*kriiiiing* *kriiiing* *kriiiing* *kriiiing* *kriiiing*
Ano ba 'yan, istorbo!
Pagtingin ko sa phone isang unregistered number nanaman.
"Hello?"
"Good morning, Ma'am! This is P*** Theater Center. I'm just informing you Ma'am that we are willing to take you even without interview, you can come here if you are interested..."
Sinasabi ko na nga ba mga agencies lang na nangungulit, hindi ko na maintindihan ang sinasabi nya dahil antok pa ako
"Hello Ma'am? You still there?" tanong nung nasa kabilang linya
Naalimpungatan naman ako ng konti, "Ah, yes, yes"
"Ma'am as I was saying pwede po kayong pumunta if ever na gusto nyo pong magtrabaho sa amin" she said
"Saan ngang lugar 'yan, Miss?" I asked para hindi naman ako magmukhang walang modo
"Ma'am may main branch po kami sa Quezon CIty" she answered
"Okay. I'll try to go there" saad ko
"Thank you Ma'am! We're hoping to see you here" she said
Pagkatapos no'n ay pinatay ko na ang tawag. Kahit nung nasa Tagaytay pa lang ako may pailan-ilan na ring natawag sa akin na kumpanya at sinasabing, "Our company is willing to take you"
Hindi naman sa pagyayabang, naka graduate kasi ako sa UPD with the course of BA Theater Arts and with flying colors. Alam nyo naman kapag graduate sa UP mataas ang demand, yung tipong hindi mo na kailangan magpakahirap mag-apply sila na ang tatawag sa'yo.
Pero sa totoo lang gusto ko magtrabaho sa ABS-CBN o kaya ay sa VIVA Productions.
Doon na lang ako magta-try, Quezon City lang din naman yun
.
.
.
.
.
.
.
.
2PM
"We'll see you next week, Ms. Galang. Gusto ko by next week may draft ka na ha?" he said
"OKay po, Sir. Thank you po once again!" I answered him with a smile
Pagkatapos ng usap na yun ay lumabas na ako ng building ng ABS.
Natanggap ako sa trabaho! Agad-agad! Pagkakita nila ng application form ko hindi tumagal ng 5 minutes yung pagtanggap nila sa akin. Tinanong lang nila kung saan ako nakatira.
Sinabi ko na taga-Pampanga ako pero may tinitirhan ako sa may Makati, tapos 'yun may kinausap pa sya na dalawang tao tapos 'yun tinanggap na nila ako.
Pero nakakapadog! Mali kasi pinuntahan ko, dinala pa nila ako sa Star Cinema na building. SInabi nila na maaaring sa Production Associate daw muna ako bilang trainee muna syempre bago pa lang.
Excited na ako para sa next week pero syempre kinakabahan din, kailangan daw may draft akong maipapakita. Eh susko trainee pa nga lang ako pero kailangan may draft na agad? Kaloka. Hindi ko naman balak mag prouduce agad-agad ng film e. Pero kailangang sundin ko, mahirap na.
Pagkatapos nun ay tinawagan ko si Mika
Calling Mika...
"Ara, napatawag ka"
BINABASA MO ANG
Free Falling
FanfictionIt's hard to understand because it's all just happening in my head. Mahirap daw umintindi, pero mas mahirap manghula.