PRINCE's POV
"Pre nasan ka kaninang assembly?? Bat di kita nakita."
"Sus. Clark andun lang ako. Baka di mo lang ako napansin."
Palusot nalang. Mahirap na pagkatiwalaan. Musta na kaya si Julia? Lumipas ang oras. First subject namin ay Filipino tas Chem. Nung recess hahanapin ko sana si Julia kasu..
"Prince."
"Yes Sir?"
"Pinapatawag ka ni Sir Cruz (English Teacher/ Forum Head Teacher)" Bakit naman kaya?? Di ko naman siya Teacher sa english kasi 4th yrs. lang tinuturuan nya.. Di rin naman ako Forum.. Basketball ako..
"Uh Sir. Where??"
"In the English and Filipino Faculty Room."
"Uh thanks sir."
Pumunta naman ako sa Faculty room ng English at Filipino teachers ng nakasalubong ko si Phoebe, ex gf ko at kababata ko rin. Ayoko ng balikan ang nakaraan. Nakasalubong ko siya ng walang Hi o Hello maski kaway wala. Parang di lang kami magkakilala. Aaminin ko may kunting nadarama pa ako sa kanya. Kaya nga naiwas na ako eh. Diretso na ako sa faculty.
"Sir. Pinapatawag niyo daw po ako?"
"Yes Mr. Royal. I'd like to offer you something?"
"Ano po yun?"
"Let's go to my office. On the Forum Office."
"Ok Sir."
Pumunta kami ni sir sa Forum Office. Bat kaylangan dun pa. Di na lang niya ako diniretso nung nandun pa kami sa faculty.. Pampatagal toh ih. Di ko tuloy makikita si Julia. AYAW NYA BA AKO PAKAININ?
"Please sit down Prince."
"Thanks sir."
"Kilalang kilala ka dito sa academy naten. Dahil may itsura ka. Maganda rin ang academic grades mo pati ang behavior mo. At highest grade mo ay english, mataas din ang grade mo sa photography at magaganda ang mga kuha mo na pinopost mo sa facebook. so I would like to offer if you can join forum next school year. Uh it's fine with me if you will decline my offer."
"Sir. can i think about it? I can say my answer before this school year ends naman eh."
"Sure. Please think about it. We really need a good photographer and a good leader like you in our club."
"Sir can i go now?"
"Yeah."
Magfefebruary na nga pala. malapit na matapos ang school year. Kaya siguro inalok ako. Di ko naman maitanggi na magaling ako sa photography at english advocacy. Mataas ang grades ko actually sa overall ng 3rd pang 38/282. ih 37 lang ang kinuha sa Star Section. Sayang nga at di ako nakaabot. 91.07 naman ang average ko. di na ako nababa sa 91 kaya. 1st Honor ako sa section namin. Oo nga pala. BAGO MATAPOS ANG RECESS GUSTO KONG MAKITA SI JULIA. Kasu.
*BRIIIING* tapos na ang recess. :'( sa lunch ko na lang siya makikita.
Natapos na ang 2 periods. Lunch na. Kasama ko si Clark at Dale.
"Pre tara."
"Sige."
Pagdating namin sa canteen, anghaba na ng pila. Biglang nakita ni Dale ang gf nya.
"Mga pre. di ako makakasabay anjan si Jolina eh."
"Sige lang pre. Pila na kami ni Clark."
Malapit na kami sa nagtitinda ng biglang may humila kay Clark.
"Ayyy."
"Clark halika anjan si Daddy sa guidance."
"Ate Clara?"
"Dali na."
"Teka. Bro di ako makakasabay ha. Si ate kasi eh..."
"Geh lang. Ako na bahala."
"Thanks. Geh bro."
Iniwanan ako ng dalwa kong tropa bweset na yon. WALA TOLOY AKONG KASAMA. SI KUYA NALANG. San ko naman siya makikita. HIRAP BA NAMAN. Oh sino yun. Si PAUL SANTOS?? Ano nangyari? Phoebe?? Ano meron sa kanila. San niya dadalhin si paul?? ASAR. Teka si Julia ba yan?? ANO BANG NANGYARI!!
"Julia?"
"Oh Prince?!" buti naman natandaan pa niya ako.
"Ano nangyari sayo?"
"May nakabunggo kasi ako. Aun natapon sakin ung ulam niya." nakabunggo? si Paul ba? Ano nangyari sa kanya? Nabalian ba siya? Or what?
"Lika nga dito punta tayo clinic baka kung napano ka na." binnuhat ko na siya. baka kasi kung ano pang mangyari sa kanya. BAKIT DI SIYA TINULUNGAN NG MGA TAO. BWISET NAMAN OH.
"Wag na huy. Natapunan lang naman ako. Pupunta nalang ako ng locker's room at magpapalit ng damit. Ibaba mo na ako. Ang raming tao. Nakakahiya." Hindi talaga siya kagaya ng ibang babae. na pag hinawakan mo lang gustong gusto. Eh siya nahihiya. Siya lang talaga ang babaeng di nagkagusto sakin.
"Wala akong pake halika na. Ihahatid na kita sa Girl's Lockers Room."
Naglakad ako habang buhat siya papunta sa Lockers Room ng Gurls. Ngayon ko lang napansin. Ambango pala niya. At ang gaan gaan niya. MALATINGTING SA GAAN. Pero di naman siya ganun kapayat. Ang ganda ng Mejo Blonde na Brown na Buhok niya. Oh si kuya.
"Oh Renz? Sino siya?"
"Friend lang kuya?"
"Bat mo buhat buhat?"
"Naaksidente."
"Eh bat hindi sa clinic mo dalhin."
"Aus lang daw siya sa Lockers Room ko nalang daw siya ihatid."
"Sige kita nalang tayo mamaya."
"Geh kuya."
"Teka nga. BAKIT RENZ ANG TAWAG SAU." ANGKYOT NYA MAGALET. NAGPOPOUT PA NG LIPS. ANGKYUTTT.
"Hahahahaha."
"BAT KA NATAWA??"
"Angkyut mo kasi magalit."
"CHE. EH BAKIT RENZ NGA!!"
"Dahil sa Rince ng Prince ko."
"Ah. ok."
"Dito na diba?"
"Oo. Ibaba mo na ako."
"Sige. Gusto mo ba.. BIHISAN PA KITA??"
"MANYAK. BASTOS KA."
"Joke lng. Toh naman di na mabiro."
"Hahhaha. nakakatawa SOBRA."
"Hahaha. Sige balik na ako ng canteen. Tom Jones na ako eh. Kaw kasi eh ambigat mo ayan nagutom tuloy ako napagod pa." oo nga pala kanina pa ako gutom.. di ko na naisip na gutom ako dahil sa nangyari sa kanya. GUTOM NA GUTOM na talaga ako. pano ba naman si Sir Cruz di na ako pinakain kaninang recess.
"CHE!! LAYAS NA NGA!!"
"Geh. mamaya nalang."
May 30 minutes pa naman. Buti nalang nakita ko si Keith kasama sina Drake, Kent at Nardo. Kaya may kasabay ako sa pagkain ng lunch.
Writer's Note:
Yan ang iniisip ni Prince.