DANICA's POVTonight is Tita Kath's birthday celebration. Nalaman ko rin ngayon din ila-launch iyong mga projects ng kompanya that's why marami daw tao mamaya.
I'm quite nervous also. Ipapakilala na ako ni Kael sa kanila as his girlfriend. What will be their reaction? Will they be mad? Happy? I don't know.
"Ano ba, Dan? Stop moving!" Yanna said as she's busy putting make-up on my face.
"I'm really nervous..." I whispered.
She looked at me. "Just be yourself. Magugustahan ka nila."
"Do you think?"
Tumango si Yanna. Nang matapos na siya sa make-up ko ay sinabi niya ng tumayo ako. I watched myself infront of the mirror. Light make-up lang ang ginawa sa akin ni Yanna para daw lumutaw iyong natural na ganda ko.
"I really want your hair to be in nakalugay state," sabi niya at nilalagyan ng kung ano iyong buhok ko. She made my hair look damp. "Wear your gown, Dan."
Yanna helped me wear my gown. Its a black tube floor-length gown paired with my string heels. I also put some silver necklace and earrings.
"Gosh! You look so gorgeous!" Yanna squealed. I gave her my phone and asked her to take me a picture. "Ang ganda mo talaga, Dan.."
"Thanks, Yans."
"Ano? Wala pa si Kael?"
Umiling ako. Napatingin ako sa phone ko nang tumunog ito. Kael's calling.
"Hey." bungad ko sa kanya pagkasagot ko ng tawag.
"I'm already here."
I muttered an 'okay' before leaving the condo. Nagpasalamat naman ako kay Yanna. Pagkabukas ng elevator ay nabungaran ko kaagad si Kael with his black suit and hair properly messed. Nakabukas rin ang tatlong butones ng polo niya sa loob. He looks so..freaking hot. Kakaiba iyong ayos niya ngayon.
"Hi. Sorry I'm late." he kissed my cheek after.
"Its fine." I replied.
Hinagod niya naman ako ng tingin mula ulo hanggang paa. Napangiti siya sa akin at hinapit ako sa bewang ko.
"You look gorgeous tonight.." he said using his husky voice. "..and you're mine."
I bit my lip to supress myself from smiling. Oh, my ghod! Kinikilig ako sa sinabi niya pero hindi ko nalang pinahalata. Nakakahiya kaya.
Ilang minuto rin ang tumagal bago kami nakarating sa bahay nila. Dito daw gaganapin iyong party. I've been here before so I knew it was their house.
"Good evening, sir Kael." bati ng isang babaeng naka-uniporme ng pang-maid.
"Good evening too. Nasaan sila?"
"Nasa likod na po."
Tumango si Kael. I smiled to the helper. Pumasok kami sa mansyon nila at dito daw kami dadaan papunta sa likod. Walang tao sa buong mansyon kaya medyo nakahinga pa ako ng maluwag.
"What's wrong?" Kael asked me when he glanced at me.
"Wala. Kinakabahan lang ako."
Napangiti siya. "Don't be-"
Naputol ang sasabihin niya nang may tumawag sa kanya mula sa taas.
"Kuya!" Kier ran down from their stairs. Nakasuot ito ng tuxedo and he looks so adorable with it.
"Hey, little one." binuhat ni Kael si Kier, "Why are you still here?"
"Waiting for you." Kier replied and looked at me. His eyes remained on mine, as if scrutinizing me with his looks. Kung hindi lang siya seryoso ngayon ay baka nakurot ko na ang pisngi nito. He's really really cute! Doon ko lang napagtanto na kamukha niya si Tita Kath kaya pala napaka-cute niya. I'm really fond of cute kids!