Chapter 5

695 19 0
                                    

Jessa's POV:

"Anak bumangon kana. Malalate kana."- mama
"Coming na po"-sabi ko kay mama , iniicip ko ung nang yari last week. Sana hindi kona sya makita.
Nag buntong hininga muna ko bago bumaba ng kwarto ko.
"Gud morning ma cii papa po.??"- sabay kiss sa pisnge nii mama.
"Umalis ung papa mu tumawag kasi agad ung tito mu pina papunta sya agad sa korea .Hindi na sya naka pag paalam sayo baka daw kasi hindi mu sya pa alisin e."-sabii ni mama.

Nakaka sad na man kasi kami nalang nii mama dito sana maka balik agad si papa.

"Cge po ma' alis nako. Sa school nalang po ako mag brebreakfast."- ako, Sabay kiss kay mama.
"Hah.? Ea nag luto nako ng breakfast e. Cge na nga ! Mag pa hatid kana kai manong nag aantay na sya sa garahe. Ingat baby."- ani ni mama, kaya love na love ko yang mama ko e.

"Gud morning ma'am jezz"- magandang bati sakin ni manong.
"Gud morning din manong. Manong tara na po malalate na po ako e"-ako
"Cge po ma'am sakay na po kayo."-sabay bukas ng pinto ng kotse.

~~~***~~~


"Manong jan nalang po sa tapat ng gate wag nyo na pong ipasok . Itetext ko nalang po kau kapag mag papa sundo na ko"-sabi ko kai manang at bumaba na ng kotse.
"Cge po ma'am"- si manong sabay alis.

Bumuntong hininga muna ako bago pumasok ng gate. "Sana hindi ko na sya makita"-bulong ko sasarili ko sabay lakad.

May na hagip ng tingin ang aking mga mata. "Si jin at jimin un ahh ! Bakit kaya sila nan dito"-sabi ko sa sarili ko. Hindi kona lang sila pinuntahan at nag nag lakad na pa punta sa class room ko.

3rd floor kasi ang room ko dun kasi ang floor ng 3rd year at 4th year . Habang nag lalakad ako e may tumawag bigla sa prinsesa kong pangalan.

Pagka lingon ko nakita ko sina jin at jimin.
"Hii jezz long time no see ahh.. muzta kana ? Na miss kita ahh. Bakit ka nga pla nandito.? Dito ka din ba nag aaral.??"- jimin
"Grabe ka oppa jimin dahan dahan lang sa pag tatanong. Oke lang na man ako.  kau musta na.?? Oo dito ko nag aaral. Kayu bakit kau nandito.?? Tanong ko sa kanila.

"Ahh oke lang din kami. Dito na kasi kami pinag aral nI maneger e"- ani ni oppa jin.
"Ayy oo nga pla ka musta na cii tito.?"-tanong ko kila oppa, miss kona kasi si tito antagal na kasi na min ndii nag kikita simula ng umuwi ako dito sa pilipinas.

"Oke lang na man si maneger"- ani ni oppa jimin
"Ahh cge guyzz una nako bka malate nako sa klase ko. See you later"-sabi ko sa kanila sabay beso .
"Cge ingat jezz. See you later"-sabay sabi nilang dalawa sakin.

At Classroom

Sumilip muna ako sa bintana para tignan kung may teacher na. At kung sinu swerte ka nga na man e wala pa. Naka hinga nako ng maluwag. Hahahaha...

Pag ka bukas ko ng pinto bumungad sakin ang maingay na classroom. Hindi nako mag tataka kasii araw araw na man ganyan sila.

Bago ako pumasok e kinuha ko ang phone at headset ko at sabay saksak sa tenga ko. Ganun araw araw and ginagawa ko kapag wala pang teacher.

Sabi nila para daw akong may sariling mundo . Pero kahit ganun e hindi ko pa din pina pabayaan ang pag aaral ko.

Nung first quarter e top 4 ako at nung second na man e pang 3 ako sa top. Ayoko kasing ma desa point ang mama at papa  Marami na kong school na nalipatan pero dito nako nag stay.

Uupo na sana ko ng may bigla akong lalaking na pasin na naka tingin sa bintana at mukang malalim ang ini isip.

Pag ka harap ng lalaki ay bigla akong na gulat nasi jungkook pla ang taong yun.

Alam nya na nakita ko sya pero ndii ko un pina halata dere deretso ako sa aking upuan na parang walang nakita at idi nukdok ko ang aking ulo sa desk .

"Bakit sya nan dito.?? Anung ginagawa nya dito . Bka dito sya naka room. Soo ibig sabihin classmate ko pa sya. Ung taong ayoko nang makita .Sooo ibig sabihin din e araw araw ko syang makikita. F*ck life na man ohh.."-bulong ko yan sa sarili ko habang naka duk dok.

*Kring..

*kring..

*kring..(isipin nyo na lang po na yan ung tunog ng bell)

Hindi ko na namalayan na tumunog na ang bell at ibig sabihin nyan e break na .

"Naka tulog pla ko . Wattttttt..patay ! Isusumbong na na man ako ng mga teacher ko sa tita ko."- buti nalang at wala ng tao dito sa room at kung hindi magagalit sakin ung mga un . Ang lakas kasi ng sigaw ko e.

Saktong tatayo nako ng may biglang tumawag sakin.

"Jezzz.?"- ani ng boses na mula sa likod.
"Why.?"-ako
Nagulat ako na si jungkook pla ung tumawag sakin . Hindi ko ina asahan na sya ung tatawag sakin kaya dali dali akong lumabas ng room para ndii ko sya maka sama.

Pag ka labas ko e may biglang yumakap sa likod ko. Expect kona man na sya un kasi kami lang ung tao dun.

Biglang tumulo ang mga luha ko . Na miss ko yung ganto sya . Na kapag pagod sya galing trabaho e yayakapin nya ko pam pa alis daw ng pagod nya.

Ilang saglit lang ay kumawala na ko sa pag kaka yakap nya sakin . Humarap ako sa kanya nakita ko na tumutulo ang mga luha nya. Ayokong nakikita syang ganyan nasasaktan ako.

"Babe sorry' sorry kasi iniwan kita. Nag sisisi ako kasi na saktan kita. Alam ko na galit ka parin hangga ngaun sakin pero sana mapatawad mu ko."- sabi nya sakin habang humihikib sa pag iyak.

"Jungkook matagal na kitang napa tawad pero ndii parin na aalis ung galit ko sayo. Ang daming gustong tanong sa icip ko na nag hahanap ng kasa gutan. Kaya ngayong nandito kana makikining ako"-sinabi ko sa kanya yan habang pinu punasan nya ang mga luhang puma patak saking mga mata.


#asawa nii kookie.
saranghae.😘

"eX kO aNg iDoL nYo."Where stories live. Discover now