18. STORM

9.9K 379 21
                                    

JOAQUIN
Ang lakas na nang bagyo sa labas. Kaninang umaga sinabinng Weather Bureau na signal number 1 pa lang kaya kami pumasok ni Anna. May tinatapos kasi kaming merge between yung komoanya namin at isang kumpanya sa Germany. Buti at nakauwi na sa hotel nila kaninang ala una ang mga Germans. Yung ibang empleyado pinauwi na rin namin kaninang lumalakas na ang ulan. Since malapit lang naman ang opisina sa bahay sabi namin ni Anna tatapusin lang namin yung iba pang transaksiyon. Ngayon hinihintay namin ang driver para sunduin kami.

"Joaquin, nakita mo na ba sa baba?"

"Huh? Bakit?"

"Baha na. Lumilutang na yung ibang sasakyan eh.

"What?"

Tumayo ako at lumapit sa bintana ng opisina ko. Lumapit ako kay Anna na nakatingin sa baba.

"Si Natahalie nasan?"

"Na kina Mama siya di ba? Inihatid natin kanina?"

"Hindi siya umuwi?"

"Hindi. Nasa condo siya nila ngayon kaya safe siya dun. Tumawag si Mama sa akin sabi na huwag na daw tayo pumunta at baha na din daw sa paligid nila. Tumatawag daw siya sa yo pero di mo daw sinsagot ang phone mo."

"Di ko napansin eh. Okay lang ba sa yo na nandun siya kina Mama, Anna?"

"Oo naman at least hindi ako kinakabahan na baka may mangyati sa kanya. Aalagaan siya dun eh."

"Mga empleyado sino naiwan dito?"

"Sekretarya mo at sekretarya ko at yung janitor staff nandito pa. At yung ibang nag oover time."

"Buti nasa States Abuelo mo."

"Ang concern ko kailan kaya bababa ang baha. Fully stock naman yung floor kitchen ng kape at biscuits and water yata. May mga breads din sabi ni Helene. Patignan ko yung ibang floors kung may stock sila."

"Okay. Kung gusto mong matulog, diyan ka sa private room ko. Dito lang sa opisina ko may private room diba!"

"Ewan ko ba bakit may ganyan ka."

"Sabi kasi ng abuelo mo baka daw one day hindi na ako makauwi dahil sa sami ng trabaho kaya may ganyan. Di ko pa naman hinagamit at umuuwi pa din naman ako sa yo. Hahahaha."

"Ano ibig mo sabihin? Aha may nalak ka sigurong mag uwi ng babae diyan ano!"

"Hahaha just a thought. May pangangailangan din naman kaming mga lalaki eh hahaha."

"Pag ginawa mo uan Joaquin Carlos Escudero makikita mo susunugin ko yang kuwartong yan."

"Hahahhaa grabe ka pala magselos, sunog agad? Hindi ba pwedeng sirain mo muna?"

"Hindi! Hmp!"

"Oh siya sunog na kung sunog. Pero pag inantok ka ngayon, dun ka sa room at ayokong matulog ka sa couch baka silipan ka pa ni Emil, baka itapon ko siya sa bintana."

"Emil who?"

Emil yung bagong empleyado namin na hunky ang dating guapo at kasing age range lang namin ni Anna. I always catch him looking at Anna. Ewan ko kung ako lang nakakapansin nun. Pero mukhang hindi pa napansin ni Anna so okay.

"Alam mo ba, na sikat ka sa building na to? Mukhang ginagaya ka na ng mga empleyado tsaka yung mga boss ng mga businesses na nagrerent dito eh. Sabi ni Charie, nung nag pink ka daw na shirt at pink na tie, the next days naka pink na din mostly. Bakit ka ba kasi nag pink nun?"

THE LAWYER & I (Completed) #Wattys2018Where stories live. Discover now