Part 34

60 4 0
                                    

Ayaw niya kasing umiiyak ako simula kasi ng maaksidente ako nun 5 years ago hindi na ako pwedeng ma stressed dahil kapag nai-streess ako bigla nalang akong nawawalan ng malay. Malala ang tinamo ko sa aksedenting yun 5 years ago, it was two long years akong tulog. Yes I committed a comatose back then.
After two long years of being comatose nagising ako and it was the day when I confronted her, my best friend nung una hindi muna ako nun umimik hinihintay kong baka sabihin niya sakin yung about sa nalaman ko pero wala. Tinanung lang niya ako bakit bigla nalang akong hindi nag pakita sa loob ng dalawang taon sakanya yinakap niya ko ng subrang higpit nung mga oras na yun nung magkita kame pero hindi ako gumanti ng yakap sakanya tinanong din niya ako non kung bat daw parang ang putla ko at parang pumayat daw ako dahil sa pinakita niyang subrang pag-aalala sakin nun mas pinili ko nlang nun na umuwi at sinabi sakanyang saka ko nalang ipapaliwanag ang lahat pipigilan niya pa sana ako nun pati narin lang Dark Devil members nun nabigla din sa biglaang dating ko pero lahat sila walang nagawa ng umuwi ako si clox lang lang sumunod sakin nun pauwi sasama pa sana si best hazy non pero pinigilan siya ni clox sinabing hayaan na muna ako dahil yun yung mas makakabuti sakin.

Pero ng makauwi na ko sa bahay iyak lang ako ng iyak hanggang sa hindi ko na napigilan ang sarili ko at sumugod na ako sa bahay mismo ni best dahil alam kong nakauwi narin siya ng mga oras na yun at yun nga nadatnan ko nga siya dun at nagulat pa siyang makita akong umiiyak pag kabukas niya mismo ng pinto yung mukha kong puno ng luha ang humarap sakanya mag tatanung palang sana siya nun ng sampalin ko na siya hindi ko na kasi mapigilan nun yung sarili ko at wala na rin ako alam sabihin nun sakanya kundi ang kung bakit sa napakadaming tao dito sa mundo bakit siya pa. Yan lang lang paulit-ulit kung tanung sakanya .

Hindi ko kasi matanggap nun yung mga nalaman ko sa mommy ni babe nung pinatawag niya ako.
Yes. I know na hindi niya ako gusto para kay babe, para sa anak niya pero pumunta parin ako ng ipatawag niya ako kaya sa pag-asang baka papayagan niya na kame ni babe sa relasyon namin pumunta ako at nakipag kita sakanya na sana hindi ko nalang pala ginawa dahil yung mga nalaman kong siya lahat lang may sabi any siyang naging dahilan ng pagkaaksedente ko.

Sa sinabi niyang ibang babae ang gusto niya para kay babe at sinabi niya ring engaged na si babe hindi na ako dun nagulat pero sa linabas niyang picture dun na nag simulang tumulo ang luha ko at ang babaeng sa picture at walang iba kundi si best hazy na sinasabi niyang fiancee ni babe at matagal na rin daw itong alam ng dalawa. Sa huli niyang sinabi napahagolhol na ako ng iyak dahil hindi ko kayang tanggapin na nagawa akong lukuhin ng bff ko nagawa niya kong pag sinungalingan sa kabila ng pinagsamahan namin.
Hindi kayang tanggapin ng sistema ko na ang bff kong kinukwentuhan ko plagi ng problema ko lalong lalo na sa love life specially about sa fiancee ng boyfriend ko na walang iba din pala kundi ang kinikwentuhan ko na, na bff ko pala. Hindi ko alam kong panu niya naitago sakin yun sabi ako ng sabi sakanya tungkol dun sa fiancee ng boyfriend ko tapus siya naman pala yun. Tanggap ko pa siguro kong hindi niya alam na siya yun, pero hindi e dahil sabi ng mommy ni clox alam din daw niya itong about dito dahil yun daw ang sabi ng mga magulang ni best yun daw ang napag-usapan.
Kung sana sinabi nalang niya sakin ng mas maaga siguro hindi ako mag kakaganun. Sana hindi nalang siya nag sinungaling sana sinabi nalang niya ang totoong kilala niya yung fiancee ni clox at siya yun hindi naman ako magagalit e kung sinabi niya nalang sakin dahil alam ko namang arranged marriage lang ang lahat dahil pareho naming alam kung sinu ang mahal niya na may mahal siyang iba kaya imposibleng ginusto niya ang mai-arranged sa hindi naman niya mahal. Pinag mukha niya akong tanga nung mga oras na nag kukwento ako sakanya tungkol sun sa babae.

Paalis na sana ako nun, tumayo na nga ako nun sa upuan ko ng biglang ilabas ng mommy ni babe ang isang brown folder na nag lalaman ng birth certificate ni best hazy na lalong mas nag patindi ng galit ko sakanya ng mga oras na yun.

Hindi ko na alam kong anu ang dapat kung ereact nung time na yon ganun ba kaayaw sakin ng mommy niya para lang gawin to lahat hindi nga siya tumigil hanggat hindi ako masaktan. Bakit kelangan niya pang halughugin ang lahat sakin at yun nga may nalaman siyang hindi ko alam at hindi ko pa kayang tanggapin sa ngayon.

Bakit kelangan lahat ng malalaman ko nung time na yun about sakin ay connected kay best? Hindi ko na alam ang gagawin ko ang alam ko lang tumatakbo ako palabas sa restaurant na yun dala ang folder na linabas ng mommy ni babe. Wala na akong pakialam nun sa taxing sasakyan ko sumakay nalang ako nun nung may huminto sa harap ko.

Pero mali pala ako ng taxing nasakyan dahil parang may death wish yung driver kung mag drive at nangyari nga ang kinatatakutan kung mangyari, naakesdente kami bumangga ang sasakyan namin sa humaharurot ding track ng soft drink at dun na ako nawalan ng malay kasama ang isang babaeng hindi ko masyado namukhaan dahil sa puno ng luha yung mga mata ko.

At dahil hindi naging maganda ang gising ko galing sa mahabang pagkakatulog napilitan sila momming dalhin ako sa states sa mismong pag-balik ko sa bahay pagkagaling ko ki best nun at ngayon lang ako nakabalik dito.

Sana mapatawad mu na ako kapatid ko. One of my BFF Hazy Cruz...

THE COLD BAD BOYWhere stories live. Discover now