Chapter 15: Si Lira. Ang EVER-SUPPORTIVE kong kapatid!

894 5 2
                                    

Mira's POV

Whatever.

Hanggang ngayon tulala pa rin ako. Ang kapal kasi talaga ng mukha ni Kate! AMPNESS! Nakakainis sya. Sila na ba ni Chris?? O baka feelingera lang talaga sya? O di kaya .. SILA NA TALAGA NI CHRIS??! Ang gulo! Oo. Ang gulo nga. Pati ako naguguluhan na rin eh. Hindi ko na alam if I should either keep my feelings for him, or should I throw them away. Ewan ko. 

There are sometimes na I really like to fight my feelings ..

But most of the time.. I would rather give up.

 Hindi ko kasi alam. 

 Parang ewan ! 

"Ate Mira!"

Ano kayang gagawin ko? Should I give up? Help naman!

"Ate Mira .. YOOHOO!?"

Kasi kung igi-give up ko sya, I'll lost my chances of being with my PRINCE CHARMING. At kung ipagpapatuloy ko naman to, baka naman magmumukha lang akong tanga. Baka, makabangga ko pa si Kate. Erase! Erase! Ayoko tlagang makabangga si Kate. Wala akong kalaban-laban sa kanya. T____T

"ATE MIRAAAAA!!!"

"Oh bakit?"

Nilingon ko si Lira. Yung mukha nya, inis na inis. Bakit kaya ?? 

"Ate, hindi mo ba alam na kanina pa kita tinatawag? Kaso, parang wala akong kausap. So nice talkin' Ate! I'm talking to myself."

"Sorry naman .."

"Tse. TALK TO MY HAND! " *tinakpan nya ng palad nya ang mukha ko*

"Sorry na kase my beloved SITER este SISTER. May iniisip lang kase talaga ako .."

"Ay naku ate, kung hindi ako nagkakamali, si kuya Chris na naman yan. Whatever ate. Wala ka ng pag-asa dun. Tsaka, I heard na may gusto daw si Kate ba yun kay kuya Chris."

"And so kung may gusto si Kate dun kay Chris? Does it mean na may gusto na rin si Chris sa kanya?? Whatever din. Lira, hindi lahat ng taong nagkakagusto sa'yo, nagugustuhan mo din. di ba?"

"Oo. But there's a big possibility na magkagusto si kuya Chris kay Kate, its because .."

"I know, I know, and I'm not blind not to see it. She has a big difference from me. Sya matalino, ako .. HINDI. Kahit pa ganitong pa-ingles ingles ako, wala pa rin akong alam sa ibang bagay. Another thing is, Maganda si Kate, father beautiful than me. And most of all, she is better when it comes to singing than me."

"Ate .."

"Yeah I know Lira. Pipitsugi lang naman kasi ako. And I know I can't be better than her."

"Ate .."

"Oo. Tanggap ko na Lira."

"ATE NAMAN! HINDI MO PA AKO PINAPATAPOS MAGSALITA EH NOH? BASTUSAN BA? MAKAPAG-EMOTE-EMOTE KA JAN, WAGAS !!"

"Sorry !! Akala ko naman 'ate' lang sasabihin mo. 'Ate' kase ng 'Ate' hindi pa ituloy yung sasabihin .."

"Sus ! Ayaw mo lang ako pagsalitain!" *pout*

"Oh sya, sige .. I'll listen."

"Ate kase. Don't be so negative. Lagi mo na lang dina'down ang sarili mo. Lagi mo na lang kino-compare ang sarili mo kay Kate. Ate, you know, we all are unique. And you? You're so unique that its impossible for kuya Chris not to notice you. Hindi ko nga alam kung bakit sa lahat pa ng babae na pwedeng nyang samahan si Kate pa eh. Kita namang magaspang ugali nun. So ate, just be yourself. Never lose hope and NEVER.EVER give up on love."

The UNEXPECTED.Where stories live. Discover now