2. HATRED

22K 432 22
                                    

Meet Atty

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Meet Atty. Joaquin Carlos Artadi Escudero

(Author's Note: As usual I need an inspiration for the actor/s of my stories

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

(Author's Note: As usual I need an inspiration for the actor/s of my stories. I used Dennis Oh for this story)

"Damn Him! Damn Him!"

"Mom?"

"Sorry sweetheart."

"Why are you crying? Is this about the lawyer?"

"No Honey. I'm just missing your Dad."

"Call him. Talk to him. He called me last night. He said he misses us. Why did you guys divorce when you both misses each other?"

"It's a different story. It's really complicated."

"Oh adults."

Talaga tong batang to. Ikaw lang ang pinakamagandang alaala ng tatay mo sa akin anak.

"Mom?"

"Yes?"

"Is the lawyer coming again tomorrow?"

"Yes. He and I will meet with the other members of the board. I don't know why he is appearing with me. Maybe so I could have legal support or something."

"You don't know anything about the business, right?"

"You bet I don't."

"Mom, if you and Dad are never going back to each other again, I wanted that lawyer to be my dad."

" Kung anu-ano  ang sinasabi mo Nathalie. Baka marinig ka nun. Mukhang ang sungit pa naman nun."

"Hahaha nope he's not. He was nice to me.Maybe with you lang."

"Siguro nga."

Paano ako makakapagtrabaho nito kung ang lalaking kinamumuhian ko ang makakasama ko sa trabaho ko? At ni wala man lang sign na kilala niya ako?

TEN YEARS AGO, THAILAND

"Sama ka na sa amin Anne. Manonood kami ng Supebike race. Last day na ngayon. Championship na."

"Ayoko sa mga ganyang sports."

"Sumama ka na sa amin. Wala ka kasama dito sa hotel."

"Eh dito na lang ako matutulog ako dito."

"Sumama ka na, daming cute dun na race drivers."

"Ayoko nga."

In the end sumama din ako sa kanila. Dun ko nakilala si Carlos Artadi. Yun ang sabi niyang name sa akin. Ewan ko pero sa lahat ng babae dun na yumayakap sa kanya at kulang na lang ay maghubad sa harapan niya, ako na hindi pumapansin sa kanya ang napagdiskitahan niyang kulitin. Yung 6 days stay namin na yun sa Thailand ay sumasama lang siya sa akin. I mean kami lang ang magkasama. Kaya yung abogadong yun eh nakapagtatakang dinedeadma niya ako. Magaling siyang magdrama na hindi niya ako kilala. Or ganun ba talaga ang mga lalaking sikat? Hindi nila naaalala ang mga babaeng nilandi nila?

After namin  gawin yun sa condo niya sa Thailand sinabihan pa niya ako na Hindi niya ako makakalimutan at sabi niya susundan niya ako sa Pilipinas. Hindi man lang niya yun ginawa. I saw some news about him na he's making it big sa World race na yun. At yung mga news na ang daming mga babaeng nakapalibot sa kanya.

Nung pumunta ako sa States, I did not dream of having a second chance with him na. So when Louis offered me marriage, I said yes. It has been ten years since I met Carlos Artadi. And now he is back in my life whether I want it or not.

JOAQUIN

Ano kaya angproblema ng Annang yun? Wala ako maiisp na dahilan bakit ganun ang arte niya sa akin. Dinadabugan ako, sasagutin lang ang tanong ko kung gusto niya sumagot. Napaka brat niya. Buti pa yung anak niya matino kausap kahit, ilang taon na ba yun? 10? 11? Matangkad kasi yung bata hindi ko alam kung ilang taon at matalino. Nung nakausap ko siya nalaman ko na accelerated siya sa school. Sabi niya na home schooled na siya ngayon. At mahilig siya sa Math at Science sabi niya. Nathalie Walker name  niya pero yung mukha niya pamilyar. Kahawig niya si Carla, yung younger sister ko. Sana  mag meet sila one day.

Back to her mother, parang teenager kung umasta eh. Ang dami niyang bilin ang dami niyang wants. Eh teka, hindi ba dapat eh ang atupagin niya yung negosyo nila at hindi ako yung pinapagalitan niya?Bukas pag nagkita kami, I have to set boundaries and rules na dapat niyang sundin. Hindi dahil ako ang abogado niya eh uutusan na lang niya ako. Pati gawain ng messenger gusto ipagawa sa akin.

Anna Bueno, I don't have any idea of this game you're playing but you damn bet on it, I will play this with you and better. Damn You.

THE LAWYER & I (Completed) #Wattys2018Where stories live. Discover now