CHAPTER 6
''Goodmorning class. All of the school administrators and faculty teacher will be having brief meeting today at ten o'clock on the conference hall. In that case you'll be having your two hours vacant. Please behave as all of you should.'' Ani ng kanilang gurong si Mrs. Alonte at tuluyan ng nag paalam matapos nitong ianunsyo ang pagpupulong. Tanging ang takong lamang nito ang naging ingay sa silid, ngunit pagkalabas ng guro ay nagkakaroon na ng sariling diskusyon ang lahat.
''Psyche, can I have your hands? I just want to hold you forever.'' Ani Riuka na mabilis umupo sa tabi ng kaklase matapos umalis ng kanilang guro, napasimangot naman si Psyche. ''Kadiri ka, hapon! Maghugas ka muna ng kamay mo.''
''So, kapag ba naghugas ako may pag-asa na this time?''
''Wala.'' Simple ngunit seryosong sagot ni Psyche.
''Why?'' malungkot na tanong ni Riuka.
Sa kabilang upuan na katabi ni Psyche kung saan biglang umupo si Faith ay malakas na tumawa matapos magtanong ni Riuka. ''Wala ng sagot sa tanong mo Riuka, move on ka nalang kasi.''
''Parehas pala ka'yo ng friend kong si Trina umaasa kay Blue Lei, kaso si Blue may gusto kay Hanna.'' Aniya habang humahagikgik at nakalagay ang palad sa labi na tila may ibinunyag na sikreto.
''You're addressing Trina as your friend but she sees you as her underlings.'' Diretsahang sinabi ni Psyche sakanya.
''Naaawa ako sa'yo Faith, you look like a hopeless friend. H'wag mo sana masamain ang constructive criticism ko para sa'yo.'' Dagdag nito na nagpatahimik naman dito, at dahil dun ay dahan dahan nalamang itong umalis at bumalik sakanyang upuan habang kagat labi paring nakatingin sa nakatalikod na kaklaseng si Riuka at Psyche, sa bandang gilid sa harapan ay nabaling ang tingin nito kay Trina na nakikipagtawanan sa mga kaibigang sina Ylona.
''Bakit hindi ka mapakali, Rose?'' napansin ni Madeline mula sa kanyang sa hindi kalayuan na tila hindi ito makapali dahilan para lapitan ito at tanungin, tatlong minuto nag umalis ang kanilang guro. Bakas ang tila gulat na gulat nitong ekspresyon sa kaklase. Mabilis na napaupo nang maayos si Rose at inayos ang magulong buhok.
''Did I shock you that much?'' Tanong ni Madeline nang hindi nawala ang pagtataka sa napansin sa kaklaseng si Rose.
''I was just a bit sleepy, Madeline.'' Mahinang sagot naman ni Rose at nginitian saglit ang kaklase.
''Here, you can have my coffee, Ms. President.'' Itinaas ni Madeline ang paper cup ngunit tiningnan lamang iyon ni Rose. ''Ah! Maybe you don't trust me 'no? You might think this has poison. Hindi ko na lang 'to ibibigay sa 'yo.'' Malaking ang ngiti nito pagkasabi at humigop sa kanyang kape.
''I'm sorry.'' Tanging naging sagot lamang ni Rose at sinuklay ang buhok gamit ang mga daliri pataas. Marahil sa nasaksihan kagabi lamang hindi rin kasi sapat ang tulog nito mula kagabi.
''I was just wondering why you seems drowning on your thoughts. . . does something happened tho?''
''Yes, something happened. Iyon siguro ang dahilan kung bakit may meeting.'' Malumanay na saad nito. Mabilis nagpantig ang magkabilaang tainga nito at medyo nagulat sa sinabing iyon ni Rose.
BINABASA MO ANG
Dark Secret: Enigma of Adamson
Misterio / SuspensoThirty seven lives of the students is at menance when the killings happened in the midst of opening of the new school year. The specific class is targeted by the killer. Leaving a message threat in their homeroom's board. Speculations were pointing...