"Baby you light up my world like nobody else,
The way that you flipped your hair gets me overwhelmed
But when you smile at the ground it aint hard to tell
You dont know oh oh
You dont know you're beautiful!" pasigaw na kanta ni Sam habang nakaupo siya sa isang
upuan sa kanilang dining table. Gumagawa ng project.
"Anu ba yan Sam! Ang lakas ng boses mo, hoy, nasa condominium tayo, rinig hanggang baba
yang pagkanta mo." pagsaway ng ate niya sa kanya.
Tumawa si Sam. "Ate, dinedevelop ko lang tong boses ko. Alam mo naman na gusto kong maging
singer balang araw diba?"
"Nako, mag model ka na lang. Maganda ka, matangkad!" sabi ng ate niya.
"Ehh, ayoko! Singer talaga ang gusto ko! I will be the future Taylor Swift!"
"Ang taas ng pangarap mo! Ewan ko sayo! Pagpatuloy mo na lang yang ginagawa mo!" huling sabi ng kanyang ate.
Hindi na umimik si Sam at pinagpatuloy niya ang kanyang pag gawa sa project.
"May titira na pala sa katapat na unit natin oh. May mga binababa silang mga furnitures." sabi ng ate niya na nasa kitchen at nakasilip sa bintana kung saan tinatanaw ang katapat na unit.
Napatanaw si Sam sa kanyang kanan kung saan nakatayo ang kanyang ate na nakadungaw din sa bintana at nagpatuloy na lang sa pag gawa ng project.
"Hay, ang dami talagang project kapag malapit na magbakasyon. Nakakairita." reklamo ni Sam sa kanyang sarili.
"Tiisin mo na lang! Isang buwan na lang oh, magbabakasyon na tayo."
"Sa bagay...." sabi ni Sam sa kanyang ate habang naghahanap ng bagong kanta na ipapatugtog sa kanyang iPod.
"You, with your words like knives and swords and weapons that you use against me
You, have knocked me off my feet again, got me feeling like Im nothing
You, with your voice like nails on a chalkboard calling me out when Im wounded
You, pickin' on the weaker man" pagkanta ni Sam kahit hindi kagandahan ang kanyang boses.
Natapos na si Sam sa kanyang project at niligpit na ang kanyang mga kalat at mga materials na ginawa at binuksan ang kanyang laptop at nakaupo pa rin siya sa parehong upuan na inuupuan niya simula kanina. Napapatingin siya sa kanyang gilid kung saan nandoon ang bintana dahil madaming tao ang papasok-pasok sa katapat nilang unit at binababa ang mga gamit. Sofa, tables, kama, mga box ang mga nilalagay.
"We found love in a hopeless place
We found love in a hopeless place
We found love in a hopeless place
We found love in a hopeless place" kanta ni Sam na may halong sayaw ng kamay.
Habang nagsa-soundtrip si Sam ay nagfe-facebook, tumblr, at twitter siya. Ka-chat niya ang kanyang isang close friend niya na si Quintell.
"Tapos ka na sa project?" tanung ni Quintell sa chatbox
"Hindi pa... Sus, layo pa ng deadline ng submission nun!" sambit ni Sam
"Haha, oo nga naman! Bukas, punta ako jan ah, Saturday naman bukas :)"
"Nako, kahit di ka na magpaalam. Lagi ka namang tambay dito"
"Hahahaha! K. Basta punta ako jan!"
"Haha, wat time?"
"Mga 10, gawa na din aq ng project jan"
"Cgecge" sagot ni Sam sa chat at tumayo sa kanyang inuupuan. Pumunta siya sa kitchen at kumuha ng baso, tumayo siya sa tapat ng kanilang ref at hinawakan ang handle ng pinto nito ngunit napalingon siya bigla sa bintana ng kanilang kitchen kung saan tanaw ang kabilang unit. Nakita niya ang isang binata na may suot-suot na headphone.
