--x--
Naglalakad ako sa corridor ng makita ko si Mhiamor na umiiyak at pinapatahan ng dalawang babaeng estudyante.
"The biatch is here." Sabi ng isa ng dadaan na 'ko.
"Girls, tama na." Sabi ni Mhia.
"Why? Sinisira nya ang magandang relasyon nyo ni Kyle. bagay sakanya ang matawag na biatch."
"Hayaan nyo nalang sya. Mukhang masaya syang sinisira ang relasyon namin ni Kyle." Sabi ni Ms. Linta at nag-iiyak muli sa balikat nung babae.
WHAT IS SHE SAYING!? SINISIRA? SILA?
Nilagpasan ko nalang. Pero sa loob loob ko, gusto ko syang sigawan ng...
"Hashtag, Feel on!"
Nililigpit ko ang gamit ko. Uwian na naman at nagmamadali ako kasi ngayon darating yung susuotin ko sa acquaintance.
Pababa na 'ko ng hagdan ng may maramdaman akong malamig na bagay na bumuhos mula sa ulo ko. Nang tingalain ko. Isang timbang may butas na malaki ang nakita ko.
"OMG! basang sisiw ang biatch!"
"Bagay sakanya, flirt!"
Naestatwa ko sa kinatatayuan ko. Hindi lang dahil sa lamig kundi sa mga tao sa paligid.
Bigla nalang may humila ng kamay ko. Kung iniisip nyong si Kyle?
Mali. Isang babaeng matangkad at maganda.
"Kung naiinggit kayo kay Yourname dahil gusto sya ni Kyle, Pwes... TUMULO ANG LAWAY NYO SA INGGIT! PESTE! MGA MASASAMA ANG UGALI!"
Sya. Sya yung babae sa canteen kahapon.
Hinila nya 'ko ng walang sabi-sabi.
"Mga inggiterang palaka!" panghuling sigaw nya at hinila ako ng tuluyan sa CR for females.
"Okay ka lang ba, Bella?" tanong nya.
Tumango ako.
"S-salamat."
"Naku, wala yun. Mga nasa loob talaga ang kulo ng mga yun. Mga pastik. Porke andyan na yung si Mhiamor na reyna ng ka-plastikan, ayun. Lumalabas ang tunay na kulay."
Hinid ako makapagsalita. Puro sya kasi ang hirit ng hirit. Naalala ko tuloy si Marc Nathan. Medyo FC din ka si sya eh.
Napayuko nalang ako. Ang lamig talaga nung tubig.
"Nakita mo ba kahapon?nag-iiyak sa dibdib ni Kyle, eh wala nama tayong ginagawa sakanya diba? Plastikerang anghel talaga."
WHAT DOES SHE MEAN? That all the while?
"Palibhasa, hindi um-epek ang alindog nya 'kuno' kay kyle kaya ayun. dinadaan sa drama. Pati pagigiging best actress, kina-career. Naku-naku!"
Natatawa ako sa kadaldalan nya. Ni hindi nya pa nga sinasabi ang pangalan nya ang dami na nyang kwento.
"Time out muna... Anong pangalan mo?"
Napatakip sya sa bibig at natawa.
"Sorry. Sadyang madaldal lang." naglahad sya ng kamay. "Kimberly Barba"
Magpapakilala na sana ako pero, naaalala ko tinawag nya ko sa pangalan ko kaya siguro, kilala na nya 'ko?
"Papahiramin muna kita ng damit. Basa ka kasi eh." tsaka nya inabot ang uniform nyang maayos na nakatupi.
"Buti nalang naalala kong magdala nyan. Ilalagay ko sana sa locker."
Tsaka nya ko tinulak papasok ng isang cubicle.
Nalaman kong taga San Vicente pala sya kaya sabay na kaming umuwi. Sinabi pa nya na kung pwede daw na araw-araw kaming sabay? natuwa ako. First time kong magkaroon ng kaibigang babae eh. Dito sa Nueva Ecija ah.
"So, sino'ng date mo sa Acquaintance?" Tanong nya ng nakasakay na kami sa jeep.
"Marc Nathan." Simpleng sagot ko.
"OMG? Date mo yung crush ko? Ilang beses akong rumampa sa harap nya para ayayain nya kong maging date, pero di ako pinansin. yun pala... WAAAAAA! Ang swerte mo!" inalog-alog nya ko.
"Crush mo si Marc Nathan?"
Natatawa 'ko sa isiping iyon. Bagay sila. Parehong FC, parehong madaldal. Bagay na bagay.
"Oo nga. Pero okay lang, atlest 'di si PA naging date nya. Ex nya pa naman yun."
PA?
"PA? Ano yun?"
"Plastikerang Anghel. Pero pwede din personal Alalay. bagay sakanya!" Humagalpak sya ng tawa.
Okay lang kahit 'di ko kaibigan ang lahat ng tao sa NEUST. Atleast yung mga nakilala ko, Mga totoo, tapat, at handa akong ipagtanggol.
Pagkauwi ko, hinanap ko agad yung susuotin ko kay Tita.
Ang ganda. Pula ang kulay. Above the knee at halter.
Natulog ako ng maaga para shempre, kinabukasan, maging maganda ako. Kahit hindi si Kyle ang date ko, Okay lang.
Pababa ako ng hagdan pra mag-almusal ng makita ang isang 'di inaasahang tao. nakaupo sa sofa. Naka itim na pants at puting V-neck shirt lang ang suot. Pero kahit ganoon, lutang ang kagwapuhang taglay. Hindi ko nga alam kung bakit hindi ako ma-inlove inlove sa lalaking ito eh.
Kinabahan ako. Bakit sya nandito? Anong ginagawa nya dito? paano nya 'ko nahanap?
"A-A-Adrian." nauutal kong sabi.
Yes. It is Adrian Montefalco. My Ex-fiance. Damn.
--x--
OMG Sareh guys for keepin' you waiting. ANO DAW? Dejk. Salamat sa paghihintay nyo ng Update ko. #MedyoBusy. Buhay Estudyante </3
May naaamoy akong bagong loveteam XD
'Medyo' Malapit na tayong matapos 'to. HOORAY! *conffeti ebriwer* Support nyo yung upcoming kong story.
Title: Ms. Innocent meets Mr. Gangster.
Ang haba na ng note ko. Kbye
BINABASA MO ANG
Hundred Heart Breaks. <3
FanfictionPano kung naging kayo ng idol mo? Pano kung pinipilit ng parents niyo maghiwalay kayo, pero ayaw mo? Pano kung handa kang isakripisyo lahat? Mahal na mahal kita Kyle..... Abangan niyo nalang ang mangyayare.