Chapter 3

2.3K 64 2
                                    


HINAHANAP ni Samuel kung saan nang gagaling ang mabangon na aamoy.

"It's really nice smell, I think it is a rose."

Dere-deretso siya ng may makita siyang mga rosas tinungo niya ito.

Ang taniman ni Rosa malapit lamang ito sa kalsada kaya makikita kaagad.

Dahil wala naman harang papasok sa taniman tuloy-tuloy si Samuel.

Malapit na siya sa mga rosas ng siya ay  matigilan dahil may nakahiga sa lamesa.

Hindi namalayan ni Rosa na may tao nakapikit kasi siya.

Napalunok si Samuel sa nakikita niya naman nakalihis ang bistida ni Rosa hanggang hita. At medyo nakabukaka pa siya ng kaunti.

Nakadama siya ng pag-iinit sa kanyang katawan. At nararamdaman niyang may na bubuhay na."Oh boy not now be patience okay."

(Sino kaya kaya ang kausap niya?)

Dahan-dahan siyang lumapit sa nakahiga sa mismo paanan ni Rosa huminto si Samuel.

Tinitigan niya ang nakahigang dalaga."She's the lady who gave me a rose just now,"ewan ba niya bigla siyang nakadama ng tuwa o saya sa kanyang puso ng masilayan niyang muli ito.

Tumingin siya sa kanyang relo."Past eleven what she's doing here this kind of hours?"

Kumuha siya ng buwelo para mag salita."Hey lady what are you doing outside?"

Sa gulat ni Rosa siya'y napasigaw at bigla siyang bumangon kaya lang dahil sa kabiglaan hindi niya na balanse ang sarili kaya ang nangyari lumagabog tuloy siya sa tabla."Arayyy!"mariing daig niya.

Wala naman sabi-sabi na hinawakan ni Samuel ang kamay ng dalaga para alalayan sa pag-upo napaintig si Rosa dahil kay init ng palad nito.

Kaagad din inalis ni Samuel ang kamay na nakahawak sa dalaga. Dahil para siyang dinaanan ng electric shock.

(Oh man, why I felt like this to her? Woahh ito na ba ang sinabi nilang electric love? Ngayon ko lang ito nadama sa isang babae)

Nang makaupo na si Rosa."Si..."ani palang niya ng siya'y mapatingin dito kahit gabi na kitang-kita pa rin ang mata nitong kung makatitig ay para siyang hinuhubaran.

( Siya 'yun lalaking muntik ng ayaw tangapin ang ibinigay ko na rose ah)sa isip niya.

"What are you doing here this kind of hour?"muling aniya.

"None of your business this is my house."( Naku dudugo ang ilong ko sa lalaking ito ah)

"Yes your house but it is already at night you want somebody to rape you?"

"Excuse me walang rapist dito sa amin."

"You cannot say that, if I am the  rapist I already rape you."sabay hagod nito sa kanya.

( Okay lang gwapo ka naman ah. Naku pasaway na isip ito)

"Ikaw anong ginagawa mo rito sa lupa ko trespassing ka, ah?"  bahala na kung maintindihan mo ang sinabi ko," sa isip niya.

"Trespassing I cannot see any signboard there is saying. NO TRESPASSING."

"Hindi uso rito ang signboard. Teka nakakaintindi ka ng tagalog?"

"Yes and I can speak too."

(Wow ha galing ah hindi halata pinoy din pala siya)

"Anong ginagawa mo rito? At bakit pagala-gala ka gabi na?"

"Well I smell those roses..." Itinuro muna nito ang kanyang mga tanin."That way I'm here at nakita kitang nakahiga."

"Umalis ka na," pagtataboy niya sa binata.

ROSA ni: Ginalyn A.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon