JOAQUIN
"Joaquin, I uwi mo na tong si Anna, lasing na."
"Yes sir."
"Hindi ako lasing. I can even drive myself back to the house."
"Uwi na tayo, lasing ka na."
"Don't touch me. Sabi nang hindi ako lasing eh."
Tong babaeng to kung wala lang ang lolo mo dito iniwan na kita dito eh. Wala naman akong pakialam sa iyo kahit na humiga ka pa dito sa labas ng hotel wala akong pakialam. Ang gusto ko lang u,uwi na at pagod na akong umarte sa harap ng mga tao. Ano akala ng babaeng ito, masaya ako na pakakasal ako sa kanya? Hindi at lalong hindi ko kailangan ang perang ibibigay sa akin. Ang gusto ko lang malaman kung ano angkinalaman ni Carlos sa yo. Kung may kinalaman ba siya sa anak mo.
"Jack, buksan mo ang kotse at ihahatid na natin tong si Anna."
"Yes, Atty."
"Don Francisco, sir iuwi ko na po si Anna."
"Sige iho. Tignan mo tong batang to iinum inum di naman pala niya kaya. Hintayin mo ako sa bahay iho may pag uusapoan tayo."
"Sige po sir."
SHIT! Gusto ko nang umuwi at maligo at matulog. Anong gagwin ko sa bahay nila habang hinihintay ko ang Lolo nito? Lalaban laban sa akin kanina na huwag siyang hawakan, nung binuhat ko naman natulog na. Bahala ka na nga diyan. Mahiga ka diyan kuing gusto mo. Kung hindi ka lang naging babae inupakan na kita eh.
"Carlos?"
Ano sabi niya? Carlos ba yun?
"Carlos, bakit mo pala ako iniiwasan?"
Ako ba ang kausap nito o nagsasalita lang sa panaginip niya?
"Sir, dito na po tayo. Kayo po ba ang bubuhat kay Ma'am o ako na po sir?"
"Sige ako na Jack. Buksan mo na lang yung pintuan. Sino ba ang nandiyan ngayon?"
"YUng mga maids sir at si Ma'am Nathalie. Di ko alam kung sino po ang gising ngayon diyan."
"Maaga pa wala pang alas diyes. Maaga lang itong naglasing."
"Opo."
"Gisingin mo ang maid at tulungan niya ako dito kay Anna. Baka magising yung anak niya."
"Hey! What's wrong with Mom?"
SPeak of the devil
"She's drunk."
I Could see that. I told her not to drink and she went to your party and she got drunk."
"Why are you still up?"
"I was about to go to sleep. I was just reading a book when I heard you guys."
"Where is her room? Or do you want me to bring her to her room or just let her sleep on the couch?"
"Bring her to her room. You guys are going to get married soon anyways. So its okay that you bring her to her room."
"Okay. But will you please come and help me with her?"
"Oh men! You are supposed to just remove her clothes and wash her up a lil and then let her sleep. Oh men what will you grown ups do without me?"
Okay din ton batang to huh. Akala naman niya kaya ako nagpapasama sa kanya ay hindi ko alam ang gagawin ko. Actually iha kaya ako nagpapasama sa yo kasi baka ibato ko tong nanay mo sa kama niya at iwanan na lang siya ng ganun.
YOU ARE READING
THE LAWYER & I (Completed) #Wattys2018
RomanceAnna Marie Bueno left the country to mend her broken heart caused by a handsome superbike race driver Carl Artadi. Now ten years after her hiatus in the United Kingdom, her grandfather Don Francisco Razon called her to come home and take charge of...