Mute

365 12 10
                                    

"What just happened Kass?" tanong sa akin ni Oliver nang makabalik kami sa bench after that fourth set.

I just had an awful service.

No.  I just had an awfully good service.

"Anong nakain mo at inulan ka ng swerte sa larong ito? Congrats besh!!! 5th set tayo!!!" ngiting pahayag ni Olivia nang abutan n'ya ako ng tubig.

"Sira, hindi pa nga tayo nanalo." tugon ko at agad nilinga ang aking tanaw sa audience area, I smiled when I spotted him. Hindi pa pala s'ya umaalis. Matapos kong makuha ang service ace na yun na nagdala sa amin sa 5th set, s'ya agad ang hinanap ng paningin ko. Hindi ko alam, parang nakasanayan lang ng mga mata ko ang hanapin s'ya.

Prrrttt! At muling pumito ang referee hudyat ng isang panibagong set, this time a shorter and faster set race to 15.

"Coach should have retain you as a starter habang mainit-init ka pa, why keeping you here at the bench side?" nagtatakang tanong sa akin ni Oliver nang makabalik kami sa may gilid nang magsimula ang first set. Ibinalik ni coach si Mich ganun din sa LU na ibinalik ang mga starters n'ya.

"Maybe because he wanted the veterans to finish it, bago pa rin ako hindi pa ako sanay sa ganyang mabilisang set." tugon ko. Napangiti na lamang ako knowing na kung manalo man kami ay masaya na ako dahil may na contribute na ako kung papano.

Fifth set, unang nagpakawala ng malakas na spike si Arya sinundan  ng solid block ni Abigail. Hindi naman nagpatinag si Mika at muling nag back row attack ngunit agad din namang tinugonan ng isang service ace ng LU.

It was a seesaw battle between the two teams but LU first arrived at first technical time out at 8-7. By this time it was a change court with Mika, Gemma and Faye infront of the net.

Minasdan ko ang buong audience, halos lahat sila ay napatayo na rin and I can see as well the nervousness of my teammates at the bench. Alam kong gano ka big deal ang panalong ito because LU is a tough opponent and facing them at the finals with thrice to beat advantage is much tougher. Muli kong tiningnan ang aking mga teammates sa court, the fab 5, kitang-kita ko ang kagustohan nilang manalo. At dahil dun mas naging malaki ang kumpyansa ko sa kanila na ipapanalo nila ito.

Drop shot made by Faye. Scored by our team. 8 deuce. And the team rotated again making Mika at the back and Mich infront.

"Bes dali, takbo." ani Trixie matapos akong itulak nang magtawag si coach while raising the sub board. Without a word patakbo kong kinuha ang sub board at dali-daling tumungo papuntang court while raising Mich's number. I have no idea kung ano ang plano ni coach kung bakit kailangan n'ya akong hugotin lalo na sa puntong ito.

"Goodluck." ani Mich nang palitan ko s'ya na alam kong kahit dismiyado s'ya sa pagpapa-upo sa kanya ni coach ay pinilit n'ya paring mag encourage sa akin. I shouldn't disappoint her.

"Bantay-bantay lang sa harapan mo." bating pahayag ni Faye sa akin nang maka posisyon ako sa wing side, tiningnan ko ang tinukoy n'ya, si Abigail at ang matangkad din nilang setter na si Karen.

"Ok." tugon ko sa kanya at ngumiti.

Prrrrt! With the referee's cue, Mika did her serve and a quick hit from Abigail was responded by a block by Gemma na agad din namang na save ng libero ng kabila. LU did another attack with Arya's down the line hit na agad din namang nakuha ni Danna but it was a free ball response from us. Hindi kami makagawa-gawa ng play dahil sa mga malalakas na atake ng kabila. And with LU's third try on an attack ay nakapuntos sila courtesy to their utility Kaye.

9-8. LU's service.

"Sige lang, malayo pa." pagpapaalala sa amin ni Mika.

10-8. Muling pumuntos ang LU courtesy of a service ace. Hindi ko pa rin magawa-gawang umatake dahil sa malalakas na serves ng kabila.

That Game Called LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon