Chapter 34

902 20 0
                                    

Ara's POV

Nandito kame ngayon sa isang malaking mansion. Seryoso eto yung hide out nila? Napaka ganda nitong bahay na to para lang gawing kidnap place.

Cedric: We're here.

Mr. Teng: Let's go

Pagpasok namin sa loob madaming nakaitim na nagbabantay pero agad itong pinagbabaril ni Cedric at Mr. Teng. Hindi naman naalerto amg ibang nagbabantay dahil naka silencer sila. Binigyan din nila ako ng baril para protection sa sarili ko.

Pagpasok namin sa pinto ganon lang din ang ginawa namin Baril dito. Baril don. Baril everywhere.

Nang wala ng natira sa mga nagbabantay agad kaming naghiwahiwalay para hanapin si Mika.

Mr. Teng: Cedric sa Dining Area ka. Ara sa mga room ka. ako sa garden. Wag kayong mag iingay. Use this watches. Ok? *Abot ng mga radio watch*

Cedric: Copied

Ara: Sige

Mr. Teng: Move!

Nandito ako ngayon sa may bandang garahe. Meron kasi ditong stock room. Chineck ko ito pero wala akong nakita kundi mga lumang litrato. Siguro ang isa ay si Jeron at ang isa ay si Mr. Teng. Hmmm. Ano kaya pangalan nito? Ay teka may pangalan sa likod.. Jeron Teng and Jer....

Cedric: Dude, Ara naririnig niyo ba ako?

Mr. Teng: Yes dude bakit? Nakita mo na siya?

Ara: Nakita mo na si Mika!?

Cedric: Hindi. Pero pumunta kayo dito sa dining area. Ngayon na bilis.

Hindi ko na natapos basahin yung pangalan dahil bigla ngang tumunog yung relo. Syempre uunahin ko pa ba yon kesa sa paghahanap kay Mika kaya mabilis akong pumunta sa Dining Area. Nakita ko na agad dun si Cedric at Mr. Teng na nakatulala lang sa lamesa. Pero nung tumingin din ako labis ko ding ikinagulat ang mga nakita ko. Nandito ang mga kaibigan namin ni Mika pati na rin ang mga magulang namin at pati si Sophia nandito. Puro sila nakatali. At si Kim.... BULLSHIT!

Ara: Kim... *Pabulong*

Mr. Teng: Ara kelangan nating patumbahin yung mga bantay na yon. In a count of 3. 1..2...3....

*STUK**STUK**STUK*STUK*

Cedric: Kachaw! Taob simot! Yam!

Mr. Teng: Sira tara na kalagan na natin sila.

Ara: Kim. Hey kim ok ka lang ba? Naririnig ko ba ko?

Cienne: Ara tulungan mo si Kim please *crying*

Mr. Teng: Jes dalin niyo na ni Riri ang mga hostage at si Kim itakbo niyo na agad siya sa Ospital.

Jessey: Hindi porket tinulungan kita absuwelto ka na sa kasalanan mo. Pati si Ara dinamay mo. Tandaan mo this is for Mika!

Riri: Babe calm down.

Mr. Teng: Gusto ko lang namang tumulong...

Ara: Tama na yan. Nasan si Mika? San ziya dinala ni Jeron!?

Camille: Ara sa taas. Dinala siya dun ni Jeron...

Sophia: Daddy help mo mommy please

Ara: Ok baby just be safe with them ako. Kami na bahala kay mommy ok? Jess please gawin niyo na. And Mom Dad. Tita tito ako na pong bahala kay Mika. Carol tumawag ka ng police. Thanks

Agad na kaming umakyat sa taas ng dahan dahan para hindi sila makarinig ng yabag. Pagdating namin sa taas isa isa naming binuksan ng dahan dahan ang mga pinto puro wala itong laman pero isang pinto lang ang nakalock at narinig naming bukas ang aircon. Sigurado na kaming nandito si Jeron. Kaya nagtulong tulungan kami na sirain ang pinto para makapasok agad.

Pagkasira mg pinto nakita ko si Jeron. Nakapatong siya kay mika at sapilitan itong hinahalikan. Punit punit na din ang pang itaas na damit ni Mika. Napuno ako ng galit hindi ko ramdam na puro sugat pa ako. Basta ang alam ko ay puro puot at galit ang nararamdaman ko. Susugurin ko na dapat siya pero biglang tumakbo si Mr. Teng at agad na sinugod si Jeron at pinagsusuntok.

