Chapter Thirty-Two

34.3K 518 3
                                    

Vote and comment :))
Follow me if you want :))

Enjoy...









Nagising ako na ako lang mag isa sa sasakyan. Asan na yun? Lumabas naman ako ng sasakyan at nagulat nalang ako ng makita kong bahay to ng parents ko. Wait? Bat kami nandito? Naglakad ako papunta sa gate tsaka pumasok.
















Pagpasok ko sa loob walang tao. Hindi pa nakauwi sila mama at papa, nakakamiss na sila ha. Pumunta akong couch at umupo.
"nakakaantok!" bulong ko sa hangin, hihiga na sana ako sa couch ng biglang may kumulbit sakin sa likod.














"MAMA!!!" sigaw ko. Jusme nakakagulat. Agad akong tumalon sa couch dahil sa excitement na naramdaman ko.
"Tika ng-nga lang anak nasasakal ako.." sabi naman ni mama habang pinapalo-palo ang likod ko."Ay! Sorry ma.." sabi ko sabay bitaw ng yakap sa kanya. "kung makayakap ka naman..." sabi ni mama habang hinahaplos ang leeg niya,tumawa lang ako."Asan si papa ma?" tanong ko naman sa kanya, nakangiti naman si mama at nginuso ang likoran ko, pagtingin ko nandon na si papa." Surprise princess.." sabi ni papa, agad naman akong pumunta sa kanya at niyakap siya."namiss kita pa sobra.." sabi ko habang papaiyak na.











"papa mo lang...?" sabi naman ni mama. Tumalikod naman ako para tignan siya. And spread my hand na inaalok siyang bigyan ng yakap."halika nga dito ma.." tsaka lumapit siya at nagyakapan kaming tatlo.
















"group hug!!" may bigla namang nagsalita sa likoran ko. Agad kaming naghiwalay ng yakap at tinignan si Zazack."hug ka dyan! Tapos na hoy!!" sabi ko at nag pout naman siya napatawa namang kami nila mama at papa.













Lumapit ako sa kanya saka niyakap siya," wag ka ngang mag pout para kang itik.." sabi ko sabay tawa."the only duck that is very handsome and hot!." sabi pa niya, ang hangin dre. " Liparin ka sana ng kahanginan mo.." at bumitaw na ako sa yakap.











Inakbayan niya naman ako at nakapulupot naman ang kaliwang kamay ko sa bewang niya. nakita ko namang malaki ang ngiti ni mama at papa.."kayu na?" tanong naman ni mama."ahh--" hindi pa ako tapos agad nagsalita ang Unggoy! "Yes ma.." holo Ano daw?












"That's great.!" sabi naman ni mama na may halong pag palakpak pa ng kamay niya."Really great!" sunod na sabi naman ni papa."So...Let's eat it's almost 12." sabi naman ni mama habang nakatingin sa relo niya. "huh? Ang bilis yata ng oras." sabi ko habang papalakad na kami papuntang dinning table."eh sa ang tagal mong matulog,almost one our kaming maghintay na magising ka.." sabi naman ni Zazack!" eh kong ginising mo na lang kaya ako no?" sabi ko sabay kurot ng tagiliran niya napa 'aray' naman siya.












"Tumigil na kayu diyan.." sabi naman ni mama,napahinto naman kaming dalawa at umupo na.









"So san ka nakatira ngayon anak?" tanong ni mama. Napatingin naman ako kay Zack saglit tsaka binalik ang tingin kay mama."ahm. Sa bahay po ni Zack ma.." sabi ko tsaka sumubo ulit ng pagkain. "Really? Eh kamusta na trabaho mo?"sabi naman ni papa. "Okey lang naman po pa. Eh kayo pa kamusta ang Paris?" nagkatinginan sila ni mama tapos kay Zack, Anong nangyayari sa kanila?












"Ah-ah O-okey lang naman." ani mama. "Okey." kumain lang kami at nagkwentohan,napapansin ko namang nagtitinginan sila pag may na e tatanong ako gaya nalang ng 'Kamusta si byran?' 'Ano ng nangyari sa meeting mo pa' 'ang paris pa kamusta' mga ganon, na we-weirdohan na ako sa kanila ha, tapos ang sagot lang nila sa tanong ko lagi nalang 'okey lang anak' 'Okey lang' Ano ba yan! Isa pang sagot nila ng okey ha.












"Mama at papa?" napatingin naman silang dalawa. " oh ano?"
"Asan na ang pasalubong ko po?" nagkatinginan ulit sila. "ah anak, nagmamadali na kasi k-kaming umuwi t-tsa--" pinutol ni papa si mama. "tsaka nakalimutan na namin dahil e-xcited na kaming ma-makauwi.." sabay tawa ni papa ng kinakabahan at tumingin kay Zack,napatingin naman ako sa kanya, ngayon ko lang nakitang pinapawisan siya eh aircon naman tong bahay. " bat pinagpapawisan ka?" tanong ko sa kanya. "huh? Pinagpapawisan ba ako?" pabalik niyang tanong tsaka pinahid niya ang noo niya.













"May hindi ba kayo sinasabi sakin?" tanong ko matapos ko silang tignan. Ako kasi na tao eh Observant kasi ako, mabilis ko lang napapansin kong may kakaibang nagyayari.













"huh? Ano naman y-yun?" mama.














"Ikaw mama ha, kanina kapa na uutal-utal. Anong bang nangyayari sa inyo?" sabay tingin ko kay papa at kay Zack saglit.














"Anak k-kasi..." Parang alam ko na ah. Kung pag dudugtungin ang mga sinasabi nila,basi sa nakikita ko at nalalaman galing sa mga sagot nila sa tanong ko. Mukhang hindi sila pumunta sa Paris.
















"Pumunta ba talaga kayo ng paris?" tumayo ako and I cross my arm and face them with my right eyebrow raise.













"O-Oo naman anak! Bat mo naman n-na e tano--" pinutol kp si mama.








"Wag kang magsinungaling ma!"








Zack's POV









"Wag kang magsinungaling ma!" sigaw ni Ceb. Shit! Bat ba kasi ang talino niya,alam kong alam na niya. Tumingin naman siya sakin.











"Alam kong alam mo ang sinasabi ko. Alam mong alam ko na hindi sila pumunta diba? Ma? Pa?" sabi niya sabay tingin kila tito at tita. Kasalanan ko ito eh!











"Angel calm.." sabi ko sabay tayo. At lumapit sa kanya, huminahon naman siya at hinawakan ko ang kamay niya.











"Anak Sorry na kasi itong papa mo eh si--" pinuto ko si tita.
"No tita. It's my fault, because I plan this ako ang nag plano.." sabi ko sabay tingin kay Ceb.
"I'm sorry..." sabi ko.










"Hindi naman ako masyadong galit, slight lang bakit ba kasi kailangan nyo pa magsinungaling?" tanong naman niya. "It's because Princess para magkaayos na kayo nitong si Zack, dahil pag pinakita namin siya sayo agad-agad sigurado akong magagalit ka alam mo bang pagkatapos ng graduation nyo ay halos araw-araw siyang tumatawag sa amin para malaman lang ang kalagayan mo, hindi siya pumupunta sa bahay kasi alam niya, alam namin na hindi mo siya kakausapin, kaya nagplano kaming dalawa na magkita kayu ulit, dahil kating-kati na siya na makita ka...." mahabang paliwanag ni tito.













Tumingin naman si Ceb sa akin!
"Talaga..?" tanong niya sa akin at tumango naman ako. "Yes! And Princess kami lang dalawa ang nagplano niyan hindi kasali ang mama mo, pinakiusapan ko lang siya..." sabi naman ulit ni tito.

















"Eh sinong nakabili ny Unit ko? Diba nabili nyo na yun? Bakit nabili ng iba..?" napatawa nalang ako ng mahina.
"Princess the truth is wala talagang nakabili non, alibi lang yun, at yun ang first plan namin para magka close kayo ulit.." paliwanag ni tito.
















"So I guess, Zack ikaw na bahala dito, mukhang hindi na yan magagalit, alis na kami.." -tito












"Sige tito..." sagot ko lang." San kayo pa?" tanong ni Ceb
"Date!" hahaha "ay! Pang teenager lang ang peg." sabi naman ni angel." Adults can still have dates.." sabi ko sa kanya.










" Nga naman.."


















CBD Company √Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon