Mika's POV
After nung sagutan namin ni Jessey nung araw na yun. Yun na din ang huling araw pagkikita namin. Yun na din ang huling pag uusap namin. Pati kila Cienne wala na ako masyadong balita. Pagkatapos kase nung araw na yun another 3 months had passed. Di bale 6 Months ng Coma si Ara. And nangangamusta naman ako kay tita at nagtatanong ng mga updates kay Ara pero sabi lang niya malapit na daw. Siguro mga 2 months na din na puro ganun ang sinasabi niya. Once a week na lang din ako kung dumalaw kay Ara kase busy din sa work.
Nagtayo ako ng isang Coffee Shop. Actually business partner kami ni Jerome. Tinulungan niya ako. Sa totoo lang si Jerome ang nagpatayo nito matagal na pala niya tong pinagawa pero sakin niya pinangalan kaya ako ang owner at sya partner ko. Sa totoo lang pangarap namin to ni Jerome dati nung nasa ibang bansa pa kami pareho hindi ko alam na tinupad pa rin niya. Nagpapasalamat ako ng sobra kay Jerome kase tinutulungan niya akong bumangon ulit. Hindi ko na alam ang gagawin ko kung wala siya. Malamang kung wala siya nagmumukmok pa rin ako sa tabi ni Ara at patapon na ang buhay ko. Siguro I'm being rude but thats the truth.
Jerome: Hey. Busy?
Mika: Ha? Hindi no! Iniisip ko lang kung ano maganda ipromo.
Jerome: Hmmm. May naisip ako *smile*
Mika: Ano nanaman yan? Baka naman corny yan ah! Nako nako.
Jerome: Hindi no!
Mika: Ok. Shoot
Jerome: Para to sa mga Couples. Magpipicture sila dito sa Cafe sa kahit na anong part sila na bahala tapos dapat sweet. May polaroid naman ako mga 4 ata yung nasa bahay dalin ko na kang dito. Tapos yung picture nila iprepresent nila sa Cashier and then 50% off na yung coffee or frappe na bibilin nila.
Mika: Ayos yun ah. Kaso pano yung pictures?
Jerome: About the pictures lalagyan nila ng Date, Time at Message yung picture tapos ididikit nila sa gagawin nating vacant wall. Tapos may Caption sa taas na "For You❤"
Mika: For You? Hmmm. Nice magaling hahahahaha oh sige yun na lang. Kelan natin sisimulan?
Jerome: Next Month siguro? Para saktong 1 month promo siya..
Mika: Ok. So Problem solved! Thank You *kiss sa cheeks ni Jerome*
Jerome: Hahahaha Maliit na bagay. So pano ba yan wala ka ng gagawin?...
Mika: wala naman na *smile*
Jerome: So tara? Date tayo? Hehehe
Mika: Date ka jan!
Jerome: Bakit? Single ka naman diba?
Mika: Gago! May fiance ako nakalimutan mo!
Jerome: Joke lang hehehe. Edi Friendly Date na lang
Mika: ok. Treat mo ah! Jollibee tayo tara na. Bilis!
Jerome: Opo. Ang takaw talaga -___-
Mika: ANO? May sinasabi ka ba?
Jerome: Wala po! MAHAL kong REYNA!
Mika: Good. Bitbitin mo ang bag ko alipin.
Jerome: Wow naman! Nagustuhan naman ts.
Mika: Piggy back mo ko alipin
Jerome: Ayoko bigat mo eh
Mika: ANO!?
Jerome: Joke lang po mahal na reyna. Eto na po oh.
Mika: *tumalon pasakay sa likod ni Jerome*
Jerome: Jusko! Ang bigat mo! -- ARAY!!! Wag mong kagatin tenga ko miks!!!
Mika: Ayan! Bagay yan sayo sutil ka kase hahahahahahahaha
Jerome: Tss.
Mika: Hahahahahahaha namumula yung tenga mo alip---
...: mika!
Mika: *napababa sa likod ni Jerome* Ma....
Jerome: *nagbless* maganda umago po tita
Mika's Mom: *slap jerome* Ano sinabi ko sayo?
Jerome: *napahawak sa pisngi niya na sinampal*
Mika: Ma! *Nilagay si Jerome sa likod niya*
Mika's Mom: *slap mika* Isa ka pa. Kanina ko pa nakikita ang paglalandian niyo. Hindi niyo lang ako napapansin dahil busy kayo sa isa't isa. Mika may Fiance ka na. Umayos ka!
Mika: Ma. Umalis na lang kayo...
Mika's Mom: ANO!?..
Mika: Alam ko ang ginagawa ko. Malaki na ako. Umalis na lang kayo. Hayaan niyo ako
Mika's Mom: Yan na ba epekto sayo ng gagong yan!
Mika: MA! Habang nirerespeto ko pa kayo. Please. Umalis na kayo.
Mika's Mom: Tandaan mo to. Pati ikaw jerome. Mika tandaan mo tong pambabastos mo sa akin. Wag kang aapak sa puder ko hanggat hindi ka humihingi ng tawad. *Umalis na*
Pagkaalis ni Mommy bumuhos na ang luha ko. Hindi ko rin alam kung bakit ko nasabi kay Mommy yun. Ang huling beses na sinagot ko na siya ng ganun ay yung dahil kay Ara. Ngayon nasagot ko siya ng ganun dahil kay Jerome. Ano bang nangyayare sakin? Nahuhulog na ba ulit ako kay Jerome? Pero pano na si Ara. Hindi. Si Ara ang mahal ko. Kaibigan ko lang si Jerome. Hindi ako puwedeng maguluhan.
Tiningnan ko ang singsing na nakasuot sa aking daliri. Eto ang singsing na binigay sa akin ni Ara nung nagpropose siya. Simula nung sinuot ko ito ibig sabihin non ay pinagkatiwala ko na ang sarili ko sa kanya pero paano kung nagbago na pala. Na hindi na pala siya ang mahal ko. URGH! MIKA ANO BA TONG INIISIP MO! Alam ko pa nga ba tong ginagawa ko oh tama si Mommy 💔
Jerome: You okay?
Mika: Yea I'm fine. Lunch na tayo then samahan mo ako sa bar. Need some chillin...
Jerome: ok let's go...
Pasakay na kami ng sasakyan ng may nakita akong pamilyar na tao. Hindi ako puwedeng magkamali... Si... Si CIENNE YON! Kaya agad akong tumakbo at niyakap siya...
Mika: Cienneeeee! Namiss kita!!!!
Cienne: namiss din kita miks...
Mika: bakit parang hindi naman *sad face*
Cienne: Hala? Hehe oy miks sorry nagmamadali ako eh. Same digits!
Mika: Oo naman no! Hehe. Sige ingat ka...
Cienne: ok bye *umalis na*
Pagkaalis niya napaluhod na lang ako at hindi ko na namalayan na umiiyak nanaman pala ako. Ramdam ko na umiiwas si Cienne sakin. At malamang ganun din ang iba. Kasabay ng pagiyak ko ay ang pag iyak din ng mga ulap. Naramdaman kong may lumapit sa akin. Niyakap niya ako...
Jerome: Wag ka ng umiyak. Nandito ako hindi na kita iiwan. Ako ang makakasama mo sa mga pagsubok na dadaan sa buhay mo...
Pagkarinig ko nung mga sinabi niya ay automatic na napayakap ako sa kanya at sa dibdib ko na ibinuhos ang sakit na nararamdaman ko. Nandito lang kami sa gilid nakaluhod siya. At nakayakap naman ako saknya habang umiiyak kasabay ang pag iyak din ng mga ulap. Kung titingnan para kaming nasa isang teleserye pero hindi. Totoong hamon ito ng buhay. Hindi alam kung ano ang mga mangyayare mamaya, bukas, sa susunod na bukas at sa mga magdadaan pang araw...
YOU ARE READING
For You (Ara Galang & Mika Reyes)
FanficThis is a story about Mika Reyes and Ara Galang. Paano nila haharapin ang mga problema kung mismong kuya ni Mika ang hahadlang. At hindi pa talaga nakuntento ang tadhana. Marami pa silang kakaharapin na problema