CHAPTER 14 - PRINCE

12 0 0
                                    

PRINCE's POV

As normal tuwing umaga. Maliligo muna bihis ayos gamit at kain. sabay sabay kami ng mga kapatid ko. Tas dumating ang service. Tahimik pagpasok ko kaya. nakatulog agad ako. mejo mahaba rin ang tulog ko.. nagising nalang ako nung magbukas ang pintuan ng van service namin.. alam ko kami ang huling sinusundo ah.. nasa school na ba??

"Paul?" sabi ni Dale.. si PAUL SANTOS... ung kasama lagi ni JULIA.. pati ung naririnig ko na. rumored bf daw ni PHOEBE. DI LANG PALA MGA BABAE ANG MALALANDI. PATI RIN ITO... DI NAMAN TOH MAY ITSURA. PERO ANO NAGUSTUHAN NILA DITO SA PAUL NA TOH?!! BAKIT KAYLANGAN PA NILANG MAGHANAP NG GANTO SAMANTALANG ANDITO NAMAN AKO MABAET, MATALino RIN AT MAS MAY ITSURA. DI NA RIN TOH NAHIYA. NUNG INALOK SIYA UMOO AGAD DI MAN LANG HUMINDI. HAYY

"Oh Dale."

"Naglalakad ka lang pala? Malapit lang ba bahay niyo dito?" TIGNAN NIYO MAHIRAP LANG SIYA. KAMI MAYAMAN. ROYAL SIKAT NA SIKAT TOH NOH. KAMI ATA ANG MAY-ARI NG IBANG BUILDINGS SA MAYNILA, MGA OSPITAL AT KAMI RIN ANG MAY-ARI NG ROYAL COMPANY. SAKIN PA NGA IPAPAMANA NI DAD ANG ROYAL COMPANY DAHIL ANG GUSTO NI KUYA AY BUMOO SIYA NG SARILI NIYANG KUMPANYA KAYA SAAKIN NA ANG ROYAL. 

"Di naman. Hinatid ko kasi yung kapatid ko na mas bata sakin dun sa CNES." 

"Dun pala nag-aaral kapatid mo? bakit hindi nalang dito. Academy naman to ah may elem."

"Di kasi namin kaya." NAPAKAHIRAP NIYA. PERO SIYA PA RIN ANG GUSTOOO!!

"Ah."

"Di ka pa nakakagawa ng assignments?" TAMAD PA!!!

"Oo Dale eh. Nakatulog kasi ako kagabi. At ngayon late ng gising." RAMI MONG PALUSOT.

"Ah. Buti nga matatalino sa bahay nagawa ng assignments. Eh kami sa school na. Pagrecess o kaya paglunch minsan nangongopya rin kami."

"Sus pinagmalaki mo pa. Masama yan Dale. Mag-aral ka kaya malay mo mapasali ka sa Top." FEELING MO NAPAGALENG MONG PAUL KA!

"Di rin."

"OH MALAPIT NA TAYO." sabi ng driver namin

"Prince tara." sabi ni Dale.

"Sige na tol. May hahanapin pa ako eh." tanggi ko naman. UUNAHAN KO NATONG PAUL na toh sa pagpunta kay Julia kelangan kong masabi kunwari na mahal ko siya lolokohin ko kayong mga babae.

"Ikaw nalang Paul. Tara sabay na tayo."

"May hahanapin pa ako eh." SABI NA NGA BA AT HAHANAPIN DIN NIYA SI JULIA PERO AKO MAUUNA SA KANYA.

"Nu ba naman yan."

"Anjan naman sina Kish sabay kayo."

"Oo nga."

Hinanap ko si Julia. hanggang sa nakita ko na siya. Nakita ata ako ng friends ni Julia kaya umalis na sila. Susunod sana si Julia kasu biglang hinila ko siya. 

"Prince?" 

"Pede ba tayo mag-usap?"

"Uh eh. PAUL! IKAW PALA!" nakita niya si PAUL?? PESTENG PAUL YAN. LAGI NALANG NASULPOT!!!!!!

"MADAM MAGREREPORT PO AKO."

"OO NGA! Akala ko di ka na dadating eh. LATE KA KASI!!"

"Sorry naman po."

*BRIIIIIIIIIIIIIIIING*

"Assembly na madam." MADAM?? ANO MERON?

"Ah oo nga. Ah. Prince diba may sasabihin ka? Ano yon?" DI KO NA MUNA SASABIHIN ANJAN YANG LECHENG PAUL NA YAN KASI EH

"Ah wala. Sige sasabihin ko lang sana. Magaasembly na. Sige. Maya nalang."

"Ah eh."

"Geh Bye."

"Bye."

Sabay nakita ko sina Dale. Humabol nalang ako sa kanila papuntang assembly biglang nagtanong si Dale pero di ako nakikinig.

"Prince. Ano assignments naten??"

"Ha?"

"OK KA LANG BA PRINCE?" sabi ni Kish.

"Oo naman. Tara pila na tayo."

Natapos na ang 2 periods. Umakyat ako sa 3rd floor nung recess para sunduin si Julia. Sa ngaun siguro mauuna na ako.. Nasa kabilang building kasi ang room nina Paul kaya sure ako ang unang makakasundo sa kaniya pero.. NAGKAMALI AKO. ANDUN SILA. MAGKASAMA. SINUNDO NIYA... At parang may sinabi si Julia kay Paul kaya umalis si Paul pero naghintay si Julia lalapitan ko sana kasu...

"Prince."

"Gela?"

"Prince may gusto sana akong ibigay sayo."

"Anu un?"

"Ito oh." LOVE LETTER??? Bigla siyang tumakbo pagkabigay niya sakin.

Kaya binasa ko.

Dear My Only Prince,

       Since I see you here in our school I fell in love with you already, it proves that love at first sight is true. I don't know how to say my feelings for you that's why i wrote this letter to show my real feelings for you. I can't explain this feeling when my mother said to me that you will be my classmate this year, I WAS SO HAPPY BECAUSE OF THAT GOOD NEWS. When we were Freshmen and Sophomores i always pray that next year you will be one of my classmates and it happened, I thank God so much because of that. Prince you know when i was still a kid I have a crush also like you but that's not the topic so i will not discuss it anymore. Prince i change my style all of my attitudes just to fit for you. You may call me a stalker because I always follow you wherever you are. You are my dream Prince, I know you're hurt for what had happened between you and Phoebe, she's your ex right?? but i was happy when you broke up... but one time a girl destroyed my happiness and that's Julia Santos, what's with you guys?? Why did you carry her? Why you want to kiss her? Is she your new girl? WHY NOT ME?? WHY NOT ME?? WHY NOT ME?! DON'T YOU KNOW YOU ARE LIKE THE BOY THAT I HAVE LOVED WHEN I WAS A KID THE BOY THAT...........

Non-sense!! DI KO NA TINAPOS. MAGKEKWenTO LANG NAMAN SIYA SA PAST NIYA. WALA AKONG PAKE!!!! Hayy.. pampatagal bat ko binasa ung umpisa.. HAY... tinago ko muna sa pocket ko.. ayaw ko naman punitin o kaya itapon.. baka may makabasa pa rin.. baka masira pa ang image ko.. Ay oo nga pala si JULIA. umakyat ako pero LOCK na ang room nila. wala ng tao. HULI NA AKO. Bumaba ako at pumunta sa Canteen.. nakita ko na magkakakasama silang kumakain, nagtatawanan. NAKAKAINIS NA TALAGA ANG PAUL NA YAN!! WALANG KWENTA SIYA!!

Writer's Note:

Yan. MUKANG MALAKE ANG GALET NI PRINCE KAY PAUL AH.

Next Chapter PHOEBE.

Keep Tuned.

Read

Like

Vote

THANK YOU GUYS.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 18, 2012 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

My Last LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon