Instrumentality of Facilius

16 1 0
                                    


Phetia

"Headmaster!" I was hampered by the Ambassador of Ignis. Masama bang maggupit ng kuko while the meeting is on?

"Headmaster, this is severe. Why did you save a man from Oblitia?" Sigaw pa ng babaeng Ambassador sa lupa ng Frigus.

Nandito ako ngayon sa Instrumentality of Facilius, na kung saan halos lahat ng mga Leaders ng mga lugar sa Asterria ay nandito sa Round table, nakaupo with their face dumbfounded. Sino ba ang tanga na magpapapasok sa Facilius na galing sa Oblitia? Well, ako yun! And it will be worth it.

Kasama ko ngayon ang mga Minister or Ambassador na galing sa iba't ibang kilalang bansa sa Asterria. Ang Ambassador ng Frigus na si Glacie. Ang Ambassador ng Viridus na si Montem. Si Canite na ambassador ng Ventus. At si
Solis na ang ambassador ng Ignis na ipinangalan sa diyos nila mismo.

Silang apat ang nagpulong-pulong kasama na ako dahil sa ginawa ng Reyna ng Dives na pakawalan at patawarin ang lalaking magnanakaw sa Oblitia. Itatago ko sana to kaso umamin naman si Magna noong tinanong sya nito. That woman shall be punish the moment I get out of this place!

"Cool your heads down. Mr. Ignis and Ms. Frigus, I know that this is very, very serious. Even I don't understand why I did that. Pero nakita ko lang ang sarili ko sa batang yan. I'm not of course a woman from Oblitia but I saw him fight." I lied. Di ko alam kung marunong ang batang yan sa paglaban but still, I need him and of course it is fathomable for me. Dapat kong intindihin na safety muna ng country ang unahin, I lied because I need to. It is necessary and I assume that it is for the best to not know this lie right now. Masisira nila ang probabilities kapag may nangyaring masama.

"Is he good?" Mabilis na sabi ni Glacie.

"How tough is he?" Saad pa ni Montem.

Habang ang Ambassador naman ng Ignis na si Solis ay umayos ng upo at ginamit ang braso nito upang gamitin ang siko at ipinatong sa baba nito ang dalawang kamay. It always give me chills when he always do that.

"Tell me. Sino ang Diyos nya?" Said by him with a serious face in it.

"Oh, uhmm. The real reason is... Kasi, how to explain this to you four. Right now hindi ko pa alam kung sino kaya I need more time to watch him." I lied. Actually, kilala ko. Kilalang-kilala. How will I never know the Light? Pero kailangan kong itago ito sa kanila. Sa lahat.

"You did not know." Bakas na sa boses ni Solis ang galit nya.

"Yes Mr. Ignis." I said quickly. Delikado ako sa lalaking to. I can get burned easily and quickly because of him.

"That's why kailangan nasa Facilius siya. The Facilius is the only place where we can see him and his god safe and sound. He is unique, an exception. We can't lose him now. One mistake and our own country will be endangered." Dagdag ko

"Phetia, probability?" Tanong ni Canite ng mabilis.

"There are 3 chances. 1. The 4 great nations of Asterria will be forgotten for a long, long time. 2. The nations' forces might be strengthen." Sabi ko naman.

"I can understand the 1. But the 2? Unfathomable." Opinyon ni Glacie.

Umayos naman ako ng upo at nagseryoso. "Unfortunately. I still don't know why. And this time, there is 3. And ngayon ko lang na-experience ang gantong bagay."

"So you mean, there's a chance where he'll fortify the nation, or obliterate it. Bakit di na lang natin siya patayin?" Pagbibigay naman ni Montem.

"If that, then the Dives, even the Facilius will be destroyed. That's the option 3, Dives might be ruined." Sagot ko naman. The four of them think, I can feel the pressure of seriousness in the room, and for some reason, it makes me chuckle. I grin when Solis raise his right hand, and that means, pumayag sya! Ahhh success! Peer pressure, now's your time to show them! Si Solis ay kilala bilang isang strict na ruler ng Ignis, kaya napakaraming Aspect of Fire dahil sa kanya. He is the embodiment of power everyone looks up into.

"Now everyone. Gather all your votes." I said with a gleam. I knew it. This is so worth it. Now, kailangan ko na lang ang batang yon na pumunta sakin. I need Magna.

While Solis was blankly raised his hand, the other three of them also raise their right hand in unison. I am waiting for this day to happen. But I just can't believe that the Light himself chooses him in the middle of death's door. Ano kayang plano nya? Well, god is omniscient. That's why we call them "god."

"Thank you, ambassadors. Now, I shall take my walk back to the Facilius." I said with a grin in my face. How enthusiastic.

"Where do you think you're going?" Asked by Solis. Oh, bless you Ignis. Ayoko talaga sa alaga mo!

"Pupuntahan ko lang ang bata. He's in the infirmary, resting." I said while looking at my nails.

Mukang di siya masyadong na-convince sa sinabi ko ah. Nasan na ang tiwala?

He gaze at me strongly, trying to let out my soul and obliterate into pieces. We really, really have trust issues since the beginning of our meeting.

"Solis, please. Trust me. I'm a Prophet."

----------

Luceo

Bumuka ang aking mata na nakita ang puting kisame. Bakit ako nakahiga sa kama? Nilihis ko ng kaunti ang ulo ko upang makita ko ang buong kwarto. Lahat ay puti. Simula upuan, lamesa, ilaw at ang sinag nito, kahit ang suot  ko. May nagbihis sakin?

Medyo kumirot naman ang ulo ko at naalala ang nangyari bago ako nahiga dito. Muntik na pala ako mamatay, at takot pa ako nun. Sa sobrang takot ko nanginig ang tuhod ko at pinagpawisan. Nakakatuwa kung bakit ganito ang nakamit ko matapos nun. Kailangan lang pala magnakaw ng kwintas na yun para humiga sa malambot na kama. Ni hindi ko naranasan to sa Oblit-- Ang Oblitia! Kailangan kong umuwi agad. Malamang nag-aalala na ang pamilya ko.

Inayos ko ang sarili ko at tumingin sa salamin sa kwarto nito. Cabinet pala ito at kapag binuksan ay may mga medisina sa loob.

Nakita ko ang aking muka na punong puno ng galos ngunit nangingibabaw pa rin ang kaayusan ng muka ko. Saan kaya ako nagmana? Kay ama ba o kay ina? Sabi ni lolo, nakuha ko daw kay ina ang dilaw kong buhok. Habang kay ama naman nanggaling ang ilong ko na matangos at mala-tsokolateng mata.

"Leaving so soon?" Nagulat naman ako sa nagsalita na babae. Nasa edad trenta na ito, itim ang buhok habang hinaharangan naman nito ng salamin ang itim nitong mata, muka syang kagalang-galang.

"Uuwi na ako. At kung isa ka man sa pipigil saking makauwi, binalik ko na ang kwintas." Mahabang pagpapaliwanag ko. Hindi ko nga alam kung nasan ako eh. Pero hindi na mahalaga yun, basta makauwi ako.

"Kwintas? Ow. Ang kwintas ng Duke. That was utterly stupid, you know that? Ninakaw mo ang kayamanan ng kagalang-galang na Duke. You getting tortured by his son is not even satisfy the Duke's hatred." Sabi nya na blanko ang muka nito.

"Anong kailangan mo sakin. Bakit ako napunta dito kung dapat patay na ako?" Kitang-kita sa muka ko ang pagtataka habang tinatanong ko siya.

Sinagot nya lamang ito ng ngiti. "Niligtas kita."

------------------------------------------------------

Sorry guys. I am so, so sorry. Really. Ngayon lang na kapag UD so please forgive me. Babawi ako. I'm just drained. Emotionally. And I need to cool myself down. Chill a little bit. I had problems that make me day agonizing. But, I conquered it. Lmao. Still not Ok. I've just conquered it.

Hope you guys leave a lije and comment if y'all need some answers. Peace!

The Aspect of LightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon