Sabay sabay kaming pumasok nina Jade at Daniel hindi ko nga alam kung coincidence to o sinadya talaga nila. Basta bahala sila. Hindi ko pa naman sinasabi na binibigyan ko na sya ng second chance e. Natigil ako sa pag'iisip ng biglang may tumulak sakin.
"Aray!"
Sigaw ko."S-sorry Zinitchi"
Aish! Si Daniel pala.
"Psh! Bat ka ba kasi nanunulak?"
"Sorry. Si Jade kasi e"
Tiningnan ko naman si Jade. Nagpeace sign lang sya. Psh? Sa likod ko pa kasi naghaharutan e. Nagpatuloy na ulit ako sa paglalakad. Malayo palang kita ko na yung mga lalaking magbibigay sakin ng mga regalo at chocolates. Ayern! May pasalubong na naman ako kay Kuya. Haha!
"Bessy. Harap ka nga sakin"
"Bakit?"
Tanong ko habang naglalakad."Para kasing may dumi ka sa mukha e"
Huh? Ako? Kaya naman humarap ako sa kanya.
"Ah. Wala pala. Kala ko dumi. Hehe"
Inirapan ko sya at nagpatuloy na ulit sa paglalakad pero pagharap ko wala na yung mga lalaking magbibigay sakin ng chocolates. Luh? Asan na sila?! Waaaaahh! Wala akong mapapasalubong kay kuya na chocolate.
"Bessy ok ka lang?"
"Oo"
Pumasok na kami sa room, dumiretso ako sa upuan ko. Narinig ko naman nagbulungan ang mga kaklase ko. Hindi ko marinig kasi nga bulungan diba? XD Hindi ko nalang pinansin dumating na din naman si Ms. Alfonso. Nagklase kami sa mathematics .
"Who can solve this equation on the board?"
Tinaas ko naman yung kamay ko.
"Yes. Ms. Abarquez"
Naglakad ako sa unahan at nagsagot ng equation sa board. Narinig ko namang nagbulungan ulit ang mga kaklase ko kaya napalingon ako sa kanila tas tumahimik din naman. Ano bang mga problema ng mga to?! Nagpatuloy nalang ako sa pagsosolve sa board. Narinig ko pang tumawa si Ms. Alfonso pero hindi ko na pinansin yun. Natapos ako sa pagsosolve at bumalik na ulit ako sa upuan ko.
Recess time...
Mag'isa akong bumili sa canteen kasi hindi ako sinamahan ni Jade. Ewan ko ba dun! Tinatamad daw. Bahala syang magutom. Nung naglalakad ako bulungan na naman sila. Ano bang mga problema nila? Kanina pa ha!
"Zinitchi. Congrats!"
Bati sakin ni Alyssa, si candidate #9. Hindi pa rin ba sya nakakamove on sa pageant at hanggang ngayon kinocongrats nya pa din ako?
"Congrats?"
Nagtataka kong tanong.
"Basta. Babye! Stay strong"
At naglakad na sya palayo. Ngayon lang nagsink in sa isipan ko yung huli nyang sinabi stay strong. Huh? San? Naglakad na ulit ako sa corridor pabalik sa room. Pero patuloy pa din yung bulungan. Tangina! Ako ata pinagbubulungan e. May dumi ba ko sa mukha or something?! Kanina pa e.
"Hi Zinitchi. Taken kana pala ha. Ayiiiieeh"
Sabi naman sakin ng nakasalubong kong babae. Psh! Feeling close ha. At anong sabi nya taken nako? Kelan ? Wala ngang matinong manliligaw e. Kainis! Pinagloloko ata ako ng mga ito e.
"Huh? Anong taken? Ako? Hindi ah. Wala akong boyfriend"
"E anong meaning nito?"
BINABASA MO ANG
Daniel Padilla ng Buhay Ko
Teen FictionGwapo Matangkad Matangos ang Ilong Magandang Mata Magandang Boses Mabait Mapagmahal Maalaga Down to Earth Humble Gentleman Ngiti pa lang kikiligin kana. Pag kumanta sya mapapatulala kana lang. Sya ang taong kahit walang abs nakakainlove. Pag kinausa...