POPOY's POV
"Phoebe, late na tayo."
"Oo nga. Huwag na tayong kumuha ng admission slip para sa mga late. Magtatagal pa tayo eh. Eh di pa naman ako nakapag-aral sa quiz natin sa Elective. Eh first subject natin yon."
"Odi.. Takas nalang tayo. Diretso na tayong classroom pero lock pa yun kaya. STAY KA MUNA SA CR."
"Eh panu kung lock rin ang CR?"
"Edi magtago ka."
"Natatakot ako. Baka mahuli ako ng prefect."
"Di yan andun naman sila sa gym eh."
"Eh panu attendance naten."
"Pag tinanong tau sabihin nalang natin andun tayo di lang nila tayo nakita. OKAY?"
"Siiisiiige."
Alam kong kinakabahan si Bebe ko sa gagawin namin. Pero para sa kanya din naman toh. Para makapag-aral pa siya. Pero diba dapat matutuwa pa ako na di siya nag-aral kasi may pag-asa akong maging top 1. Points lang naman kasi diperensya namin. alam ko 94.97 sya eh at 94.95 naman average ko. 0.02 points lang agwat nya sakin. Pero mahal ko siya eh. Anong magagawa ko.
"Oh jan ka magtago. Dun ako sa kabila"
"Wag mo akong iwanan natatakot ako (sabay hawak sa kamay ko at hinila ako)" hinawakan niya ang kamay ko. Ang lambot lambot naman nito at smooth parang hindi naghuhugas ng pinggan.
"Sige dito lang ako." sumunod naman ako sa kaniyang sinabi na dun lang ako.
Angganda ganda talaga niyang pagmasdan lalo na pag natatakot nag-aaalala imaginine ko na lang ako lang ang iniisip niya. Bakit ba kasi nakakaakit ka Phoebe?? Gusto kong palitan ang apilyido mo at gawing Santos pero ang isang tulad ko ay hindi kasing yaman ng inaakala niyo.
"Paul, paparating na sila."
"Bat parang ambilis naman ng assembly."
"Ayan binubuksan na nila ang pintuan."
"Geh punta ako CR para di makahalata. Nakapag-aral ka na ba habang nakatambay tayo dito?"
"Oo pwede na. Salamat ha. Kahit na magkaribal tayo sa honors."
"Ok lang. Basta para sayo."
"Mamayang Lunch sasabihin ko na sa friends ko na tayo na kaya sumama ka sakin ah."
"Aaahh. Sisigee."
Nanghina ang tuhod ko don.
Lumipas ang oras. Nagrecess kasama ko si Fort. Wala daw kasi siyang kasama ngaun eh naawa naman ako. Lumipas ulit ang oras. LUNCH na.
"Uh, Paul?"
"Fort kung gusto mong sumama sakin di kita masasamahan ngayon ah. Kasama ko na kasi si Phoebe eh."
"Ah sige ok lang. Gusto ko lang magthank you sayo kanina."
"De wala yon."
"PAUL! Tara."
"Sige Phoebe kita nalang tayo sa canteen CR pa ako eh."
"Hintayin na kita."
"Sure?"
"Oo."
Ambaet nya pala. Di siya nahawa sa mga ugali ng kikay friends nya na maarte at mainipin.
"Done??"
"Uh yeah."
"Let's Go."
"Mm."
Nasa Canteen na kami. Mukang wala pa masyadong tao. Ang aga ata kami dinismiss ni Sir Lucaz (AP Teacher namin). Teka andito narin pala ang Tarcicius eh.
"Uh. Paul looks like my friends are late. I will not take my lunch ill just go by the restroom."
"U sure not take ur lunch? Well. Ok."
"Just line up there. See yah later."
"Bye."
Pumila ako. Bumili ng lunch. GINILING ang pinili kong ulam. Biglang.
BOOOM.
"Aray."
"eek."
"Nakoo. Kuya sorry po talaga. Di ko sinasadya."
"Sorry din miss."
"Wag ka ng magsorry sakin. Ikaw na nga natapunan ko ng mainit na kape eh."
"De ok lang ito. Eh ikaw. Namantyahan ng Giniling yang school uni mo."
Hay malas. Nagkabungguan kami ng isang student babae pa. Natapon sa kanya ang lunch ko at sa akin naman ang mainit na kape. ANGSAKIT.
"OH PAUL WHAT HAPPENED??" dumating si Phoebe
"Ah wala natapunan lang ako ng kape."
"Anong wala. Namumula ang dibdib mo. baka may burn ka na. Punta na tayo ng clinic."
"Eh pano siya."
"AUSIN MO MUNA ANG SARILI MO BAGO MO SIYA ISIPIN."
"Ok."
Dumiretso kami ng clinic. Minor Burns lang naman daw. Nagpalit ako ng pangitaas. Nakatshirt nalang ako. Wala na kasi akong extra polo sa locker ko eh. Pero kumuha naman ako ng Admission slip dahil sa insidente. Musta naman kaya ung babae. Dumukot ako sa pocket ko para kunin ang panyo ko kasu iba nakuha ko. CELLPHONE? Nalimutan ko iwanan sa bahay. ASAR. May 1 text message?
FROM: Bebe P.
Paul. Please go here in the gurls locker please. Right Now.
Pano nya nalaman ang CP number ko? Alam ko ang number nya pero di ko alam, alam din niya pala number ko?
TO: Bebe P.
K. I'm coming.
Message Sent.
Pumunta ako sa girls locker. mukang wala namang tao?! Hmm?? OMG. May nakahubad.
"WAAAAHHHHH!!! HAAAAA!!" Sumigaw siya. kaya tinakpan ko ang bibig nya. kaya tuluyan ng nalaglag ung towel na tumatakip sa katawan niya.
"Miss miss sorry ah. kasi. pinapunta. ako ng friend ko. sorry."
%