" Chapter Four "

527 16 0
                                    


Hanggang sa maaninag niya ang katauhan ng babaeng yun. Napasingkit ang mata niya ng malaman kung sino iyon. It was his Ex- girlfriend. 😱😱😱😱

Pabilis ng pabilis ang tibok ng Puso niya 💞💕. Di niya alam kung bakit, malamang namumula na siya ngayon. Di parin niya inaalis ang tingin sa dalaga, nanatili siyang nakatayo doon sa may pinto habang bitbit ang mga paperworks.

Totoo ba talaga itong nakikita ko?? I am dreaming?? No way! Panung nandito siya? How??! Si Jane ba talaga yan, o kamukha niya lang? ... Siguro guniguni ko lang 'to dahil na rin sa sobrang pagkapuyat. 😟😰😓

" Sir Mark, ayos lang po ba kayo? " tanong ng isang room attendant na may dalang mga bedsheets.

Napa ayos siya at tumingin dito.

" Ye-yes. Ayos lang ako. "

" sige po,mauna na ako sa inyo. "

" wait. "

" sir?? "

" sinong naka check in sa VIP room? " di na niya matiis magtanong dito.

" nakalimutan niyo na ba sir, ang winner po sa raffle promo ang naka check in dyan. "

" huh??? Talaga??? Hmmmm.... Alam mo ba ang pangalan? "

" Ms. Jane , lang po naalala ko ey, nakalimutan ko yung apelyido. Ang kulit nga po nyan ey, last week pa niyang gusto ka pong makilala para daw mkapagpasalamat po sa iyo. "

" ganun ba.. Cge salamat. "

" sir, maganda nuh? " panunukso nito.

Maganda naman talaga siya kahit kailan. Lalo na ang puso niya. Her best assets that makes me fall in love with her so much. 💓💘

" sir, ba't namumula po kayo? "

"Huh? Anu kasi... Ahhmm.. Nakakain lang ako ng sili kanina. " palusot niya.

" baka gusto niyo po ng tubig? "

" later, at may office. "

" sige po sir... "

Nang maka alis na si kiko ay dumungaw ulit siya doon sa loob ng silid ngunit bigla itong napalingon sa may pintuan kaya agad siyang naglakad palayo dito at madaling pumasok sa loob ng opisina.

Napahawak siya sa kanyang dibdib at ramdam niya ang mabilis na pagtibok ng puso niya.

Bakit ganun? Akala ko ba wala na? Bakit nung muli ko siyang makita ay biglang bumalik? 5 years ago since nung huli ko siyang maka usap, makita at makasama. Alam ko sa sarili ko, mahal ko talaga siya, ngunit kailangan kong magsakripisyo para sa mga pangarap ko & For a promise to my parents at that time during my college days.

{ flashback :

Dinala niya si jane sa dati nilang tambayan, sa may dalampasigan. Malupaypay siyang humarap dito at pinipigilang maluha.

" Mark... Bakit gusto mo akong maka usap , parang importante yata yang sasabihin mo ah. Ano ba yan? " matamis itong ngumiti sa kanya.

" jane.... " huminga muna siya ng malalim bago ituloy ang sasabihin. " we need to broke up. " diritso niyang sabi dito .

Nabigla ito sa knyang sinabi at waring naguguluhan.

" nagbibiro ka ba? Mark naman ey... Wag ka ngang magbiro ng ganyan, hindi nakakatawa. "

" jane, I'm serious. Alam na ng parents ko ang tungkol sa atin. Lingid naman sa kaalaman mo diba, na hadlang sila sa pagmamahalan natin? Ayaw ng parents ko na magkaroon ako ng nobya, gusto nila mag focus ako sa pag aaral ko at wala ng ibang inaatupag. Malaki ang pangarap nila sa akin at ganun din ako, wala akong ibang magawa kundi ang sundin sila. I'm so sorry jane, i need to do this. Sana maintindihan mo ako. Mahal na mahal kita. " hinaplos niya ang buhok nito.

" pero mark. Panu tayo? Panu ako? " tumulo na ang mga luha

" Kung tayu, tayu talaga. Darating din ang araw na yan, maniwala ka. Sa itinakdang panahon,magkukrus din ulit landas nating dalawa. Have faith in God, alam niya ang laman ng mga puso natin. " he kiss her forehead, then he finally farewell to her.

" Meeting My Ex Again "Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon