CHAPTER 8 - POPOY

20 0 0
                                    

POPOY's POV

*BRIIIIIIIIIING* 

"Madam, Lunch Assembly na po."

"Halika na doggy."

Pakademonyo talaga tong Julia na toh.. Bah naman diba daw dalwa ang kasalanan ko.. Ang kapalit ba naman non ay Maging PA ako Next School Year.. pero magstart na daw ako ngaun para PRACTICE narin. Bwiset naaa.!!!

"Paul!! Tara bili muna sa canteen." Sumigaw si Kevin. TROPA KO. Nakasanayan na kasi naming Tropang GM na bumili ng softdrinks sa canteen bago dumiretso sa gym eh.

"Ehehehem Ehem." SUS SI DEMONYO.

"Ah Kebs.. di ako makasabay ngayon. Andito si Commander." ay tae mali nasabi ko. BAT COMMANDER?! Baka akalain nila gf ko tohng demonyong toh.

"Geh enjoy lang kayo. Mahilig ka pala sa mga brown hair Santos ha."

"HINDI. DI KO TOH GF OY!!"

O.o <- ITSURA NI DEMONYO NUNG PINAGKAMALAN KAMING MAGSYUTA NG TROPA KO.

"LOKO LOKO KA KASING BULLDOG NA SHITZU KA IH!! Bakit mo kasi sinabing COMMANDER!! Baka akala nun ASAWA MO AKO. At sa atin lang ung UTANG mo sakin na maging PA ka.. INGAY NITO EH. Meron namang ibang dahilan na pede sabihin. Hmpfh."

"Sorry na po madam."

"Lika na nga. Baka malate pa tayo."

"MIKAAAAAAAAAAAAA!" Mika?? Sinong Mika???

"Oh Trisha. Ginulat mo naman ako eh." Siya pala ung Mika.. May Mika ba sa name nya?? diba Julia Santos lang?? Di kaya may isa pa siyang name..

"Mika! Bf mo?"

"ATE KAYE. XEMPRE HNDI. ALAM NIYO NAMAN KUNG SINO ANG NAG-IISANG PRINCE CHARMING KO EH. AT HNDI SIYA UN." may crush din pala tong si demonyo.

"Sabay ka na?"

"Sige.. Doggy follow." sa amin lang daw ung secret namin na PA niya ako tapos biglang isinigaw talaga. Anggulo niya kasundo.

"DOGGY??" sabay pa ung dalwang kasama niya.. si Trisha at Kaye ba un? KAYE? Kapatid ni KEITH. hahaa. tas TRISHA. ORTALEZA.. ANG MAHAL NI KEITH!!

"Oo. As in Doggy.. pero Alalay ko siya."

"ALALAY? As in PRIVATE ALALAY?" sabi ni Trisha.

"Oo. Ah next time ko na sasabihin kung bakit.. Late na tayo sa assembly eh!"

"OO NGA. TARA NA."

Nung nasa gym  na kami magkakahiwalay na kami. Pero kasama ko si Trisha. Sabi sakin ni Julia wag ko na daw siyang ihatid at baka may makahalata.  Nauna na sakin si Trisha. Biglang nagpray na. Si Prince ng Joseph ang naglead ng prayer. NAKOO. Prayer nalang rami pang nagtitilian. DI NAMAN KAGWAPUHAN ANG ROYAL NA YAN. Mas gwapo pa nga ako jan eh.

Natapos ang araw ko at umuwi na ako. Buti nalang di ako nakita ni Demonyo.

"Musta araw mo kuya?"  4:00 uwian namin pero mga 4:30 na ako nakakauwi si Pitoy naman 3:30 ang uwian pero 4:00 andun na siya sa bahay.. si tatay na ang nagsusundo. Kaya nakabihis na siya ng pangbahay paguwi ko.

"Mejo swerte na malas." swerte dahil kay Phoebe at malas dahil kay Demonyo.

"Hahahaha. Kuya Tetris tayo!"

"Sige."

"Nu na ba rank mo kuya?"

"Rank 29 na."

"Wag na lang pala."

"Ano na ba rank mo."

"Rank 2. Kakaumpisa ko pa lang eh."

"Sige pahinga na ako." 

Dapat hihiga lang ako ng saglit kunting nuod ng tv pagtapos ay babango at gagawa ng assignment.. kasu ngalang paghiga ko saglit na oras lang bigla akong nakatulog.. napagod ata ako ng sobra ngayong araw...

"KUYA POY!! KUYA POPOY!!" HALA?! Ginigising na pala ako ni Pitoy.. ANONG ORAS NA BA?!

"Pitoy. Anong oras na?"

"6 na kuya."

"HA!!!! Teka maliligo na ako magbibihis na ako.. sa skool na ako kakain... teka ASSIGNMENT KO may quiz pa kami sa chem.. ah bahala na."

"Mukang ewan ka kuya."

"Umaus ka nga. Maligo at magbihis ka na rin."

"Nakaligo na ako kuya.. tsaka civilian kami ngayon kuya kasi Foundation Week namin simula ngayon."

"Ay oo nga pala. Sige Ligo na ako."

"GO KUYA!!"

Writer's Note:

Abangan ang next chapter.

My Last LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon