CHAPTER 1

47 3 9
                                    

Melissa Faye's POV•

*streth* *stretch* *stretch*

"Ahhhhhhhh....." I said while stretching my arms. Nagising ako ng dahil sa kumalagabog ang pinto. As always, si kuya lang naman iyon. Lagi naman siyang ganyan, lalo na kapag nalate ako ng gising.

Teka, late na nga ba ako ng gising? Well, hindi pa siguro. Hindi pa kasi tumutunog yung panda kong alarm clock ko. Yes, panda lover ako tulad ni author ^_^

"Problem?" I said. Nakita ko naman si kuya na naka pamewang sa may pinto. Nakakainis to.

"Problem? It's already 7:00 in the morning. Problem mo mukha mo!"

F*ck!

Nanlaki ang mata ko. Shemay! Late na ako! 7:20 ang class ko! Bakit hindi nag ring yung alarm clock ko? Siguro may sira?

"Omo! I need to hurry!" Sigaw ko habang hinahanap yung twalya ko. Nasan na ba kasi yun?

"Psh! Bilisan mo nga!" Sigaw pa ni kuya.

"Psh ka rin!" Sigaw ko pabalik pagkatapos ay isinara ko ng malakas yung pinto ng banyo ko. Narinig ko ring kumalagabog yung pinto. Si kuya yon, umalis na. Naligo ako ng napakabilis. Hindi ko nga alam kung ligo ba yun o ano. Basta mabilis. Yung pati libag ko di ko na naalis ng mabuti >.<

"Melissaaaaaaa!" Sigaw ni kuya.

"I'm cominggggggg!" I shouted.

I ran downstairs after taking a bath. Syempre nakabihis na ako ng uniform kong pag kaigsi igsi ng palda. Alangan namang bumaba akong nakahubad? Ew!

"Your late again." Sabi ni kuya habang kumakain kami ng breakfast. By the way, kami lang ni kuya ang nandito sa house. Sina mom and dad kasi nasa New York. May inasikaso para sa business.

"I know." Maigsing tugon ko.

"Bilisan mo na, ipapahatid nalang kita kay kuya Renato." Tumango lang ako. Driver pala namin, si kuya Renato.

"Wait, hindi ka ba papasok?" Tanong ko dito. Mag aabsent ba siya?

"May practice kami sa basketball, kaya sabi ni sir huwag na kaming pumasok na mga player. Para naman ito sa Intrams next next week." Ahhh okay. Tumango nalang ulit ako at kumain ulit. Nang matapos, lumabas na ako at nagpaalam na rin kay kuya tsaka kami dumiretso sa St. Nicholas University, school namin.

Late na ako huhuhu T.T

Pagdating ko sa room, nangalay ako. Pano ba naman kasi, nasa third floor ang room namin -.-

Ang sakit sakit na nga ng paa ako, baka ma dedetention pa ako. Napaka sungit pa naman ng first teacher namin.

"Sorry mam, I'm late." Pag hihingi ko ng tawad. All eyes on me, the heck -_- may dumi ba sa fez ko?

"Have a seat." Sabi naman ni mam. Nakayuko akong naglakad papunta sa upuan ko pero bigla akong nadapa dahil may pumatid saakin. At lumanding ako sa sahig ng nakadapa!

"Ouch!" Sigaw ko. Lechugas! Ang igsi pa naman nung palda namin, baka makita yung pink underwear ko.

Nagtawanan naman yung mga kaklase ko. Sino ba kasi yung pumatid saakin? Damn it!

"Ms. Zephania? What happened?" Alalang tanong ni mam.

"Pinatid ako ni Celyn, mam!"

"Celyn? Bakit mo ginawa yon?"

"Hindi ako mam ang pumatid sakanya. Kasalanan ko bang hindi siya tumitingin sa dinadaanan niya?" Sabi naman ni Celyn. Aba at wala siyang respeto kay mam. Sigawan daw ba? Ang laki talaga ng galit niya saakin, wala naman akong ginagawa sakanya.

Dared To Be Love (On-going)Where stories live. Discover now