Chapter 1 - Roadtrip

480 27 16
                                    

Jenny's POV

"Wooohooo! Ang saya talaga magroadtrip!" sigaw ng bestfriend kong si Leanne. Magkakasama kami ngayong magtotropa at kagaya nga ng sabi ni Leanne ay roadtrip kami ngayon.


"Guys, magpagas muna tayo." sabi naman sa amin ni Daniel na kasalukuyan ngayong nagddrive. Lahat naman ay pumayag at huminto ang van sa isang gas station.


Bumaba na si Daniel para lagyan ng gasolina ang van. Self service kasi lahat ng gas station dito at maghuhulog ka lang ng desired amount.


"Tara Leanne! Bili tayo ng pagkain dun sa convenient store." sabi ko kay Leanne. Pumayag naman siya at bumaba na kami ng van. Pumunta na kami sa convenience store at kinuha na lang kung ano ang matripan namin, nagbigay ng isang libo at dali dali ng umalis ng hindi man lang kinukuha ang sukli.


Pagkarating namin sa van ay tapos na silang magpagasolina. Agad na kaming umalis at pinagpatuloy ang pagroroadtrip.

NP: Trip Lang by Shehyee ft. Sam Pinto

"Trip trip trip trip lang! Trip trip trip trip laang!" sabay sabay naming kanta at nagpapalakasan pa ng boses. Sobrang ingay namin lahat ngayon sa loob ng van. Ultimo ang nagddrive na si Daniel ay nakikijam. Sabagay, pro na ang lisensya niya kaya panatag kami.


"Uy Daniel! Liko mo dun sa gubat. Mukhang masaya dun oh." sambit ni Hanna kay Daniel. Walang ano ano'y niliko niya ito sa gubat.


"Wooohooo!" -Leanne

"Yun oh!" -Cedric

Lahat ay walang pakialam sa kung nasaan na ba kami. Napatigil ako sa pagiingay nang bigla akong makaramdam ng takot.


"Guys, sigurado ba kayo dito?" tanong ko na may halong takot at alinlangan.


"Ano ka ba Jenny. Roadtrip nga eh!" sagot sa akin ni Hanna na katabi ni Daniel sa harap.


"Oo nga chill ka lang. Okay?" sabi naman ni Daniel habang nakatingin sa akin.. Saglit.. Hindi siya nakatingin sa daan..


"DANIEEEEEL!!!!" rinig kong sigaw ni Leanne. Napatingin naman ako sa daan dahil sa sigaw ni Leanne at napansin kong may masasagasaan na kaming isang matanda.


Dali daling iniwas ni Daniel ang kotse. Ang huli ko nalang naaalala ay nakita kong bumunggo kami sa isang puno...

**

Leanne's POV

Minulat ko ang mga mata ko dahil sa nararamdaman ko ngayong sakit ng ulo.. Aww! Ano ba ang nangyari? Hinapo hapo ko ang ulo ko. Nakaramdam ako ng parang likido sa kamay ko kaya tinignan ito.. Nagulat ako sa nakita ko.. Dugo.


Agad agad kong tinignan ang mga kaibigan ko para icheck kung may malay na ba sila. Ako palang ang may malay..

*BOOGSHH *BOOOOGSHH

Napatingin ako sa bintana. Tingin ko ay siya yung matandang babaeng muntik na naming masagasaan kanina.. Nakatingin ako ngayon sa kanya .. Nakakatakot siya.. Mukha siyang mangkukulam at ang panget panget niya!

Ang lakas lakas niyang kumatok sa bintana na para bang gusto niya itong basagin habang nakatingin ng masama sa akin. Nakakaramdam ako ngayon ng matinding takot..


"WALANG HIYA KAYO!" sigaw niya ng ubod ng lakas.

"AAAHHHHH!!!!" sigaw ko sa takot.


The VictimTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon