The New Team

191 5 1
                                    


"Augusta University snatched their first victory  for this season and as expected on who to deliver the goods is the former MVP Drew Reyes..."

Usap-usapan na naman sa buong campus ang naging laro ng AU men's basketball team sa bagong season ng UCCP. And as usual, lutang na lutang na naman ang pangalan ni Drew Reyes. He's no MVP for nothing.

Pagkatapos ng season nila ay ang Women's Volleyball division na naman ang susunod. One month before I step the second year of my college.

"Ang daming bagong recruit ni coach bes," pansin ni Trixie nang mag stretching kami kinaumagahan matapos ang try out namin. Nandito kami sa campus gym at agad na sinimulan ang aming training, one month before UCCP Season 76 Women's Volleyball officially starts.

"New team, but same dream' eka nga nila." ani Trixie and then winked at me.

Sinagot ko lamang s'ya ng ngiti at agad na minasdan ang mga bagong recruits ni coach Trex. New faces, mga bagong pakikisamahan but the hardest is, hindi ko alam kung ano ang mga laro nila.

"May pamilyar ba sa iyo?" tanong ni Trixie.

"Wala eh. Ikaw ba?" sabay iling ko at nagpatuloy sa pag stretching.

"Of course, you know I'm a huge UCCP fan." ngising tugon nito. "Nakita mo ang matangkad na maputi at chinita na yan?" tanong nito sabay turo sa babaeng nakaupo sa may sahig habang nag stre-stretching sa mga paa. "That's Maddie Mendoza, second year middle blocker recruit from LU."

Agad kong sinundan ng tingin ang tinutukoy ni Trixie, kaya pala medyo pamilyar ang mukha n'ya, nakita ko na pala s'ya sa benches ng LU. "LU's bench player hah?"

"Definitely. Balita ko she's a MVP from LU highschool but then never got the chance to play last season. Ganyan ka lalim ang banga ng bench ng LU. At tyaka pa, running attack is her forte. Kaya't kinuha s'ya agad ni coach nang lumabas ang balita na aalis na s'ya sa LU."

"Parang nakaka-intimidate naman ata, ka teammate mo na ang dati mong kalaban." natatawa kong tugon

"Mas nakaka-intimidate yang kausap ni coach Trex ngayon." she added then pointed the other tall girl. I think 6 footer from my view. And definitely made in abroad.

"That's Amy Alvarez, jersey number 16." agad akong napatingin kay Trixie, aba'y nag background research ba ang isang 'to at parang alam na alam n'ya ang lahat ng mga detalye. "Full blooded Aussie, came here in her freshmen year para lang daw maglaro ng volleyball. She's on her third year now, her first and second try out hindi s'ya nakuha but look where she is now." and she ended with a smile.

"Mapapasabak tayo sa englisan bes." tanging komento ko.

"Definitely. And by the way, she's a leftie. Her quick attacks did improve sabi nga nila." dagdag pa nito. "She's perfect for that middle position." and wiggled her eyebrows.

Napailing na lamang ako. I'm quite impress sa mga nakuha n'yang impormasyon. "Really bes? Pano mo nalaman ang mga yan?" Natatawa kong tanong.

She smiled in satisfaction. "Well connections, 'connec-shune that you don't have.' imitating a movie character's voice. "And wait, there's more!" muling hirit n'ya. "Kita mo ang maliit na babaeng yan?" again pointing to a small girl beside of the one coaching staff.

"Second libero?" tanong ko.

"Pag maliit, libero agad?" tugon nito and I just rolled my eyes.

"At ano naman ang resulta ng background research mo?" tanong ko.

At muling nagbalik ang ngiti sa mga labi n'ya. "She's Michelle Maglasang, rookie recruit from a province highschool."

Ah parang ako lang. Pahayag ko sa sarili ko. "OH?"

That Game Called LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon