Zyrine Puentabella
"Regarding to the rules I gave, I hope you'll follow what it says. There's a punishment in every disobedience." Nagsalita sya sa harap ko habang ina ayos ang necktie nya.
"Nakita ko nga. Puro utos e." Sabi ko na ikina ngisi nya.
"Just follow them." Sabi nya.
"Get dress, I need to work." Sabi nya sa akin.
Kumunot ang noo ko.
"Apparently you're my Secretary that's why I need you to be there." Sabi nya sa akin.
Oo nga pala. Secretary ako nito.
"Wala akong damit Sir." Sabi ko.
"I just had my Assistant delivered some clothes awhile go, it's in the guest room you're free to choose what ever you want to wear." Sabi nya at umalis sa harapan ko.
Linigpit ko muna ang mga pagkain sa mesa bago ako pumasok sa guest room para mag ayos. Pagkatapos kong maligo ay namili ako ng mga damit. Pinili ko yung isang fitted navy blue dress color above the knee with a black blazer.
Okay na to, mas gusto ko ang naka dress.
Paglabas ko ay kumunot ang noo nya sa akin pero hindi narin sya nagsalita pa. Ginamit namin ang sasakyan nya para pumunta sa Building.
Panay bati sa kanya ng mga empleyado nya pero hindi nya ito pina pansin. May pagka snob din pala ang hudyo na to.
"Sir, nasa office nyo po si Mrs. Evans, naghihintay po." Magalang na sabi ni Anica sa kanya ng madaanan namin sya.
Kita ko ang pagka gulat nya at nagmadaling pumasok sa office nya. Magsasalita sana ako pero sinaraduhan nya ako ng pinto.
Sino ba yung dumating? Bakit takot na takot sya?
"Miss Puentabella, please buy a food in a nearest Starbucks here. Ma, what do you want?" Biglang nag salita si Bruce sa speaker at nagulat ako sa tinawag nya.
Ang Mama nya ang tinutukoy ni Anica!
Bakit kinabahan ako? Dahil ba sa may nangyari sa amin?! Hindi pwede! Hindi ako dapat kabahan.
"Check if they have Berry Trio Parfait in their menu, If they don't have just buy me a piece of New York Cheesecake Slice and a venti Light Strawberries and Cream Frappuccino." Ang boses nya ay malamig na napaka amo.
"Did you get them all?" Tanong sa akin ni Bruce ng lumabas sya sa Office nya.
"Ahh oo." Sabi ko.
Tinitigan nya ako ng maigi bago sya bumuntong hininga. Tinanguan nya ako bago sya bumalik sa loob.
Ano kaya ang itsura ng mama nya? Maamo? Nakaka takot? Hays.
Kaylangan good impression ako! Dapat magustuhan nya ang service ko!
Mabilis akong bumaba sa parking lot dahil doon naghihintay ang Company Driver. Pagbaba ko alam na yata nya kung saan kami pupunta la dahil wala man akong nabanggit sa kanya kung saan kami pupunta ay na i direcho na nya agad ang sasakyan sa Starbucks.
Saulo ko parin ang mga pagkain na sinabi ni Mrs. Evans sa akin but apparently yung Berry Trio Parfait ay hindi nag e exist sa menu nila.
Ng matapos Akong mag order ay maingat ko din na binitbit ang mga yun. Bumalik ako sa sasakyan at mabilis din naka balik sa Kompanya.
Tinaasan ako ng kilay ni Anica ng mapa daan ako sa station nya pera dedma lang ako kasi ipagse serve kopa si Mrs. Evans.
Inayos ko muna ang gamit at buhok ko bago ako kumatok sa pinto. Ngiti ang isinalubong ko kay Bruce ng sinalubong nya ako. Kumunot ang noo nya ng magka titigan kami.
"Ise serve ko na iyong pagkai-"
"No need, just hand them on me." Seryosong sabi nya at kinuha sa mga kamay ko ang mga pagkain.
Nawala ang ngiti ko dahil sa ginawa nya. Napa nguso ako ng saraduhan nya ako ng pinto.
Sayang efforts ko na pagpapa ganda ah?
"I'll drive you home ma." Narinig ko ang boses ni Bruce kaya napa tayo ako sa desk ko.
"I have a driver Baby,"
Nagulat ako sa ganda ng mama nya.
Ang bata ng itsura, sophisticated, elegante and alam na alam mong mayaman! Ang kutis nya ay parang gatas, ang katawan nya ay napaka sexy.
Kumikinang din ang nga dyamante na naka palibot sa leeg nya. Pointed nose at nakaka hypnotize din ang hazel brown eyes nya.
"No. Let's go Mommy, please don't be a hard headed." Napaka soft ng boses ni Bruce habang kausap ang mama nya.
Dumako ang tingin sa akin ng mama nya kaya napa yuko ako sa hiya. Ang titig nya ay Parang nagpapa hiwatig na hindi sya pweding titigan ninu man!
Zy! Ano to? Akala ko ba gusto mong magpa good impression sa mama nya?!
"Alright if that's what you want." Mahinang sabi ng Mama nya.
Hinalikan sya sa sintido ni Bruce at inakbayan para maka alis na sila. Hindi man lang nya ako Pina kilala sa mama nya!
Bakit naman pala nya ako ipapa kilala? Hindi naman ako ka proud proud!
Naiinis akong bumalik sa pagta trabaho ng mga papeles nya! May tampo na bumuo sa loob looban ko.
Lalo akong nainis na 2 oras na hindi pa sya bumabalik ng Opisina. Bakit natagalan sya? May meeting pa sya na hindi inattend!
Umalis ako sa table ko at pinuntahan si Anica. Salukbong ba naman ang kilay nya ng makita ako. Sanay nako sa mukha nito.
"May number kaba ni Sir Bruce?" Tanong ko.
"Huwag kanang mag abala pa na hintayin sya. Panigurado may pinuntahan pa sila ni Mrs. Evans." Sabi ni Anica.
"Saan naman?" Pagtataka ko.
"Aba malay ko." Irap nya sabay tayo habang bitbit ang kape nya.
Bumalik ulit ako sa table ko at sinubukan parin tapusin ang trabaho ko. Pero pa gabi na wala parin sya. Malungkot akong bumaba sa parking lot para magpa hatid sa Penthouse nya.
BINABASA MO ANG
The Demon's Property
RomanceThe Demon's Property (under Revision) Zyrine Puentabella is living a peaceful life until she found out that she's Property of someone she doesn't know.