Kabanata 1

2.8K 32 4
                                    

Adrianna Achillios


First Day of School. hindi ako gaanong excited. bakit? wala lang kailangan bang may rason?

"Anak, gising na!" sigaw ng lola ko sa labas ng kwarto ko.

"opo." sigaw ko pabalik.

walang gana akong tumayo para kumilos dahil nga papasok raw ako.

Wala pa akong uniform dahil transferee ako. Binigyan naman ako ng palugit ehh. Nagmamadali kong tinganggal sa pagkakacjarge ang cellphone ko at sinubukang kontakin ang boyfriend ko. Si Paulo.

Ilang ring na ang nakalipas bago nya yun sinagot medyo nabadtrip ako don.

"Hi Babe!" masiglang bati ko.

"Bakit ka ba tumatawag?" sigaw nya sa kabilang linya.

"Babe naman ehh." sabi ko tsaka nag pout.

"Cali, ang aga aga naman." sita nya sakin.

"Babe kamusta--" hindi na umabot ung sana'y sasabihin ko dahil binaba na nya.

Anong problema kaya nun?

Nakakabadtrip si Pau pero keri lang naman. Alam ko naman na hanggang ngayon galit sya sa desisyon ko na mag aral sa Marinduque at iwan sya sa maynila.

LDR sucks! Pero again I want to chase my dreams my mom can't afford my tuition fee.

To: Babe Pau❤💞😍
Goodmorning Babe 😍 ingat satin. Muah 😚 take care.

After sending that message nagvibrate agad ung phone ko.

From: Babe Pau❤💞😍
   Let's break up. It's not working anymore. I'm sorry.

Para akong natanga dun pero hindi ko alam kung bakit hindi ako gaanong nasaktan. Siguro'y bata pa talaga ako para sa love.

Nung nakapasok ako medyo lutang pa ako. Kinakabahan sa 1st day. Dunno why.

Panay ang ngiti ko sa mga nakakasalubong ko dahil panay din ang bati nila sakin.

"Hi Cali!" sabi nung isa. At dahil kilala ko naman sya ay sinuklian ko sya ng ngiti.

"Uy Cali Dito ka na pala mag aaral?" tanong sakin ng kaibigan kong si Aeva.

"Yup." simple kong sagot.

"Anong section mo?" tanong ni Aeva sakin.

"Hindi ko pa alam kakapaenroll ko lang kasi." pagdadahilan ko.

"Taray naman po pala this girl. Buti pinayagan ka kasi ung ibang late di na tinanggap eh." sabi nya na tila ba manghang mangha na nakapasok ako.

"Kinausap ni Auntie Minerva eh." sabi ko para magets nya ung ibig kong sabihin.

"Very powerful talaga kayo ano?" tanong nya ba tila ba may bahid ng sarkasam.

"Hindi naman. Nadaan lang sa pakiusapan. Sige una na ako." nagmamadali akong magpaalam dagil feeling ko makakasapak na ako.

"Cali--" pinutol ko na agad ung tawag sakin dahil agad nya akong nakita.

"Mam, Cali na lang po." sabi ko. Ayoko  kasi ng tinatawag ako by first  name.

"Okay Cali, pakisabi kay Mam Sienna na sa section B ka." sabi ni Mam Martinez.

"Okay po." sabi ko at agad na pumunta sa classroom ni Mam Sienna.

"Good Morning Mam!" bati ko sa teacher na nasa tantya kong nasa Mid 30's.

"Good morning! Anong kailangan?" tanong nya at bahagyang lumabas ng kanyang classroom iniwan nya ang mga nakikiusyosong mga kapwa kong estudyante na nagtataka kung bakit ako nandito.

"Mam, pinapasabi po ni Mam Martinez--" hindi ko na natapos ang sasabihin ko dahil biglang may humawak sakin na matangkad na babae nakangiti sya sakin at lumingin sa likod para lingunin ang teacher na nagulat sa inasal nya.

"Mam, pakilipatna lang po sya sa section namin sabi ni Mam Martinez." sabi nya at nagpatuloy sa paglalakad.

nakatingin pa rinako sa kanya hanggang ngayon tulala sa ginawa nya kaya nagpatianod na lang ako sa kanya.

"Mahiyain ka pala." utas nya tsaka tumigil sa paglakad kaya napatigil din ako.


"huh?" hindi ko sya na gets don. ako ba ang tinutukoy nya?

"Wala sabi ko. galing ka talaga sa mayamang angkan." sabi nya at iniwan ako ng hindi na nililingon.


"Ano? dyan ka lang?late ka na." sita nya sakin na hindi pa din ako nililingon.




"S-sandali!!" sabi ko at bahagyasyang hinabol.


"Ako nga pala si Adrianna Achillios. Adri na lang." sabi nya. maganda sya chinita, matangkad, mahaba ang bagsak nyang buhok na daig pa ang nagparebond, mahahabaang pilik mata na syang bumubuhay sa mata nya.


"stop staring Calli." sabi nya napakunot ang noo ko paano ba naman ay kilala nya ako.


"Unica Hija ka kaya wag kang magtaka kung bakit kita kilala. mayaman kasi kayo." sabi nya na para bang nahuhulaan nya ang nasa isip ko.

"hindi ko nababasa ang iniisip mo sadyang sikat lang ang mga Sylvestre." sabi nya sakin.

"Kayo ba ay.." di ko na natapos kasi agad nya din akong pinutol.


"I'm not rich. My family wasn't either." sabi nya.

"oh." napa o na lang ang aking bibig.

"but you look sophisticated." I said. napuna ko lang tsaka ung pag galaw nya. sopistikadang sopistikada.


"how I wish." sabi nya at iniwan ulit ako.

Tatlong Hakbang Palayo SayoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon