Chapter 38

782 14 0
                                    

Mika's POV

Nandito na kame ni Jerome sa bar. Kanina pa kami dito. Hinayaan niya na ako maglasing kase alam niya yung sakit na nararamdaman ko. Kaso ramdama ko na pati siya lasing na din. Eh pano ba naman gusto ko na sa tuwing magshashot ako eh magshashit din siya kaya ayan siguradong bangag na din to.

Jerome: *hik* Mika *hik*

Mika: oh *hik* bakit?

Jerome: may sasa-- *hik* --bihin ako sa-- *hik* --yo

Mika: ano?

Jerome: mahal na *hik* mahal pa din kita

Pagkarinig ko ng mga salitang yon parang nabuhayan ako ng dugo. Hindi ko alam. Alam kong mali pero ewan eto yung nararamdaman ko. Automatic akong napangiti nung hawakan niya yung mga kamay ko at sabihing..

Jerome: Mika. Can you give me a second chance?

Kahit lasing na lasing na siya alam kong pinilit niyang sabihin yun ng buo. And I appreciated his effort for that.

Mika: of course I will

At pagkasabi ko nun parehas kaming napatigil. Siya dahil sa gulat na pumayag ako. At ako naman dahil sa gulat na bakit ako pumayag? May fiance ako. Hindi dapat ganito. Mali itong naiisip ko.

Jerome: YES! GUYS! PUMAYAG SIYA! YES! YES! YES! *nagtatalon*

Nakalimutan ko na yung mga kinakabahala ko dahil sa tawa. Nagtatalon ba naman sa sofa ang kumag ayon! Napagalitan ng security at dadalin lang daw muna sa office. May nasira kase dun sa sofa eh. Ayan tuloy...

Jerome: Kuya wait lang may sasabihin lang ako sa future girlfriend ko...

Bouncer: Bilisan mo

Jerome: princess wait for me here ok? I love you *kiss sa lips ni mika*

Umalis na siya agad pagkasabi niya ng mga salitang yun. Hindi na niya inintay yung sagot ko. Hmp! Ano ba yan! Ay teka? Bakit ano ba isasagot mo mika? 'i love you too?' mahal ko na nga ba siya ulit? Mika naman! Ano ba tong iniisip mo!

Napansin kong sobrang tagal ni Jerome. Kaya nag CR muna ako. Pero pagdating ko sa CR nakaramdama ako ng antok at....

Pag gising ko kinabukasan nasa kama na ako. Kinabahan ako kase ang alam ko nasa bar ako kagabi tapos.... SHET! Napatayo ako at nakita ko si Jerome katabi ko sa kama. Pagtingin ko sa sarili ko nakadamit naman na ako. Pero iba na yung suot ko? Pinalitan kaya ako ni Jerome ng mga damit? Urgh ang awkward naman nun.

Ang sakit ng ulo ko. Siguro inuwi na ako ni Jerome after nung sa nasira niyang sofa. Wala na kase talaga akong matandaan after eh. Hmmm. Makakuha ng gamot at makapag luto na. Malamang maskait din ang ulo nitong kumag na to. Hahahahaha

Paglabas ko ay tumingin ako ng puwedeng lutuin sa ref ko. Yes ref ko. Nasa bahay ko ako. Pero hindi dito nakatira si Jerome siguro sa sobrang kalasingan niya na kagabi pagkahatid niya sakin dito na rin siya natulog. At ayon! May nakita akong Ham, Bacon and Egg. So yun na lang lulutuin ko.

Habang nagluluto ako biglang may yumakap sakin mula sa likod...

Jerome: hmmm. Bango naman niyan *smile*

Mika: Sino mas mabango? Ako o yung pagkain? *Pout*

Jerome: Paamoy nga sa mahal ko *inamoy batok ni mika* Hmmmm. Syempre yung pagkain Hahahahahahaha

Mika: *palo sa braso ni jerome* urgh! Lumayo ka nga!

Jerome: Syempre joke lang. Syempre ikaw no. Hehe tulungan na kita jan. Maghain ka na lang mahal *wink*

So yun na nga. Nagluto na si Jerome at ako naman eto naghain na. Habang kumakain kami tahimik lang kami pero bigla niya itong binasag...

Jerome: Miks. Pano si Ara?

Nung marinig ko yung tanong niya napahinto din ako. Oo nga paano na si Ara? Paano na yung taong sinasabi ko kelan lang na mahal ko at hindi ko ipagpapalit. Paano na nga ba.

Mika: Hindi ko din alam.

Jerome: Kelangan niyang malaman ang totoo. Ang lahat, karapatan niya yun.

Mika: .....

Jerome: Wag ka mag alala. Sabay natin tong haharapin.

Mika: Ewan ko jerome... Naguguluhan ako. Alam ko mahal ko si Ara. Pero bakit ganito

Jerome:  Naguguluhan ka? Kahit na...

Hindi niya tinuloy ang saaabihin niya bagkos lumapit siya sa akin at hinalikan ako. Namiss ko tong halik na to. Mali ito pero hindi ko siya kayang pagilan. Parang sumasabay lang ang labi ko sa galaw ng labi niya. Bumababa na yung halik niya papunta sa leeg ko ng biglang tumunog yung phone niya..

Mika: ahm. Check mo yung phone mo baka importante..

Jerome: Tss. Istorbo kumakain pa ako ng umagahan eh. Tss. Bitin

Mika:*palo sa braso ni jerome* bastos! Bilisan mo at baka importante yun. Pupunta na din ako sa Cafe. Need ako dun eh.

Jerome: Ok...

Tinapos na namin ang pagkain namin. Nung matapos na kami nagprisinta na siyang mag urong para daw makaligo na ako. Kaya naman naligo na ako..

Pagkatapos kong maligo nakita ko sya sa labas ng pinto iniintay niya ako. Nginitian ko naman siya

Jerome: Tara? Escort kita papunta sa room mo?

Mika: Ok. So sino yung nagtext?

Jerome: ooops. Nakalimutan kong icheck.

Mika: Ay nako!

Jerome: Sorry na. Eto na ichecheck ko na.

Agad naman siyang pumunta sa lugar kung saan nakalagay yung phone niya.

Jerome: number lang eh?

Mika: Open mo yung message.

Nakita ko namang pumindot na siya. Siguro inopen na niya yung message. Nakita ko sa mata niya na binasa niya na yung message at nakita kong lumaki ang mata niya. Pinagpawisan din siya ng malagkit. Kita ko din sa mukha niya na kinabahan siya..

Mika: ano sabi?

Jerome: A-ano.. m-may emergency daw eh. Kelangan ko na palang umalis. Sorry ah. Bye *kiss sa noo ni mika*

Agad siyang lumabas ng bahay at narinig kong umandar yung sasakyan niya at umalis. Hmmm. Nakakapag taka naman bakit naging ganon yung reaksyon niya at umalis na siya sa agad. .pero sabi nga niya emergency daw kaya siguro nagmamadali siya. Hmmm. Ang ganda ng araw ngayon makapag bihis na nga para makapasok na sa Cafe

Mika: Ano kaya magandang isuot? Red or blue? La la la la la la la la 🎶 la la la la la la la la 🎶

For You (Ara Galang & Mika Reyes)Where stories live. Discover now