Chapter 3 - Party

13 0 0
                                    

--Blood's Point of View--

"AYUUN!!" Pabulong na sigaw ko.

Hinintay ko si Morris na makapasok sa kanyang kwarto.

Habang papalapit ako. Naalala ko kakatapos nga lang pala ng birthday ko. At hindi ako nakapagdiwang.

Kaya naisip kong bigyan ng isang killing party si Morris na hindi niya makakalimutan.

At ayun na nga bumaba ulit ako at bumili ng lobo at cake. Ang nakasulat sa cake ay "Happy Deathday Morris' by Blood.

"Everything is all set." Masayang pagsasabi ko.

Siguradong matutuwa si Morris nito. Sana magustuhan nya ang little present ko sa kanya.

Pumasok na ako sa building at pumunta sa kwarto ni Morris.

Ten mins. after.......

"Wooh. I'm exhausted sa pagpanik pa lang." Pagod na sabi ko.

At pagharap ko sa pintuan ng kwarto niya ay may naalala nanaman ako. Ang huling birthday na kung saan ay ako ay masaya.

-Flashback-
-Ten Years Ago-

"Aking ina. Kahit hindi na po tayo maghanda. Ayos lang po sakin." Sabi ko sa nanay ko.

"Osige anak. Kung ano ang gusto mo" sagot niya.

"Basta nandito sana si tatay." Hiling ko sa kanya.

Umaalis kasi ang ama ko tuwing siya ay may trabaho. At sa oras na ito alam na ng mga magulang ko ang aking kapangyarihan.

Kahit hindi ko sila tunay na magulang atleast pinaramdam nila sa akin na anak nila ako.

"Hay nako Ezekiel. Hindi ka man lang naghanda?" Sabi sa akin ng ate ko.

"Ayoko! Gusto ko lang na sana nandito si ama." Sabi ko sa ate ko.

At dumating na nga ang araw ng aking kaarawan.

"HAPPY BIRTHDAY TO YOU! HAPPY BIRTHDAY TO YOU!" Sabi sa akin ng nanay at ate ko bago ko hipan ang kandila sa cake.

Huminto sila saglit. At may narinig ako boses ng lalaki na pamilyar sakin.

"Happy Birthday to you." Sabi nung lalaki.

Si ama ba ito?

Sana si ama ito.

Oo, si ama ito. Sigurado ako.

At pag talikod ko.

"AMA!!" Sigaw ko sa kanya na may halong tuwa at galak. Niyakap ko siya ng mahigpit.

"Oh, tama na yan Zeke. Hindi umiiyak ang mga lalaki." Pabirong sabi niya sakin.

"Hindi *sobs* ako *sobs* umiiyak *sobs*. Napuwing *sobs* lang sobs* ako *sobs*. Sabi ko sa sa kanya.

"Tara kain na tayo. Nagugutom na ko." Masayang sabi niya.

"Sa wakas at nabuo din ang pamilya ko. Sobrang saya ko ngayon." Isip isip ko.

-End of Flashback-

Nagising ako sa katotohanan. Hay nako, nagflashback nanaman ang masakit na ala-alang yun.

Pumasok na ako ng palihim sa kwarto ni Morris.

Doon ko siya nakita na nanonood ng tv habang nakaupo sa sofa.

Naisipan ko siyang gulatin. Kaya pinatay ko ang ilaw.

"Nakanang! Bakit naman namatay ang ilaw?" Gulat na may kabang tinig niya.

"Hello, Morris." Sabi ko sa kanya while I'm in the shadows.

"Ilabas mo ang sarili mo! Di mo ko matatakot" Kinakabahang sabi niya.

At dahil sinabi niya na ilabas ko ang sarili ko.

"Eto na ako."

"Hindi ako natatakot sayo." Kabadong sabi niya.

"Weh? Kinakabahan ka na nga eh. Ay teka, may dala ako para sayo." Pagmamalaking sabi ko.

"A-ano naman yan?" Curious n tanong niya.

"Eto oh. Lobo at cake. Dahil kakabirthday ko lang. Regalo ko sayo. Isang surprise party. Basahin mo yung nakasulat sa cake." Sabi ko sa kanya ng may nangiinis na tono.

"Ha-happy Deathday Morris?? A-ano to?!" Takot na pagtatanong niya sakin.

"Ay! Di ka ba nainform? This night is your
Death Party. So, let's have some fun." Sabi ko sa kanya.

Pinaupo ko siya sa upuan at kinuwa ko ang kamay niya. At tinali ito sa isang upuan.

At sinimulan ko na ang party.

Nagtagal ito ng 2 oras.

-After 2 hours-

"Kapagod ah. Tapusin na natin to. Goodbye Morris. Any last words?" Tanong ko sa kanya habang nakatutok ang baril ko sa kanya.

"Meron. Die you piece of assassin shit." Sagit niya.

Tinignan ko lang siya. At kinalabit ang gatilyo ng baril.

"BAAANG!" Tunog ng baril.

"Pasensya na, di ako madaling mamatay." Sabi ko sa kanya habag nakatitig sa bangkay niya na may tama ng bala sa noo.

Umalis na agad ako. Dahil may nakarinig at tumawag sa pulis.

Habang pabalik sa HQ, napadaan ako sa isang bahay at nakita ang balita sa tv.

"Hmph. Laman agad ng balita si Morris ah." Isip isip ko.

Pagbalik ko sa HQ ay wala si Jade.

"Jade?" Sigaw ko.

Naghanap ako sa buong city hanggang abutin ng madaling araw kaya umuwi na ako para matulog total bayad nanaman ang kontratang iyon.

-Kinabukasan-

May gumising sa akin na isang malakas na ingay.

"ZEKEE!!!" Sigaw ng ng isang tinig ng babaen

"JADE?!"

---End of Chapter 3 - Party---

Si jade nga ba iyong sumigaw?

Masasabi na ba ang sikreto ni Jade?

At ano kaya ang itsura ni Jade?

May mga tanong nanaman na lumabas sa chapter na ito. Abangan ang kasagutan sa mga susunod pa na chapters......







Night Angel: Silent AssassinWhere stories live. Discover now