dito well si Aiden din yung kaibigan kong nakikitulog dito kung minsan. Pero may mga damit si Jastine sa guest room kaya parang kanya na din ang kwarto na iyon and yung kaibigan ko naman nakikitulog lang talaga di gaya ni Jastine na nagtatagal pa dito ng ilang araw pag natripan.
Ayun nga kasi kailangan ko na talagang makahanap ng bagong trabaho next week na kasi deadline ee sabi niya na problemadong problemado tsk tsk gusto ko tumulong pero alam kong tatanggihan niya lang iba kasi policy sa kanila 2nd yr ka pa pwedeng magscholar samantalang samen basta maimpluwensya pamilya ok na magiging scholar ka na ang kailangan mo nalang mag-aral ng mabuti.
Need help? Tanong ko ditomalay mo ngayon tanggapin tulong ko..
No thanks pangtuition o kaya pangdate niyo na lang ni Yuukiyun magagawan ko din siguro tho ng paraan. sagot naman niya sakin.
Kahit kailan talaga ayaw ng tulong mukhang stress na talaga siya pero ayaw pa din tumanggap ng tulong. Ang pride talaga ng babae na ito!
Dahil nga sa stress na naman siya what I do is yung ginagawa ko palagi sa kanya gamit yung hintuturo ko pinoint ko yun sa noo niya at tinulak ng unti (basta mahirap iexplain yun na yun).
Matulog ka na nga dumadami ang wrinkles mo! Basta kapag kailangan mo ng tulong andito lang ako just tell me ok? Good night Jastine sweet dreams. Nagpout siya bago magsalita.
Oo na good night and sweet dreams din salamat Zach ha. sabi niya sabay yakap saken.
Wala yun tyansing ka ha! pangaasar ko kahit unti lang maasar ko man lang.
Tsee! Sagot niya sabay sara ng pinto ng guest room tsk kahit kailan talaga pikon haha..
Sana maayos na ni Jastine kung anumang problema niya napakataas din kasi ng pride ee ayaw ng tulong galing sa iba haisstt...
Jastine POV
Mabuti sanay na kong matulog dito kaya nakatulog ako ng maayos maaga akong nagising kaya naghanda na ko ng almusal para naman masuklian ko yung pagpapatulog ni tito saken dito maya maya gising na din yun pagtapos ko magluto.
Oh Jastine ang aga mo ata nagising di ka ba nakatulog ng maayos? Tanong ni tito pagkakita sakin.
Nakatulog po tito naghanda lang po ako ng almusal niyo. nakangiti kong sagot dito.
Tama ba narinig ko nagluto ka ng almusal? naku pa wag ka na kumain. Sabat naman ni Zach kahit kailan talaga ang epal neto!
Wag ka magalala di kita sinali dito para samin lang tho ni tito!! Sagot ko dito kaasar talaga!
Grabe!.ang sama mo talaga Jastine! Ok lang sanay na ko sayo ganyan ka naman talaga ee. Sabi naman niya. Nagdrama na naman ganyan talaga yan sanay na din ako sa kanya.
Tss ikaw nagsimula ee makapanglait ng luto di pa nga natitikman ee! Sagot ko naman sa kanya. Sasagot pa sana siya kas nagsalita na si tito.
Oh tama na yan kumain na lang tayo at may pasok pa ko sa trabaho. Nakatawang pagpapatigil sa amin ni tito siguro kung magkapatid kami nito ni Zach ang gulo ng bahay!
Tumigil na din naman si Zach sa pangaasar sakin kahit kailan talaga yun mapangasar patuloy lang kami sa pagkain iniisip ko kung anong gagawin ko? Ilang araw na lang din pala ayoko naman sabihin kay mama mamomoblema na naman siya haisstt..
Oh aalis na ko kayong dalawa wag na kayong magbangayan diyan ok.. pagpapaalala naman samin ni tito.
Opo tito si Zach lang naman panggulo ee..sagot ko naman dito
Anong ako wala naman akong ginagawa sayo ha.. sabi naman niya..
Alam mo na kung bakit! Bye tito ingat po. sabi ko nalang kay Zach at nagpaalam na ko kay tito.
Bye pa ingat. paalam naman ni Zach.
Sige ingat din kayo sa pagpasok niyo. Sagot ni tito sa amin bago siya umalis.
Opo! sabay naming sagot ni Zach at umalis na nga yung papa niya at kaming dalawa nalang ni Zach ang naiwan niligpit ko na muna yung pinagkainan namen tapos nagyaya na si Zach na umalis.
So tara na? Baka malate tayo sa klase natin ee.. nakangiti niyang pagyaya sakin.
Ok goodluck sa Klase Zach FIGHTING! Ikamusta mo nalabg ako kay Yuuki ha? sagot ko naman dito at nginitian ko din siya. Tumango siya at nagthumbs up bago yumalikod at naglakad palayo.
Magkahiwalay kami ng daan dahil nga magkaiba kami ng school ngayon di tulad noon na lagi kaming sabay. Anyway may pasok din pala ako kaya kailangan ko na ding magmadali dahil baka malate ako tapos diretcho na naman sa trabaho gaya lang ng araw-araw kong routine..
~~~~~
UPDATED!!
Enjoy reading sa mga nagbabasa at magbabasa pa nito. Thank You! ^_^
[PS: Zachary Sett "Zach" Lee as Kim Taehyung in the multimedia.]
-summerlove61
BINABASA MO ANG
My Sweetest Downfall [ON-HIATUS]
Teen FictionHis smile His eyes His voice His laugh His warmth His existence Her sweetest downfall Him...