Chapter 14

426 11 0
                                    

Mich POV:

Pa punta kami ngaun kila jezz don daw muna kami matulog kahit one day lang ala daw sya kasing kasama. Sii tita daw nasa reunion.

Tinignan ko ang phone ko 7:30 na pla. Nasa tapat na kami ng gate nila jezz . Sii lorna ang nag dor bell. Pina pasok na man kami nii mang rosa.

"Ohh mga iha bat nan dito kayo.? Nasan sii maam jezz.?"- tanong samin nii manang rosa. Bugak talaga na babae nayun san ba nag pupunta yun.

"Ahh nasa mall po manang may binili lang po."-pag sisinungaling na min kai manang. Bka kasi mag alala sya kai jezz at sabihin pa kai tita. Magagalit un.

"E bat kayo napa rito.?"-tanong ulit samin nii manang.
"Inaya po kami dito nii jezz na matulog muna for one day. Ala daw po sya kasing kasama e . "-pag papaliwanag ko kai manang.
"Cge pasok kayo mga iha.'- yaya samin ni manang.

Dumeretcho kami sa kwarto nii jezz nilagay na min dun ung mga dala naming konting damit.

"Cge iha ma iwan kona kayo oras na kasi ng tulog na min e.!"- pag papa alam ni manang.
"Cge po salamat po."- sambit ko kai manang at umalis na.

Na nunuod kami ng t.v nila jennh at lorna sa sala nila jezz.. ilang minuto na ang nakaka lipas pero wala pa sya.

*ding dong...

*ding dong...

*ding dong...

Narinig na min na may na dor bell . Lumabas kaming tatlo para tignan kung sino ang tao. Nakita na min si jungkook.

"Anjan na sii jezz.?"-agad nyang tanong samin.
"Wala pa e. Pasok ka muna."-saad na man nii jenny.
"  cge salamat. Anung oras na ahh.. bat wala pa sya."- ani nii jungkook na ala lang alala na kanina pa.

Nag antay muna kami sa loob ilang minuto na ang nakaka lipas wala parin si jezz.. Kumuha muna ako ng maiinom at makakain kahit ndii ko bahay. Hahahaha...

💢💢

Jessa POV:

Nandito pa kami sa restaurant ni joshua. Sa sobrang tagal na ming ndii nag kita na miss na min ang isat isa.

Minsan lang kasi kami mag kita simula nung nalipat sya ng school e. Kaya sinu sulit na namin ang time kasi matagal bago ulit kami mag kita e.

"Jezz kailangan na nating umuwi tumatawag na si mama."-ani ni joshua sa akin.
"Ahh ganun ba .? Cge salamat sa treat ahh.."-sabi ko kai joshua.
"Ihahatid na muna kita. Gusto ko safe uuwi ang bestfriend ko. Madami pa na mang lasing gero ngayun."- pag papa hayag sakin ni josh.
" cge . Tara na."- yaya ko sa kanya.

Habang nasa byahe kami ay nag kwe kwento sya tungkol sa bago nyang school. Sayang at ndii kona sya ngaun classmate.

"Ohh nandito na tayo."-sambit ni joshua. Ndii kona na malayan na nandito na pla kami.
"Salamat joshua ahh.. sa susunod ulit."-sabay akap kai bess.
"Ma mimiss ko ulit ang bestfriend ko"-ani ni josh sa akin.
" i miss you to.! Bye . Ingat ka"-pag papa alam ko kai joshua sabay baba sa sasakyan.

Hinintay kona muna syang umalis bago pumasok sa loob. Papasok na sana ko ng may nakita kong pamilyar na kotse.

"Kay kookie yun ahh."- bulong ko sa sarili ko. Napakagat labi tuloy ako. Tskk..
Nag dorbell na ko. Nakita ko na sila bess ang nag bukas.

"Sorry ahh..na pag antay ko kau."- pag hingi ko sa kanila ng tawad. Nakita ko na may nag bukas ng pinto nakita ko sii kookie papa labas.

"San ka pumunta hah.?"- galit na tanong sakin ni kookie.
" ahh nag dinner lang kami nii joshua bestfriend ko."- pag papaliwanag ko sa kanya.

"We need to talk. Guyzz hihiramin ko lang tong bestfriend nyo ahh.."- sabi nya kila bess at mukang galit pa.

Hinawakan nya ang kamay ko at dinala nya ko sa isang park.

Binitawan nya ang kamay ko at sumisigaw sigaw. Problema nya.??

"Jezz , alam mo bang kanina pa ko nag aalala sayo. Ndii ka pumasok . San kaba nag pupupunta. Ni txt or call sa mga tawag ko wala kang sina sagot at nirereply?" Habang umiiyak.

"Jungkook, that was a simple dinner. And im sorry if you made at me. Pero jungkook sinu ba dapat satin ang dapat na unang magalit.? Ako ndii ba.? ako na naka tingin sa inyo nii catherine but im useless para pigilan sya. Ang saya mo pa ata na kasama sya."- binitawan ko sya.

"Look ! im sorry. She's making her move para mapalayo ka sakin. Pero pipigilan ko yon. Jezz, Please im sorry."-tinignan ko lang sya.

" Tapos pag seselosan mo ang bestfriend ko. ? How could you.? Hindi ko inisip na magiging ganyan ka jungkook."-hinawakan nya ang kamay ko.

"But"- pinigilan ko syang mag salita.

"No buts, jungkook"-binitawan nya ko saglit. Napagalit ko ata sya.

"Ganyan kana man lagi e! Gusto mu ikaw lagi ang nasusunod. Ako nalang ba lagi ang mag papa kumbaba hah.? Jezz , nakaka sakal na. "- at the point na sampal ko sya. Hindi ko gusto ang  pa nanalita nya. Umiiyak nako.

"Alam mo never kong maiisip na masasakal ka. Ganyan gusto mo .? Sige pina palaya na kita pwede na kau nii catherine. But i dont fvcking care if something happens to both you.  Tska ako lalayo sayo. Sabi mu naka kasakal na ko e. Edii ayan malaya kana.! Sa pag kaka sakal ko." -tska ako tumakbo pa palayo sa kanya.

Ang sakit marinig lahat ng sinabi nya.

Nakakasakal pala ko.?

Shett,  ndii ko alam na nakaka sakal na pla ko . Gusto ko lang pang hawakan ung sinabi nya sakin na hindi nya ko iiwan.

Hindi muna ako babalik sa bahay. Saktong may dumaan na taxi. Pupunta muna ako sa bahay ng mga pinsan ko.

I need to refresh and to forget the pain.

Ayoko ung nag aaway kami dahil sa simpleng bagay lang. Kinuha ko ang phone ko at tinext cla bess..


To: bess Lorna

Bess late akong uuwi ngayun . Paki sin sa dalawa. Sorry ! Paki sabi kai jungkook mag iingat sya. Gud nyt.

Pagka yari kong itxt sila bess e pinatay kona ung phone ko. Gusto ko na maging kami ulit nii jungkook. Pero mukang hanggang dito nalang.

Jessa just for now only, forget jungkook !

"eX kO aNg iDoL nYo."Where stories live. Discover now