Chapter Two

329 9 1
                                    

Aga's

Sinabi na sa akin ni Althea ang lahat. Tama ang hinala ko. Nandito ang anak ko. Balita ko nga eh isa na siyang sikat na artista at singer. Nagmana talaga sa akin. Sige na, kay Lea na nagmana. Tama na ang 16 na taon. I will be back. Ako muna ang unang uuwi then susunod si Althea. I'll be back.

Aj's

Hi, my name is Audrey Justine Salonga. 16 years old. Anak ni Ms. Lea Salonga. Kapatid ni Andrew Blake. Sabi nila ang tatay ko raw ay si Aga Muhlach. Oo nga. Sana. Sana siya nga tatay ko. Hindi ko alam kung sino ang tatay ko. Kapag tinatanong ko naman si Mommy, bigla-bigla na lang nag-iiba ang mood niya. Kaya si Kuya Andrew na lang ang palagi kong tinatanong tungkol sa tunay kong tatay. Sabi naman sa akin ni Kuya, mabait daw siya. Gwapo "daw". Ideal man daw. Kaya tuloy mas lalo akong na-eexcite na makita siya. Sabi ni Kuya tutulungan niya daw ako na mahanap si Daddy. But little do they know, I did my research na din. Siyempre, ako pa ba? Lahat nasa internet na. Kaya nag-research na rin ako. Tama nga ang hinala ko, ang tatay ko nga ay ang nag-iisang Aga Muhlach. Ayaw ko rin naman na malaman ni Mommy at ni Kuya na alam ko na. Gusto ko kasi sa kanila mismo manggaling hindi sa ibang tao. Although nahanap ko naman na sa internet pero mas okay pa rin na sila mag-confirm di ba? 

Nandito kami ngayon sa isang hotel dito sa Tagaytay. Kasama ko si Mommy pati sina Ate Ruby (our kasambahay), pati si Kuya Jose (our driver). Sayang wala si Kuya dito. Hindi namin kasama. Nagsiswimming kami ngayon ni Mommy. Night swimming haha.

"Mom, what if we're complete right now? Siguro mas masaya tayo. Sabi nga nila di ba po, the more the merrier." - Aj chuckles.

"Anak, sa susunod kumpleto na tayo. Kasama na ang kapatid mo. Smile na." - Lea

"I mean, hindi lang po si Kuya dapat ang kasama. Sixteen years na po. I think this is the right time na po na makilala ko naman po ang tatay ko. Hanggang ngayon po kasi clueless pa rin po ako." - Aj

"Come here, sweetie." - Lea

Lumapit naman ako kay mommy at niyakap niya ako.

"Anak, hintayin mo muna na maghilom ang sugat ni mommy. Kaunting tiis na lang baby. Kaunti na lang. Okay? Once na okay na ako, ipapakilala ko sa iyo ang daddy mo. Okay? Smile na honey." - Lea

Mas lalo pang humigpit ang yakap sa akin ni Mommy. Kaunti na lang iiyak na ako eh. Mababaw lang ang luha ko. 

"Mommy, naiintindihan ko po kayo. Di bale po, hihintayin ko po ang oras na iyon. Basta mommy yung promise mo po sa akin ha? Ipapakilala mo siya once na okay ka na po." - Aj

"Yes, honey. I promise." - Lea

She kissed my forehead. Then I pulled out from the hug

"Mommy tama na nga po ang kadramahan. We are here to enjoy the vacation!" - Aj

"Oo nga eh. Ikaw kasi. Anong oras ba tatawag ang kapatid mo?" - Lea

"Ang galing naman po. Ako pa ang nasisi. Mga 9pm daw po." - Aj

"Anong oras na ba?" - Lea asked.

"8pm po. We still have one hour pa po." - Aj

"Tara na balik na tayo sa room natin tapos mag-shower ka then ipapahanda ko na kay Ruby yung dinner natin." - Lea

Sinunod ko naman ang utos ni mommy. I'll be back guyths!

Andrew's

Finally, I'm home! Nagtext sa akin si Ate Ruby na nasa hotel daw sila sa Tagaytay so I'm planning to surprise them. Sinundo ako ng isa pa naming driver na si Kuya Paolo sa airport. Halos kalahating araw din akong bumiyahe. May jetlag pa nga ako eh. Anyway, nandito na ako sa harapan ng pintuan ng room nila.

TadhanaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon