Chapter 12: Them

2.2K 62 2
                                    

Hiii!!! Sorry sa late update ha? Supppeeeerrr busy kasi ako eh. As in! Hehe. Enjoy reading!
***
Samantha's POV:

Sabay sabay kami pupunta sa Cafetiria. Tumingin kami saan-saan para hanapin namin yung vacant seats namin. Then a mean while found it.

We buy our food and eat peacefully. Until then...

"WAAAAAH!!! ATE SAMMY!!! DITO KA DIN PALA NAG-AARAL!?!?" Sigaw ng maiingay na bata.

Nevermind what I said.

Tss. Nandito siya!? WTF!? Hindi sinabi ni lolo na dito siya nag-aaral!?
What the!? This brat!? Is here!?

"What are you doing here?? And will you stop shouting." Malamig kong tanong. Nag-peace sign siya.

"Malamang, Ate, nag-aaral. Alangan naman sinuot ko lang yung P.E. sa trip ko lang. Hehehe" pilosopong sagot niya. Tumingin ako sa kanya ng malamig.

That brat is my cousin. Her name is Venisa Loel Marie Sandoval. Her mother is the principal of the Academy. Remember her?? The one who gave us our stuff or whatever for this school. She's a 2nd year high school. So obviously, she's 14 years-old.

"E-eto naman si Ate. H-hindi ma biro. Hehe.... Ate nag-aaral po ako dito" nauutal niyang sinabi. Tumingin siya sa iba.

"Hi!!! Kuya CJ. At kayo din mga Ate" masayang bati niya.

"Hello, Venie. Kamusta??" Magalang na tanong ni CJ. Nag-ok sign si Venie.

"Venie, girl. Gumanda ka lalo" masayang sabi ni Nicole. Nag-hair flip si Venie.

"You, Venie. Is your grado in Math ok?? Don't sabi-sabi na me, na you ay bagsak-bagsak in Math??" Mang-aasar na tanong ni Kaitlyn. Sabay ngumisi.

"Eh how's your English, Ate?? Is it a big failure??" Pang-bara ni Venie. Sabay ngumisi.

"Ohhhh! Burn ka dyan, girl!" Tatawang sabi ni Nicole. Umirap lang si Kaitlyn.

"Hello, Venisa" simpleng bati ni Elise. Kumaway lang si Venie.

"Ohhh. Hindi mo sinabi sa akin, Ate na kasama niyo pala sila Kuya Drake??" Masayang sabi niya.

"You already saw them. Then why would I inform you??" Walang emosyon kong tanong.

"Eto naman si Ate eh" hihiyang sabi niya. Hindi ko lang siya pinansin at kumain na lang. "By the way, Ate. Narinig ko daw. Nandito na sila Kuya Victor and mga Kaibigan niya. Oyyyy! Bumalik yung crushie mo, Ate Kaitlyn. Sino yun?? Ahhh... si Kuya Vailster" pang-dada niya. Tumingin si Kaitlyn kay Venie nagulat na expression.

"N-nandito is hi-him??" Nauutal na tanong ni Kaitlyn.

"Ay hindi, Ate. Na sa moon. Kasasabi lang Ate eh" pilosopong sagot ni Venie. Umirap si Kaitlyn.

"You make tano-tano your sagot, Venie" iinis na sabi ni Kaitlyn.

"Oo nga, Ate. Pati si Kuya Dexter, Kuya Melvin, at Kuya Haro. Nandito na din. Dito din sila mag-aaral" masayang sabi ni Venie.

"What!? Sila will aral-aral here?? Huhu pano is that?? I even make mistake-mistake na me to Haro! Huhu. And then Melvin is still galit-galit to me kasi I didin't punta-punta to the camp. Na dapat I'll be there. Pero mama dear sabi no! Huhu. Then Dexter and I are not bati kasi he made gunit to my project and I also make ganti! Huhu. Then Vail! Vail! Vail! Is still sungit to me kasi we are not close! Huhu." Hi-hysterical na sabi ni Kaitlyn. Pinakalma ni Nicole at Venie si Kaitlyn. "Then your kuya is ok. Kasi we are close. Pero his kaibigan.... huhu. What ngyare if I saw them that they still don't gusto-gusto na me!? Huhu. I'll be so lungkot" malungkot niyang sabi.

The Shadow Mafia Queen (Ended Shortly)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon