Chapter 5: The Dreams and New Beginnings

213 3 1
                                    

 The Dreams

____________________________________

"ANO??! Hoy, Mr. Mayabang, anong akala mo sa bahay ko, motel? Hindi ano! Bawal ka dito umuwi ka na"

"Hilo ka ba?? Ang lakas kaya ng ulan"

"Anong pake ko?! Umuwi ka na.. Nakakagulo lang dito"

Umalis nalang agad si Adam.. He slammed the door! "Okay fine!!"

(hmp! Akala niya patutulugin ko siya dito) Tumungin ako sa labas ng bintana "Galit kaya siya?? TSK! Dapat di ko nalang ginawa yun.. Ang lakas pala talga ng ulan"

[Bago matulog]

"Hindi naman pala masyado maskit ang paa ko.."

*ringgg ringgg* Cellphone nagri'ring "Hello??"

(Wala namang sumasagot Hangin lang.. pero, may hininga naman "Hello? Sino 'to?"

*toot toot* "Ano ba yan, ang bastos naman tumawag tapos di sinagot"

After that, hindi na tumawag yung unknown caller.. at agad naman akong naka tulog..

..... . .ilang oras ang lumipas

"San ba ako?" I can't see anything.. With all this fog.. "Ano bang meron?" Hellooooooo!!!" ako lang mag-isa, nag-e-echo pa. This is creepy, "na nanaginip ba ako?" Wait, i think I see something.. Malapit lang, lumalapit ang ilaw, I can see a figure, Sino siya "Hello? Ako nga pala si Tammy?" Kung ano o sino man siya, I can't really say "Hi? Sino ka?" -------- huh! Huh! I can't breathe!!! Tinakpan niya bigla ang ilong at bibig ko!! T-T-TU-TUT-TULOOOOONG! Gusto kong sumigaw, sa isip ko sumisigaw ako.. I-I-I can't r-really breathe..

*ringggg ringgg* "HUH-HUH-HUH!! Panaginip lang" Ang lakas ng heartbeat ko

(Enzo Calling) "Hello?" Nakalimutan ko! Ngayong araw pala ang flight nila Enzo "Ahhhh, ganun ba? Sorry talaga ha.. Sige, chat nalang tayo sa fb" Nasa eroplano na raw siya, at nakaalis na din sina Kaye at Beth "Sige, Bye!"

Hindi pa rin mawala sa isip ko ang panaginip na yun.. "Sino kaya yun? Hay nako! Tammy ano ka ba.."

Pag-apak ko sa sahig.. "Ha? hindi na masakit ang paa ko.. Ang galing naman, parang kahapon lang ang sakit2 pa nito"

bago ako maka-alis ng kwarto *ringgg ringgg* (Adam calling) "Ano nanaman kaya kelangan nito?"

"Hello?" - - - - - - "Ano??!!! P-p-pero, haaaay, oh sige na nga.." Eh to na oh.. magbibihis na, pupunta na dyan" (ano ba yan! pagnalaman kong joke lang niya 'to malalagot talaga siya sa----- - -)

[Sa bahay nila Adam]

"Ano?? Okay ka lang? ang init mo ah.."

"Anong okay?? Pinalakad mo ako sa ulan kagabi, tapos tatanungin mo ako kung okay ako?"

"sorry na Adam.. buti nalang pala medyo okay na ang paa ko. Teka! Sinabihan mo ba ang kuya mo?"

Hinawakan niya ang kamay ko "Huwag mong sasabihin sa kanya okay??"

"uhh, Oo sige.. h-hindi ko sasabihin"

[Dahil wala si manang umuwi sa probinsya, ako nalang muna ang nag-alaga kay Adam, hindi naman pala mahirap parati naman siyang natutulog]

*whispering* "Adam. Adam. Huy! uuwi na ako, alas ---- - -"

gumising siya konte "huwag kang umuwi Tammy, dito ka nalang muna"

"Ha? Eh.. pero.. ang bahay.. Huy! A-Adam.. Hay ano ba yan!!"

[Nakatulog ako sa sa upuan, katabi lang sofa na tinulugan ni Adam. Nagising ako ng 2:00 am]

My Boyfriend's BrotherTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon