"Miss Fallon, bagay po kayo ni Likas. Kayo na po ba?" mahaderang tanong nya.
"Nagkasabay lang kami dito. Actually he's a married man. Right, Likas?" Say yes asshole.
"Actually I'm still in the process of being single. And yeah, I like Callista. Just like how I felt for her before." literal akong napanganga. Nagtaas ako ng isang kilay at muling naghamon.
"Hahahaha! You can fool everyone but not me. I have a fiancee and please stop making fun of me." ngayon kitang kita ko sa mata nya ang galit, takot, at lungkot.
Natigilan ako sa sinabi ko. Dapat easy lang ako dapat hindi bitter. Callista ano nanaman ito?
"You have what?" Bakas sa tono ng boses nya ang galit? Hindi ko rin alam kung ano ba ang tono na yon.
"Sige po! Alis na ako." Maligayang sambit ni Janice pero hindi na namin sya tinapunan ng tingin.
"Callista, you have what?" He asked. Geez! Bakit sya nagagalit eh sya naman ang dahilan ng mga ito. My ghad!
"M-may f-fiancee na ako." Nauutal kong sabi. Relax Callista. Calm down.
"Sino?" Walang gana nyang tanong.
Sasagot na sana ako kaya lang bumukas ang elevator at lumabas sya.
Iniwan nya ako. Seriously?
"I change my mind. Uuwi na lang ako." At agad kong pinindot ung number sa elevator.
Kala ko sasara na ang pinto pero hinarang nya ang braso nya dahilan para hindi ito makaandar.
"No. You'll stay with me. Now let's go." Pagkasabi nya non ay hinatak nya ako palabas. Ako naman ay nagpatianod lang. Ang lakas ng kabog ng dibdib ko. Nabibingi na rin ako sa lakas nito.
"Ano bang pag uusapan natin?" Tanong ko sa kanya na binalewala naman nya.
"Tayo." Simpleng sagot nya at nagmamadaling buksan ang pinto ng suite na kinuha nya.
"What? Walang tayo." I said.
Napakunot na lang ang noo nya sa sinabi ko.
"The last time I check ako nagmamay ari jan." He pointed my mountains kaya hinampas ko sya. Bastos talaga.
"Aray! Joke lang naman. Namiss ko kaya yan. My babies." Sabi nya habang nakatingin sa boobs ko. Sinapak ko sya dahil baka may makarinig. Wala talagang filter ang bibig kahit kailan.
"Stop it Vergara hindi nakakatuwa. Now mag usap na tayo bago magbago ng isip ko." I said. At naunang pumasok sa suite na kinuha nya.
"Sorry na baby." Nang aasar nyang sabi.
Nagpunta ako sa may kusina ng suite at kumuha ng tubig kung meron man.
"I love you baby." He whisper. Nakayakap sya sakin.
"Stop it Likas." I said.
"No I want us." He said.
"Bakit ba all of a sudden gusto mo ako. What's the catch?" Naasar kong tanong.
"I want us back. Tayo ng mga bata. Six years was enough Callista. Sobra na ang pagtitiis ko. Diba kaya mo ako iniwan dahil sa mga katarantaduhan ko dati?" He asked. How did he know about the kids?
"How did you?" I asked.
"You can run away from me but you can't hide anything from me." He said.
"Likas, I'm so sorry. but it doesn't change the fact that I'm getting married. And you're a married man. maawa ka kay Jenina. please, be a better man. I'll tell the kids about you. you can visit them. please." I said.
umiling iling na lang sya. at niyakap ako ng mahigpit.
"I love you Callista. sa anim na taon wala akong ibang ginawa kundi ang mahalin ka at pagmasdan sa malayo. I know Xander maiintindihan nya ito Calli, I want us back." desperado nyang sabi.
"No." automatiko kong nasabi. umiling sya at inilapit ang kanyang mukha.
he kissed me passionately. I didn't respond. mali. maling mali kung halikan ko sya pabalik.
tinulak ko sya ng bahagya para ipaalam sa kanya na hindi ko gusto ang ginagawa nya sakin.
pero mas lalo nyang idinikit ang katawan nya sakin.
"I love you so much Jagi." then he kissed me passionately. Like how I'm longing for his touch and kisses.
and then I just realized that I just kissed him back.
BINABASA MO ANG
Tatlong Hakbang Palayo Sayo
Random"ayoko na." mga salitang bumasag sa pagkatao ko. halos manlumo ako nung sinabi mo yan sakin. Pagod na ako. Pagod na akong intindihin ka. Pagod na ako sa maraming bagay. pero bakit ganon? ang dali lang sayong bitawan ako? ang dali lang sayong iwan ak...