6.First Dance with Him

9 5 0
                                    

Nasa garden pa kami hanggang ngayon. Kanina dumating si manang ruby dala ung piknik basket.. at nilatag ni hiro ung kumot sa ilalim ng puno at tinulungan ko syang mag ayos ng pagkain.may sandwich at snack at marami pang iba..

"Mauubos kaya natin to?" Sanay subo sa last part ng sandwich ko.

"Palagay ko oo, ikaw pa." Sabay tawa nya

"Ang gwapo mo makapag naka ngiti, kaya lagi kana lng mag smile hiro."

"Kanini mo na laman ung name ko?"

"Doon sa tagalinis sa inyo tinanong ko eh," sabay bukas sa lays..

"Ahh.. ok"

"Ayan na. Magiging dry kananaman nyan eh."

"Hindi kase aki sanay mag salita sa hindi ko kilala." Sabi nya

"Ahh ok ,mag papakilala ako.hello (nagsmileako) im aki ," sabay lahad ng kamay ko

"Hiro" sanay shake hands namin

"So,kilala mo na ako kaya friend na tayo ahh"

"Tsk. "

"Ayan kananamn ehh."

Tumayo lng sya tapos umalis , kaya na patayo na lng ako kase anv lawak ng garden nila baka maligaw pa Ko..

"Hey wait for me.." sigaw ko anv layo na nya sa akin ehh kaya binilisan ko na ung pag lalakad ko,hindi kuna nga tinitignan ung dinadaanan ko. Sa sobrang pag pagmamadali ko natapilok ako..

"Araaay.. " napa upo na lng  ako. Hinimas himas ko na lng ung paako
At sinubukan ko na lng mag lakad pero napa upo ulit ako dahil sa sobrang sakit..

Try and try hanggang unti unti akong nakaka alis sa pweato na.

"Naku naman mag gagabi na ,baka syam-syam pa akong maka alis dito" sabay move..

Nasa malapit na ako ng pabilog,ahh fountain ng bigla na lng akong na pa upo dahil sa sakit.. walang hiyang hiro na yan.namamaga na paa ko wala parin sya dito!! Kainis naman ohh..

Naiiyak na ako, lagi na lng pa akong iniiwan. Ganon na ba ako kadaling pagsawaan? Eh bkt sina joy? Tagal naming mag kakasama pero hindi nila ako iniiwan.. huhu..nag simula na akong umiyak, bkt lagi na lng akong umiiyak? Kainia naman ohh

Nabigla ako ng buhatin ung ni..hiro, saktong pagtayo namin biglang sumindi ung ilaw ng fountain kasabay noon ung pagsayaw ng tubig .. wow anv ganda pala dito kapag gabi kyaa..parang pinikula lng,.

Nahihiya na ako ahh kanina pa nya ako buhat buhat ng parang bagong kasal.. napa tingon na lng ako sa kanya , parang nag slow motion, sabay bukas ng tubig sa kinatatayuan namin.part parin pala ng fountain ung place na kung saan kami nakatayo. Kaya nabasa kami..binitawan nya ako.

"Sorry ahh ,  hindi ko naman tlg intention na iwan ka e" sabag kamot nya sa batok

"Ok lng,  sanay naman akong iwan ..ouch!!" Fuck sakit tlg ,mommy ... ang sakit waahhj

Agad naman nya akong tinulungan..

"Namamaga na ung paa mo , tawagan ko na si manang.."

"Wag na, i enjoy na muna nagin to, at.. (inikot ko ung paa ko) ok naman ung paa ko." Sabay tayo ko.

"Hindi naman nyan ehh.."

"Ok na kaya oghh.." sabay takbo ko
Kaya nag habulan na lng kami sa fountain,basa na din kami, ang saya wooo... papagawa ako ng fountain sabahay para minsan ganito gaawin ko maliligo hahaha..

"Catch yah.." sabay hila nya sa akin

Tuloy parin ung pag lalaro namin sa fountain. Huminto muna ako at nag hanap ng barya sa bulsa ko at luckly i found one peso ,tag gipit ngayon ehb..

Pumikit ako at nag wish na sana makita ko na ung will ni god sa akin, ung mamahalin ako,aalagaan ,ipagtatangol sa nananakit sa akin at ipag mamalaki nya. Sabay hagis ko sa piso sa fountain .

"Anong winish mo?"

Napadilat ako.

"Secret  baka hindi matupad kapag sinabi ko." Sabay smile ko

Ngunuti lng sya sa akin.naghanap na lng ulit ako ng barya at may nahanp akong 25 cent. Haha taggipit tlga ngayon eh haha..

"Make a wish," sabay bigay ko sakanya ng barya.

"Mag wowork ba un?"

"Wala naman masamang mag try ah.."

Ngumuti lng sya at pumikit at nagwish then hinagis na nya ung coin sa fountain..

"Ayan diba ang saya, anong wish mo? "

"Secret baka hindi matupad eh" sabay smirk nya.

"Linya ko un eh."

"Tara doon na tayo, eto ung lagi kung pinapanood."

Hinigit nanaman nya ako papunta sa sulok at napa wow na lng ako dahil ang ganda ng mga  alitaptap,parang sumasayaw sila ,parang gusto ku ding sumayaw.

"Ang ganda no, eto tlg ung hinihintay ko kapag gabi."

Napa tango na lng ako..
Nakita ko sya na hinawakan nya ung cellphone nya at nav play sya ng pang violine na music kaya naging magandang panoorin ung mga alitaptap.. parang gusto kung maging alitaptap para maging masaya din ako. Lumapit sa akin si hiro .

"May have this dance?"

Napatango na lng ako, ang romantic ng atmosphere at damangdamo ung kanta.

" hindi ako marunong mag sayaw?"

"Just go with the flow"

Hinawakan nya yung kamay ko at pinyesto nya ung kamay ko sa balikat nya at parqng naka holding hands kami..

Bigla nalng nag step ung paa ako hanggang naging daredaretio na ung pag sasayaw namin. Nakatitig lng kami sa isat isa , ang sarap sa piling para bang lumilipad ka sa hangin habang sumasayaw.. napaka peaceful, napapikit na nga lng ako at feenil ko na lng ung tugtog sabay sayaw ko.

Nasakalagit na nakami ng pagsasayaw ng maramdaman ko ang sakit ng paa ko.

"Ouch." Napa hinto tuloy kami at tinignan nya ung paan ko

"Dalhin nakita sa bahay para magamot na yang namamagang paa mo." Binuhat nya ako na pang new wedding ang peg. At nag lakad na kami papuntang bahay nila..

Sana ikaw na lng sya ...

You're Mine Where stories live. Discover now