CHAPTER 12 - POPOY

10 0 0
                                    

POPOY's POV

Aun naligo ako. Nagbihis at nag-ayos ng gamit. NAKAKAINIS NAMAN OH!! Bat ba kasi nakatulog ako.. PANO UNG ASSIGNMENTS AT QUIZZES NAMIN NGAUN! Wala pa naman akong service para dun nalang gawin... NAKAKAIRITA. Sana may oras pa.

"Kuya malelate na tayo 6:45 na."

"Halika na."

"Nanay alis na po kami ni kuya Popoy."

"Sige mag-iingat kayo ha."

"Opo nay."

Andito na ako sa school ko dati.

"Oh Von dito ka na!"

"KUYA PAUL KUYA PAUL!!

BADTRIP NAKITA PA AKO NG MGA SCHOOL MATES KO NA MASBATA SAKIN SIGURO GRADE 2 SILA NONG GRADE 6 AKO. LECHE KILALA PA AKO. PAMPATAGAL TOH EH.

"Oh mga bata."

"Pasok ka muna sa loob."

"Ay hindi may pasok pa ako eh."

"Sayang naman."

"sa Sabado nalang. 1 week naman foundation niyo eh."

"SIGE PO!!!"

NAKOO NAMAN. BINILISAN KO NA ANG TAKBO. PARA MAKARATING AGAD SA SCHOOL BIGLANG MAY SERVICE NA TUMAWAG SAKIN.

"TOTOY! Taga ACE ka diba? Sabay na."

"SIGE PO."

Di na ako nahiya. NAGMAMADALI AKO EH.

"Paul?"

"Oh Dale."

"Naglalakad ka lang pala? Malapit lang ba bahay niyo dito?"

"Di naman. Hinatid ko kasi yung kapatid ko na mas bata sakin dun sa CNES."

"Dun pala nag-aaral kapatid mo? bakit hindi nalang dito. Academy naman to ah may elem."

"Di kasi namin kaya."

"Ah."

Service pala nila Dale toh. Siya lang ata kilala ko dito.. Karamihan ata dito mga 1st yr na tahimik kaya di ko kilala. nang makita ko si Prince. Siya ung naglead ng prayer kahapon na tinitilian ng marami. Sus. kala mo naman kung sinong gwapo. HEARTHROB DIN AKO DATI SA SCHOOL KO NOH. Ang pinagkaiba lang. Di lang kasi mapansin ng marami ngayon ang tunay na kagwapuhan ko. DI KA NAMAN TALAGA KAGWAPUHAN PRINCE!! Mejo malapit na kami sa Ace Academy pero mga 10 minutes pa ata. Kaya ginawa ko na ang assignments ko.. Di na ako nahiya. Maya nalang ako mag-aral.

"Di ka pa nakakagawa ng assignments?"

"Oo Dale eh. Nakatulog kasi ako kagabi. At ngayon late ng gising."

"Ah. Buti nga matatalino sa bahay nagawa ng assignments. Eh kami sa school na. Pagrecess o kaya paglunch minsan nangongopya rin kami."

"Sus pinagmalaki mo pa. Masama yan Dale. Mag-aral ka kaya malay mo mapasali ka sa Top."

"Di rin."

"OH MALAPIT NA TAYO." sabi ng driver nila.

Nung pababa na kami. Sakto lang natapos ko na ang 3 assignments namin.

"Prince tara." sabi ni Dale.

"Sige na tol. May hahanapin pa ako eh." tanggi naman ni Prince.

"Ikaw nalang Paul. Tara sabay na tayo."

"May hahanapin pa ako eh."

"Nu ba naman yan."

"Anjan naman sina Kish sabay kayo."

"Oo nga."

Oo nga pala. Napag-usapan din namin ni DEMONYO na. Magrereport ako sa kanya tuwing umaga. Kaya hahanapin ko pa siya. DI NMAN NYA SAKIN SINAsabI kung SAN SILA NATAMBAY PAG UMAGA IH. Ano ba yan. Naghanp hanap ako biglang nakita ko na siya!!! Kasu dumating ung Prince.

"Prince?" sabi ni Demonyita.

"Pede ba tayo mag-usap?"

"Uh eh. PAUL! IKAW PALA!" nakita niya ata ako. edi lumapit na ako.

"MADAM MAGREREPORT PO AKO."

"OO NGA! Akala ko di ka na dadating eh. LATE KA KASI!!"

"Sorry naman po."

*BRIIIIIIIIIIIIIIIING*

"Assembly na madam."

"Ah oo nga. Ah. Prince diba may sasabihin ka? Ano yon?"

"Ah wala. Sige sasabihin ko lang sana. Magaasembly na. Sige. Maya nalang."

"Ah eh."

"Geh Bye."

"Bye."

"Madam. Ano niyo po ba yon?"

"LOVE KO! Este friend ko."

"Ikaw madam ah."

"ANO?! WALA! LIKA NA NGA. NAUNA NA TULOY SINA ATE KAYE AT TRISHA SAKIN!!"

"Hehehhe."

Bakit ba lahat sila. GUSTO UNG PESTENG PRINCE NAYON! EH AMPANGET PANGET NAMAN NON. WALANG KWENTA. Naghiwalay na kami nung nasa gym na kami.. Tas umakyat na kami sa mga classrooms namin. ABSENT PALA SI PHOEBE?! BAKIT KAYA! MAY SAKIT BA ANG MAHAL KO!? BAKIT BAKIT BAKIT?! Ayon natapos ang 2 morning periods namin na Geom at Bio. Nung Recess.. edi xempre sino pa ba kasama ko. EDI SI MADAMONYITA!!!

"Hi madam."

"Sinundo mo talaga ako noh?"

"Naman madam. TRAINING TOH DIBA?"

"Oo. OH SUNDUIN MO MUNA SINA TRISHA AT ATE KAYE!"

"HA?? BABALIK NA NAMAN AKO SA KABILANG BUILDING??"

"AY OO NAMAN! EH DIBA DUN ANG CLASSROOMS NILA!"

"Ano ba naman si MADAM. DAPAT KANINA NIYU PA SINABI!"

"BAKIT SA TINGIN MO BA PAG SUMIGAW AKO ABOT DUN SA KABILANG BUILDING??"

"HINDI."

"OH. SUNDUIN MO NA. WAG NA RAMI PANG ANGAL!"

"OPO!"

Hay nako tong si Demonyita. TUNAY NA DEMONYO TALAGA. BADTRIP!!!!!!

Writer's Note:

Wawa naman si Popoy ngaun araw na toh noh?

Late na nga ng gising di pa nakagawa ng assignment. Magrerebyu pa siya para sa quiz sa chem.

Ansama pa sa kaniya ni Julia.

Absent pa ang inspirasyon niyang si Phoebe.

Ano pa kaya mangyayaring kamalasan sa kaniya ngayong araw? ABANGAN.

pero sa next chapter si JULIA MIKAEL muna. Keep reading

AND LIKE AND VOTE!

My Last LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon