Chapter 6 - Hidden Power

9 0 0
                                    


--Jade's P.O.V.--

*Yaaaaaawn*

Sarap matulog lalo na kung alam mong gigising ka pa.

"Jade, napasarap ata tulog mo? Mukhang napaginipan mo si Titus ah. Masarap ba kwentuhan niyo kagabi nung natulog na ako?" Pang iinis ni Zeke.

"Letche!! Hindi na maganda. Pumangit na. Nakita kita eh at nang inis pa." Sigaw ko sa kaniya.

Napansin ko na pumasok si Titus galing sa labas na may huling hayop.

"Hi Titus." Masiglang pagbati ko sa kaniya.

"Oh. Goodmorning Jade." Bati niya sa akin.

Tinignan ko siya habang nakangiti lang ako. Tumagal din nang ilang segundo ang pagtitig ko sa kaniya ng biglang kinausap ako ni Zeke.

"May gusto ka sa kaniya no?" Biglang tanong niya sakin.

"Huh?? Ako may gusto sa kaniya? Wala ah?" Tarantang sabi ko sa kaniya.

"Ahhhh, ganun ba. Okay. Sabi mo eh." Sabi niya saakin na. "Ano ba napagkwentuham ninyo kagabi?" Tanong niya pa.

"Ang kulet mo ahh. Sasabihin ko na. Ikekwento ko lahat ng pangyayari in my point of view okay." At ako ay nagpaliwanag na.

-Last Night-

Ng pagkauwi namin galing sa Governor Hall sakay ng armored vehicle na dala ni Jade.

"Woooh. Kapagod mga brad!" Sigaw ni Zeke habang papasok sa bahay o HQ kung tawagin.

"Edi wow Zeke." Pagtugon ko sa sinabi niya.

Habang naglakakad kaming dalawa. Napansin kong hindi sumusunod si Titus kaya nilapitan ko siya at kinausap.

"Titus why aren't you following us?" Tanong ko.

"Jade, kaya kong magtagalog." Prankang pagtugon niya.

"Ay sorry naman. Kakakilala pa lang kasi natin eh." Sabi ko.

"Okay lang. Nakakahiya lang kasi sa inyong dalawa. Parang masyado na akong nakikielam." Malungkot na salita niya sa akin.

"Oy ano ka ba. Mukha lang akong maaungit pero pag nakilala mo ko, mabait talaga ako. Actually, kay Zeke lang talaga ako mataray. Hahaha konti lang naman." Pag-papaliwanag ko sa kaniya.

"So, pwese na akong tumuloy sa bahay niyo?" Tanong niya sa akin habang nakatitig sa mata ko.

Gosh, ang ganda ng mata niya.

"Oo naman. Basta bawasan mo yang ganyang titig. Kinikilabutan ako eh." Nahihiyang sabi ko.

"Hoooy! Love Birds! Gabi na. Pumasok na tayong lahat." Sigaw ni Zeke habang nakatayo sa pintuan at may hawak na tinapay.

"Jusko Zeke. Hanggang ngayon di ka pa rin nagbago. Gutom ka pa rin palagi." Sabi ni Titus kay Zeke habang pinupuntahan ito.

Oo nga. Di ka pa rin nagbago. Ikaw pa rin ang Zeke na sumagot ng oo nung tanungin ako siya kubg gusto niya bang maging bestfriend ko.

"Eto na Zeke. Wag kang magmadali." Sabi ko sa kaniya ng pataray.

Nang nasa loob na kami, naghain na si Zeke ng hapunan at sabay sabay kaming kumain.

"Grabe ka Zeke. Hinay hinay sa pagkain. Walang karera dito." Sabi ni Titus habang nabibigla sa pagkain ni Zeke.

"Pasensiya na Titus, mahirap ka din kasing kalaban no." At nagsimula na silang magtalo.

Jusko nagtalo na sila.

"Eh? Mas malakas ka kaya."

"Hindi ah, ikaw yun"

Night Angel: Silent AssassinWhere stories live. Discover now