Alam mo yung suffocation? Yung kahit ang laki laki na ng lugar ay nakaka suffocate pa rin at wala kang ibang gustong gawin kung di umalis at kumawala dahil gusto mo nang huminga.
Mika took the seat beside me and Drew was left with no choice but to sit beside Adrian. And yeah, he was infront of me.
"Oh ano Kassey, kamusta na? How's your leg?" ngiting tanong sa akin ni Mika nang ako'y matabihan.
She sounded and looked so sincere that I hate myself cause I just can't hate her. "O-Okay na, naitatakbo ko na." tugon ko.
"That's good news and obviously bad news for us." nakangiti pa rin nitong pahayag.
"Bad?" tanong ko.
"Bad news because that feisty rookie of AU is coming back. It's quite terrifying."
Pilit kong inintindi at ina-analyze ang itingugon n'ya but I just can't get it kaya't kumawala na lang ako ng isang tawa.
"But you know our school, hindi kami basta-basta nagpapatalo." ngiting sabi n'ya.
"Let's see." ani Adrian who is smirking on the other side of the table. Ibinaling ko ang tingin ko sa katabi n'ya, but he's attention is obviously on his food.
"Ah, si Adrian pala.."
"Hi!" ngising sambit ni Mika sabay abot sa kamay n'ya to hand shake, "am I safe to assume that you are the boyfriend?" tanong nito at naparami tuloy ang lunok ko sa coke na iniinom ko.
"Ay hindi!" agad kong sabi.
"Actually no. She wished but she don't deserve me." ngising pahayag ni Adrian, ang yabang.
Napabahalakhak na lamang ng tawa si Mika. "Sayang naman, bagay pa naman kayo."
Lalong kumunot ang noo ko sa narinig lalo na't nakita kong nakangisi pa rin si Adrian na para bang lalo lamang akong inaasar.
"Nakakadiri yang pinagsasabi mo Mika." naiirita kong sabi.
"Then why are you blushing?" muling pang aasar ni Mika.
"Ano?!" nilingon ko si Adrian, he just grinning like hell.
"Adrian Valbuena. Nice to meet you." ngiting tugon ni Adrian and shook Mika's hand at muling ibinalik ang tingin sa akin at muling kinindat. Nakakadiri tong lokong to! Tinugonan ko na lamang s'ya ng kunot sa noo.
"Are we not done yet?" Drew asked in nowhere. He looked so irritated while staring at Mika. As if, isang malaking katangahan ang sumali sila sa table namin.
Ngunit imbis na mainis si Mika sa iniasta ni Drew ay mas lalo lang s'yang napangiti. "By the way Adrian, that snobbed guy beside you is Drew Reyes... my boyfriend."
Yeah right. Boyfriend. Kasintahan. A slap on your face Kassey.
"I already met him," maiking tugon ni Adrian.
"I assumed. Tinutulungan n'ya dati si Kas---" and suddenly Mika's cellphone rang. Agad n'ya itong tiningnan, "I'm so sorry I gotta answer this call. Excuse me." ngiti nitong pamamaalam bago tumayo at naglakad papalayo sa amin.
And now, naiwan kaming tatlo. It kinda felt awkward, hindi man lang ako matingnan sa mga mata ni Drew. I tried to find a topic on my head to break the ice but Drew's auras was just so intimidating.
Magsasalita na sana ako nang biglang tumunog ang cellphone ni Adrian. Agad n'ya itong tiningnan but then rejected it afterwards. Seconds later ay muli itong tumunog.
BINABASA MO ANG
That Game Called Love
FanfictionWhile rookie Kassey Lopez is on the chase of her volleyball dreams, she met the snob yet charming basketball MVP Drew Reyes who made a big impact to motivate herself in spite of all failures. But that one sided admiration slowly turn to be Kassey's...