Mr. Teng: WALANG HIYA KA!

Jeron: k-kuya?

Mr. Teng: Anong ginawa mo kay Mika! Hindi ka namin pinalaki para maging ganito!

Jeron: Sayo pa talaga nanggaling yang mga salitang yan!

Habang nagtatalo sila agad akong pumunta kay Mika. Kahit na iika ika pa ako dahil nabugbog ang binti ko kakapalo nila kanina sakin ay tumakbo pa rin ako palapit kay mika at isinuot ko saknya ang jacket na suot ko. Sira na kase talaga ang damit ni Mika. Agad niya akong niyakap ng makita niya ako. Umiiyak siya sa balikat ko.

Habamg umiiyak sa balikat ko si Mika at naagaw ni Jeron ang baril mula kay Mr. Teng. Nang babarilin niya na dapat ako ay biglang may bumaril sa kamay niya.... Mga pulis pala. Buti na lang at dumating na yung mga pulis. Pag dating nila ay kaagad nilang hinuli si Jeron pero ipapagamot muna ito dahil napuruhan ang kamay nito dahil sa pagbaril ng isang pulis dito.

Palabas na kami ngayon ng bahay. Ang focus ni mika ay nasa akin lang. Dahil tapos na ang aksyon nararamdaman ko na yung mga sakit, pilay, pasa at sugat ko na kanina pa dumudugo. Pero hindi ako magpapapigil.

Paglabas na paglabas namin ng mansion. Nakita namin ang pamilya namin at mga kaibigan namin. Nakita ko din si Kim na may benda sa ulo. Naka thumbs up pa siya sa akin. Nakita din namin ang napaka daming police car na nakapalibot sa mansion. Siguro eto na yung tamang oras. Hindi na ako magpapapigil. Huminto ako ng paglalakad at ...

Ara: Mika...

Mika: bakit ara? Hindi mo na ba kaya?

Ara: Makinig ka muna sakin please?

Mika: ha? Ok?

Ara: miks alam mo namang mahal na mahal kita. At gagawin ko ang lahat para lang maging tayo hanggang huli. Sinubok na tayo ng tadhana, kapalaran, oras at panahon pero heto pa rin tayo nagmamahalan pa din. Muntik na akong mamatay. Muntik ka ng mapahamak pero heto pa rin tayo binuhay pa rin tayo ng Diyos. Siguro may dahilan Siya kung bakit.

Mika: *crying*

Ara: nung iniwan kitang natutulog sa bahay sinadya ko yun. Dahil meron sana akong binabalak na surprise for you. Kaso ang nangyare is pareho pala tayong masusurprise. Pakiramdam ko talaga kase etong araw na ito. Ito ang pinaka tamang oras at araw para sabihin ko to sayo. Remember this day? Eto din yung same day na unang beses kitang tinext. Kaya bago matapos tong araw na to gusto kong sabihin sayo to lahat.  Alam ko, pipilay pilay ako ngayon, puro dugo,puro sugat at puro bali. Pero Mika gusto kitang tanungin sa harap ng mansion na to, sa harap ng mga tumulong sa akin, sa harap ng kaaway natin, sa harap ng mga kaibigan natin, sa harap ng mga magulang natin, sa harap ng mga pulis na nandito at lalong lalo na sa harap ng Diyos na nakamasid mula sa langit. Gusto kong masaksihan nila at sa harap mismo nila ikaw tanungin. Mika Aereen Reyes will you marry me?

Mika: Ara *sobs* Y-yes! I will marry you *hug ara*

Nagpalakpakan silang lahat. Syempre maliban kay Jeron HAHAHAHAHAHA BITTER EH

Ara: YES! SHE SAID YES GUYS! YES! ARAY!

Sa sobrang tuwa ko nagtatalon ako. Nakalimutan kong puro sugat at bali nga pala ako. Shet ang sakit. Habang itinatayo naman ako ni Mika ay lumapit sa amin si Mr. Teng...

Mr. Teng: Congrats Ara and Miks...

Mika: J-jer-
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Jerome...

Ara: Jerome? Jerome pala ang pangalan mo?

For You (Ara Galang & Mika Reyes)Where stories live. Discover now