One week nang nasa Beijing si Mark para bisitahin ang kanyang mga magulang na ngayo'y may problema sa relasyon bilang mag asawa. Gusto na kasing makipaghiwalay ng kanyang Ama sa Mama niya.He stood up when he heared his parents fighting again. Lumabas siya ng silid at dumungaw sa may sala, nakita niya nga ang mga ito na nag sisigawan , they speak in chinese language.
" Wômen fēnshôu ba ! ( Maghiwalay na tayo! ) " sigaw ng papa niya.
Umiiyak na ng labis ang kanyang ina, sobra na siyang naaawa dito. Bumaba siya ng sala saka inawat ang dalawa.
" Tama na pls! Stop this argument! Papa, maawa ka naman kay mama. Bakit mo ito ginagawa sa kanya?! " aniya sabay yakap sa kanyang ina.
" May ibang babae iyang papa mo. He betrayed me, he betrayed all of us ,Anak. Kaya pala gustong gusto niya na makipaghiwalay sa akin. " humihikbi pa rin ito.
Nagulat siya sa sinabi nito at tiningnan ng masama ang kanyang Ama.
" totoo ba, pa?!! Answer me! "
" Oo.. Totoo.. I'm so sorry hijo.
Hindi na kayang mag work out ng relationship namin ng mama mo. "" hindi kaya mag work out kasi may babae kna! Pa naman, "
" I'm so sorry but i made my final decision already.. I love you Son, but i have to go. "
Umalis na ang kanyang Ama at naiwan silang dalawa ng mama niya.
******************************
" ma, aalis na po ako.. Babalik na ako ng Pinas, may Aasikasuhin pa ako dun. Hindi ka ba po sasama? "
" Susunod na lang ako anak.. "
" ma, are you sure??? Baka anong gawin mo dito ha, mag isa ka lang. "
" Anu kaba, kaya ko ito... Wag kanang mag alala.. Cge na, lumakad kana, baka mahuli kapa sa flight mo. "" Cge ma. Babye po.. Love you ma.. Take care always.. Tawag nalang po ako sa inyo.. " dinampian niya na ito ng halik sa noo saka tuluyan ng nagpa aalam.
********†****************"
He back with his work, maraming tambak na trabaho ang bumungad sa kanya. Buti nalang nandyan si Luis para tulungan siya. Busy talaga siya sa trabaho, kaya wala na siyang time para sa kanyang social life.
Late evening, nasa hotel parin si Mark, katatapos lang ng meeting niya with his clients. Habang naglalakad patungo sakanyang opisina ay napansin niyang bukas ang pinto ng isang VIP Room. Napasilip siya dito, dimlight lang ang ilaw sa loob, at nahagip ng kanyang paningin sa may terrace ang isang babaeng naka black night gown habang umiinom ng Juice.
BINABASA MO ANG
" Meeting My Ex Again "
RomancePag Ex, diba wala na yan? Dapat wala kanang feelings dyan, wla na lahat. Pero ang iba dyan, ang hirap maka move on, kahit lumipas pa ang ilang taon, nanatili parin ito sa mga puso nila. Bakit kaya? Siguro, mahirap lang talaga makalimutan ang taong h...