Chapter Eight

339 15 6
                                    

[   Belated Merry Christmas sa lahat at naman sa mga CharDawn pengs!!!!! ko at Happy New Year :)))  ]

      ----------------******************------------------

" Isabel !!!!!!!!!!"

Malakas na sigaw ni amelia na gulat na gulat nang makitang nakapulopot ang mga kamay ng anak sa beywang ni greg

Agad namang nagising si greg at napapunas ng mata habang si isabel naman ay nakapikit pa at ng dumilat na ito ay nanlaki ang mata niya ng marealize niyang nakayap pala siya kay greg at dali-daling lumayo at tinakpan ang katawan ng kumot habang si greg ay nakangiti lang

Amelia : " anong ginagawa nyo? ha?? " galit na tuno habang lumalapit kay isabel at hinila papalayo kay greg

Isabel : " Nang, anoba!" ( ininda ang sakit ng pagkakahawak sa kamay niya)

Amelia : "anong ano, bakit kayo magkatabi nito (habang tinuturo si greg) kababae mong tao, halika dun tayo sa baba mag-usap pati na ikaw!!!! " (tinignin si greg at umalis na kasama si isabel)

Nang umalis sina amelia at isabel ay napakamot nalang ulo si greg at tumayo

Greg : " gulo nanaman to, ito naman kasing si isabel hindi napigilan ang sarili, pero diko naman siya masisisi (hinawakan ang ilong na parang nagpapapogi) ang hot ko naman talaga eh" ( nagsasalita mag.isa at saka bumaba)

…………

Nang nakababa na sina isabel ay nagtatakang nakatingin ang tatay niya sa kanila

Gregorio : "o amelia anong nangyari bat galit na galit ka eh hindi na nga buntis yang anak mo eh"

Isabel : (natigilan ng marinig ang sinabi ng tatay niya)                "alam nyo na nang? "  (napatingin sa nanay niya)

Amelia : " oo alam ko na, naalala ko,  na nagkabuwan ng dalaw ka nung isang linggo kaya hindi ka pwedeng ma buntis " ( masungit na tono )

Isabel : ( napayuko)  pasensya na po nang

Amelia : yun siguro matatanggap ko pa pero yung nakita ko kanina hindi ko yun mapapalagpas

Nagtaka naman ang tatay niya sa pinagsasabi ni amelia

Gregorio : ano ba kasing nangyari ha?

Amelia : itanong mo diyan sa dalagang pilipina mong anak

Napakunot ang ilong ni isabel at nahiya pero nang masabi na niya ang nangyari sa tatay niya ay halos umusok na ang ilong nito sa galit at nagsimulang magtatalak pero natigilan ito ng dumating si greg

Greg : " wag nyo na pong pagalitan si isabel mang gregorio hindi naman po niya kasalan eh, ako po ang nagpumilit na dito na matulog kasi hindi ko po maindang iwanan ang minamahal ko ( tumingin kay isabel na nakakunot ang noo na nakatingin sa kanya at kinindatan pa si isabel )  wala naman kaming ginawang masama eh, malaki po ang respeto ko sa anak niyo dahil ubod hanggang kabilang buhay ang pag-ibig ko sakanya "

Gregorio : tumahimik ka nga, pano mo nasasabing mahal mo ang anak ko!!

Greg : (tumabi kay isabel at tinignan siya ng malalim at nagsalita habang nakatingin parin kay isabel) " hindi ko po alam pero hindi mo naman po talaga maiintindihan ang pag.ibig eh, titibok yan kahit di mo gusto, hindi mo alam kung kailan o kung kanino ka magmamahal o iibig pero mahal ko ang anak niyo, yan ang sigurado ako kasi kahit sa tatlong araw ko pa lang siyang nakikilala, ay este tatlong buwan pala, hindi ko maintidihan kung bakit sa tuwing tinitignan ko siya kahit nakasimangot ay lalo pa siyang gumaganda, na kahit sa konting ngiti niya lang ay napapasaya niya na ang araw ko, na kahit sungit sungitan niya pa ako ay gusto ko parin siya mayakap at makasama, at may tiwala ako sakanya siguro sapat nanaman po yun para masabi mong mahal mo ang isang tao na kahit magkaiba kayo at hindi kayo magkasundo mas gugustuhin mo parin siyang makasama kesa makipagtawan sa iba "

Natahimik lang ang lahat, lalo na si isabel habang masusing tinitignan si greg at napa-isip

( " ano ba yang pinagsasabi mo greg ha at talaga nakatingin ka pa talaga sakin, ang galing mong umarte ha at parang maniniwala na talaga ako sayo, nako nako greg wag kang ganyan ayokong mahalin ka, hindi pwede, hinding hindi, pano kung makabalik kana, pano na!?")

Pero biglang natigil ang moment ng napahagis ang tatay ni isabel at tumayo

Gregorio : " tigilan mo ko sa mga salita mo, sa mga kahibangan niyo, sige nga sabihin mo sakin pano mo mabubuhay ang anak ko eh hindi ka nga taga rito, iuuwi mo siya sa inyo hindi ako papayag "

Greg : " wala naman po akong sinasabing ilalayo ko po siya sa inyo eh, pwede naman po akong magsaka dito sa inyo, maninilbihan po ako sa inyo, magiging trabahanti niyo ako tang ay este mang gregorio pala, gagawin ko po lahat

( at agad inakbayan si isabel na pilit umaayaw pero hinigpitan pa niya ang kapit sa braso nito)  wag niyo lang po akong ilalayo sa mahal ko ( at inamoy ang buhok ni isabel na may slight na kiss)

Gregorio : " kahit anong sabihin mo hindi parin ako sang-ayon sa inyo lalo na sayo iho pero dahil ayokong maging malaswa ang anak ko, na gawin mo lang siyang libangan para tabihan, hindi ko man gusto ay kailangan niyong makasal sa lalong madaling panahon kahit labag sa loob ko ay kailangan "

Greg at Isabel : Po!!!!!!!!????? ( sabay na napatayo ang dalawa)

~~~~~~~~~~~~ * Thanks For Reading *~~~~~~~~~~~~~~

MagKabilang MundoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon