Humahagalpak nang tawa si Ayres habang papalapit ako sakaniya. Tinignan ko lang siya ng cold look. Pero si tanga tawa parin ng tawa. "Dami mong time huh" sabi ko."Alam mo ang childish mo. Ang immature" sabi ko. Tumigil naman siya sa pagtawa at tinignan ako. "Hala, ayan na nga oh. You don't need to assume na i like you" Sabi niya. At tumuwid siya sa pagtayo at tinignan niya ako ng sincere na look. "Wha-what do you mean-" sabi ko. Shocks bakit ba ako nauutal. Phew!
hindi na natuloy ang sasabihin niya nang biglang umentrance si Julian at kumapit sa braso ko. "Halika na Jourdanne! Iwan mo na yang hampas lupa na'yan" Sabi ni Julian at inirapan si Ayres. At hinatak na ako ni Julian. Naiwan dun si Ayres na nakatayo. Hindi kona siya nalingon dahil ayoko ring makita 'yung nakakbwiset niyang pagmumukha.
Hindi ko inaakala na magigig ganito ang set-up ko. "Asan na sila Jilian?" tanong ko. Habang naglalakad parin kami ni Julian at nakakuyapit parin siya sa braso ko. "Andun na sila sa apartment nila." Sabi ni Julian. Lagi kaming tumatambay sa apartment nila Jilian if may free time. Mabait naman kasi si Jilian and 'yung landlady nila kaya okay lang tumambay kami dun and may kariniryahan narin kaya sa tingin ko pabor narin sa landlady nila na tumatambay kami dun kasi dagdag kita na. Duh! Business minded right?
Pagdating namin sa apartment nakatambay sila at ang sama nang mga tingin sakin. "Ikaw ha! Hindi ka nagkwekwento" sabi ni Jilian.
"Ayieek" sabi naman ni Hail. Nag roll eyes lang ako sakanila "Crush niya daw ako amputa. Pinagtritripan lan ako nun" sabi ko. "I say mahalin mo na siya" Sabi naman ni Amber.
"Mahalin amputa. Baliw" Sabi ko. Ganito lang kami magspend ng time namin. Like always quality time. Laging nag-uusap. Sino ba kailangan ng boyfriend or girlfriend if ganito mga kasama mo hindi ba? "tambay tambay tayo dito wala parin tayong gawa sa literature hayop!" sabi ni Jilian nang ma-aalala niya na next next week na pala ang play.
Oo! At isasabay 'yun sa December Fest namin. 'Yung play na'yon. Kanina lang naman din namin nalaman. Dahil nakita namin sa poster ng December Fest na nakalagay 'yung block namin dun sa magplaplay. Nakakaloka. "Hindi naman sa pang-aano pero parang may mali sa utak ni Sir Mitsuri" sabi ni Kendra natawa naman kami kasi bihira mag ganiyan si Kendra. Saming lahat? Siya 'yung pinakamabait.
"Oo nga! Parang ewan siya parang may sapak sa ulo" Sabi ko naman. "Nakakabwiset 'yun eh. Gusto sinusundo sundo sa office niya. Ano ako? Student ako hindi niya personal alalay" Inis na inis na sabi ni Jilian natawa nanaman kami sa pagkakadeliver niya sa binato niyang salita.
"I say tawagin na ang boys pati si Dalcom" Sabi naman ni Amber. Umiral nanaman ang pagkalandi. "Oo nga dali" sabi naman ni Julian. "Ang gwapo niya talaga mga sis" Sabi naman ni Hail.
At ayon, kinikilig kilig nanaman ang mga gaga. Siyempre kasama ako sa gaga. "Ang gwapo talaga niya tapos ang talino pa" Sabi ko. "Huy! tutugtog daw sila ng banda niya. The Sevens nanga daw name eh." Pangkakalat ng chismis ni Jilian.
"Ay true ba" Tanong ni Kendra.
Bigla naman tumayo si JIlian at pumamewang. At with action pa ;yung kamay niya "Yes 100% true" sabi ni Jilian. "basta pag si JIlian ang nang chikka maniniwala ako sa chismis na'yan" pang-gagatong ko.
"Halaaa nuod tayooo!" Sabi ni Hail.
"Ang gwapo pa naman nya kumanta" Sabi naman ni Julian. "Te, nako akala niyo lang pangit boses nya kasi pinapapangit niya talaga sa classroom pero hindi te. Nung andun kami birthday ni Erzie. Kumanta siya te, tapos ang ganda ng boses niya. Nakakakilig halos malaglag nga panty ko kahit nakbreif ako eh" Pagkwekwentong seryoso ni Julian.
BINABASA MO ANG
Reasons Why ( u don't have a boyfriend)
RomansThe Reason's Y (u don't have a boyfriend)