Hindi ko kasabay sila Hail at Amber umuwi ngayon kasi meron akong pinuntahang extra class ko today. And art class ko 'yung pinuntahan ko.
Usually dapat mga 7pm lang class ko today. Pero inabot ako ng 9pm. At pauwi palang ako sa bahay. Tinawagan nako ni mommy. "Ma?"
"Ah, opo pauwi na opo."
"Sige na ma, maglalakad overpass baka mamaya manakawan pako ma"
"Bye labyu!" at binaba ko na 'yung phone ko. Pinasok ko na sa bulsa ng skirt ko. To be honest, wala akong kasabay umuwi every art class ko kay mediyo kinakabahan ako umuwi kasi hello?
una, 9pm na.
pangalawa, mahirap sumakay
pangatlo, malabo mata ko
pang-apat, dadaan ako ng overpass na sobrang taas.
pang-lima, mag-isa lang ako!I mean andun na 'yung point na at the end of the day ako lang at ako lang talaga mag-isa. ikaw at ikaw lang mag-isa. Nakakatakot, pero wala eh. that's reality. in this world, dapat sarili mo 'yung buong pinagkakatiwalaan mo. Wow! Dami kong pinagsasabi tatawid lang naman ng overpass kaloka
Habang naglalakad ako biglang may sumulpot sa likod ko kaya napamura naman ako
"ay tangina" sabi ko. at napahawak ako sa dibdib ko kahit wala akong makapa.
"Ayres?" Sabi ko.
"Ohhh, you already know my name huh" Sabi niya.
"Pinakilala ka kaya ni Sir Carlos kanina. Ang cool nga ng OJT niyo eh. Engineering course pero biglang naging part time Teacher ng Business Math" Sabi ko. Okay ang daldal ko sa part na'yon pakadami kong laway na sinayang.
I can feel the breeze. Ang lamig. Bigla naman napangisi si Ayres at hindi niya napigilan at bigla siyang natawa.
"Ang daldal daldal mo sa labas pero nung tinawag kana para isolve 'yung equation halos kulang nalang magpahigop ka sa upuan mo" Asar niya sakin at nagsmirk siya at pinasok niya ang kamay niya sa bulsa niya.
Hala! Parang tanga. Bat parang ang cute pala niya. Ang lalim ng dimples niya, ang tangos ng ilong tapos parang cole sprouse 'yung hair.
"Kapal ng mukha mo! Hindi no. Tabi nga! Tatawid ako" Sabi ko at tinulak ko siya paleft side kasi tatawid ako nasa kabilang side kasi 'yung terminal ng tricycle kaya kailangan ko munang tumawid baka makasakay. Nasa loob kasi 'yung University namin kailangan talagang itricycle pero minsan puwede rin namang maglakad.
KUNG MAY KASAMA.
"sabay na tayo" sabi niya at sinundan ako. "bakit close ba tayo?" sabi ko habang tuloy tuloy na naglakad.
"bakit magpapaspecial kaba para ikaw lang sumakay?" sabi niya napahinto maman ako.
"especially for you" sabi ko. at tinulak siya dahil sa likod sana siya sasakay. "ako jan" sabi ko at wala naman siyang nagawa inirapa. niya lang ako.
nag-antay pa kami ng isang pasahero kasi tatlong sakay dapat sa isang tricycle. Bumaba nako at nagpatuloy nang maglakad.
Habang naglalakad ako napansin kong sinusundan ako ni Ayres. Hayop! Pano kong manyakol pala to?
Huminto ako sa paglalakad. At nilingon ko siya "Sinusundan mo bako?" tanong ko at nakakunot na 'yung mga noo ko.
Napangiwi naman siya sa sinabi ko. "Ha? Hatdog" Sabi niya at nagpatuloy sa paglalakad.
Inunahan ko naman siya paglalakad. Nakasunod prin siya sakin maglakad. "ano ba?" sabi ko at nilingon ko siya.
Nakatawid nako galing sa overpass pero nasa likod ko parin siya. "Pag sinundan mo parin ako, iisipin kong it's either type moko or stalker ka" sabi ko.
BINABASA MO ANG
Reasons Why ( u don't have a boyfriend)
RomanceThe Reason's Y (u don't have a boyfriend)