"Uy, gwapo, parang foreigner, ganda pa ng porma... Diyan kaya siya titira? GOSH! Sana naman."sambit ni Sam sa isip niya. Kinuha ni Sam ang pitchel sa ref at naglagay ng tubig sa basong hawak niya. Uminom, At muling nilagay ang pitchel sa ref at ang baso sa lababo. Patingin-tingin siya sa bintana at pasimpleng sumisilay sa binatang nasa katapat na unit. Bumalik siya sa upuan at muling humarap sa laptop.
Nagstatus siya sa FB "Gaassshhh, ang pogi ng guy na nakita ko sa tapat ng unit namin. :'>"
Nagtweet sa twitter "There's a guy on the other unit, he's kinda handsome :)"
At may naalala siyang kanta ni Taylor Swift na bagay sa sitwasyon nya ngayon... Pumunta siya sa youtube at tinype ang kantang 'Enchated - Taylor Swift'
"There I was again tonight, forcing laughter, faking smiles
Same old tired, lonely place
Walls of insincerity, shifting eyes and vacancy
Vanished when I saw your face
All I can is it was enchanting to meet you
Your eyes whispered "Have we met?"
Accross the room your silhoutte
Starts to make its way to me
The playful conversation starts, counter all your quick remarks
Like passing notes in secrecy
And it was enchanting to meet you
All I can say I was enchanted to meet you" feel na feel ni Sam ang kanyang pagkanta habang nakangiti at pasulyap-sulyap sa bintana. Hindi niya makuhang magpa-cute dahil mejo nahihiya pa siya at nang isa pa niyang sulyap ay biglang nawala ang binata.
"Ayy, nasan na siya? Biglang nawala... Anu ba yan, sayang, di man lang ako nakita." sabi niya na may malungkot na expression.
May kumatok bigla sa kanilang pinto.
"McDonals Delivery!" sabi ng lalaki sa labas ng kanilang pinto
Napalingon si Sam sa kanilang pinto at biglang napangiti. "Ate, nagpadeliver ka pala!"
"Oo, alangan namang magluto ako eh di nga ako marunong, kaya McDo na lang" sabi ng ate nya
"Yayy!" parang bata si Sam dahil sobrang gusto niya ang mga pagkain sa McDo.
Kinuha na ng ate ni Sam ang paper bags sa delivery boy at nilagay ito sa dining table. Pumunta si Sam sa kanyang kwarto at kumuha ng pang-ipit sa buhok dahil nakaugalian na niyang naka-ipit ang buhok habang kumakain. Kumuha siya ng isang ipit at lumabas ng kwarto. Tumayo siya sa tapat ng dining table at tinitignan ang kanyang ate habang inaayos ang mga pagkain habang tinatali niya ang kanyang buhok. Biglang napatingin si Sam sa kanyang kanan: sa may bintana at nakita niya muli ang binata. Pero sa pagkakataong ito... nakatingin na sa kanya ang binata, nagkatitigan sila at ngumiti ang lalaki sa kanya. Lumakas ang kabog ng dibdib ni Sam at napangiti na lang din sa kanya. Matapos niya iton ngitian ay tumalikod na ang binata. Nag-blush si Sam at ang lakas ng kabog ng kanyang dibdib.
"Sam, Kain na tayo!" pag-antala ng kanyang ate. Kaya nabale ang atensyon niya, umupo na siya sa upuan at kumain na.
Buong gabi, ang lalaking nasa katapat na unit nila ang nasa isip niya. Pangiti-ngiti, kinikilig deep inside. Hanggang matulog ay siya pa rin ang nasa kanyang isip.
BINABASA MO ANG
Its Through Our Voices (Summer with Harry & Niall - Tagalog Version)
Fiksi PenggemarSam. Meron siyang naging kaibigan na katapat niya ng bintana na si Harry. At sa isang rason ay titira sina Sam kela Harry. Ang hindi alam ni Sam ay marami palang mangyayari sa kanyang summer with Harry. May mga kilig, makikilala niya si Niall. May m...