--Blood's P.O.V.--Nagmadali ako sa paglabas ng marinig ko ang sigaw na yun. Sa tingin ko ay kay Jade yun.
"JADE?!" sigaw ko.
Ngunit wala nang sumagot
Nang biglang may putok ng baril akong narinig.
*BAAAANG!!*
"Huh?! San galing yun?!" Pagkabiglang sabi ko.
Pumunta ako sa likod bahay at doon ko nakita si Jade na may tama ng bala at walang malay.
Agad agad kong dinala si Jade sa kaniyang kwarto at hiniga ito.
Makalipas ang limang oras ay nagising si Jade.
"Nasaan ako?" Tanong niya.
"Nasa HQ," sabi ko.
"Zeke buti nandito ka. Akala ko ay katapusan ko na." Mariing sabi niya.
"Wala yun partner kita eh." Sabi ko sa kaniya.
-7 Hours Ago-
--Jade's Point Of View--
"Wala pa ba si Zeke?" Tanong ko sa sarili ko.
Anatagal na ng hinihintay ko.
Tatlong oras na din.
Kanina pa ah.
Naghintay pa ako ng biglang may nagbukas ng pintuan.
*creek*
"Si Zeke na ata ito?" Bulong ko.
Sinilip ko ang pintuan ng nakita ko ang isang babae na naka hoodie.
"Parang kilala ko ito ah." Isip ko.
Naiisipan ko nang kausapin ito. Buti na lamang at nabasa ko ang iniisip nito.
Dito ko napag-alamang papatayin pala ako nito.
"Patay. Wala pa si Zeke." Pag aalalang sabi ko.
Lumabas ako sa may bintana ng palihim at tahimik.
Kamalas malasan naapakan ko ang isang lumang kahoy kaya nag ingay ito.
Nalaman ng hoodie assassin kung nasaan ako kaya ako ay nagmadaling lumabas ng bahay.
Hinabol ako nito palalabas ng bintana. Pero ako ay nakababa na bago pa niya ako maabutan.
Tumakbo ako sa likod bahay. At dun niya ako naabutan. Kami ay naglaban.
"Bwiset! Mahina ako pag umaga!" Inis na sabi ko.
"Haha. Kaya nga ngayon ako pumunta. Tanga lang?" Pang iinis ng hoodie assassin.
"Patay ka talaga sakin pag inabutan tayo dito ng gabi." Pagbabanta ko sa kaniya.
Halos dalawang oras din kami naglaban.
At sa wakas ay dumating si Zeke.
"ZEEKKEE!!" Sigaw ko.
"Patay nandito na si Zeke." Sabi nung babae. "Mukhang siniswerte ka Jade."
Bago pa umalis si hoodie assassin ay binaril niya muna ako.
*BANG*
At ang malas ko. Tinamaan ako.
Bigla na lamang akong nahimatay.
Nagising ako na binabantayan ni Zeke.
-Back To Present-
--Zeke's Point Of View--
"Ayos ka lang ba?" Tanong ko.
"Oo, ayos lang ako." Sagot ni Jade.
"Zeke sa tingin ko dapat mo na itong malaman." Sabi niya.
"Huh? Ano yung sinasabi mo?" Tanong ko.
"Yung sikreto ko. Tungkol ito sa aking magulang." Sabi niya.
"Sige ikwento mo." Sagot ko.
"Hindi ko talaga magulang ang nakagisnan mo. Sila ay malapit na kaibigan lamang ng aking tunay na ina. Ang aking ina ay tinatawag na Luna. Siya ay ang physical form ng buwan. Others call her as the Queen of the Universe." Pagpapaliwanag niya sakin.
"Huh? Eh? Ano naman ang iyong ama?" Tanong ko.
"Ah. Siya ba? Di ko na siya naabutan. Ngunit ang kwento ng ina ko ay siya daw au isang matapang na sundalo. Lumaban at naipanalo ang hindi mabilang na gera. Ngunit isang araw siya ay napatay ng hindi sinasadya ng ama sa aking nanay. Dahil akala nito ay assassin si ama." Pagpapaliwanag niya pa.
"Ano naman ang lolo mo?" Tanong ko pa.
"Si lolo? Kwento na lamang ang narinig ko sa kaniya. Tinagurian siyang Creator. Dahil sa kanya daw nanggaling ang lahat ng bagay. Sa madaling salita, siya ang God of the Universe. At hindi kapanipaniwala ang kanyang kapangyarihan dahil isang tingin lamang nito sa isang nilalang ay nagiging abo na ito. At may sabi sabi na isang tapik lang daw nito sa isang planeta ay sasabog na ito." Paliwanag niya sa akin.
"Ah. Ano nmn kapangyarihan ng nanay mo?" Sabi ko.
"I thought you wouldn't ask. Siya ay matuturing na Goddess. Dahil sa taglay niyang ganda at lakas. Kaya niyang kontrolin ang isang nilalang at gawin nito ang lahat ng ipaguutos niya. At isa pa ang kakayahan niyang gumawa ng time channel. Sa loob nito kaya niyang manipulahin ang oras. Kunwari sa labas ay nakaraan na ang isang taon ngunit sa time channel isang araw pa lamang ang nakalipas. At kaya rin niyang pasabugin ang isang bagay sa pagtitig pa lamang niya dito." Sagot niya.
"WTF is that!" Gulat na sabi ko.
"Like what the fuck is that power? Diba time channel thingy and titig explosion." Dagdag ko.
"Hey it is not time channel thingy and titig explosion man, it is called explosive stare." Pag sita niya sa akin.
"Ah ganun ba. Sorry na bes hahahahaha." Tumawa na lamang ako. "Go get some rest Jade. I know you are exhausted."
"Teka Zeke. Kilala mo ba ang babaeng umatake sakin kanina? Babaeng nakahoodie at isang assassin?" Tanong niya.
"Ah oo. Si Akemi ang tinutukoy mo. We will talk about her next time. Sa ngayon, magpahinga ka muna." Sabi ko.
--End of Chapter 4 - Jade--
Sino kaya si Akemi?
Anlakas pala ng pamilya ni Jade. Grabe.
Nalaman na ang sikreto ni Jade at ano naman kaya ang naging papel at magiging papel ni Akemi sa buhay ni Zeke?
YOU ARE READING
Night Angel: Silent Assassin
FantasyDon't worry I won't kill you, unless I get paid.